สธ. จ่ออนุญาตปชช.ใช้ 'แรพิดเทสต์' หาเชื้อโควิด รับห่วงความแม่นยำ แนะตรวจซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

12 ก.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงตอนหนึ่งว่า มีการพูดถึงการตรวจให้ครอบคลุมประชาชนจึงมีการพูดถึงการตรวจแบบแรพิดเทสต์ (Rapid Antigen Test) ที่ประชาชนคุ้นหูซึ่งต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่า การตรวจแบบแรพิดเทสต์นี้ โดยปกติในโรงพยาบาลมีการใช้เฉพาะในกรณีที่มีภาวะฉุกเฉิน เช่น ผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุศัลยแพทย์ จำเป็นต้องตรวจโควิด-19 อย่างรีบด่วน รอนานไม่ได้ การตรวจแบบแรพิดเทสต์ มีการใช้อยู่แล้ว แต่ด้วยข้อจำกัดการตรวจลักษณะนี้มีความแม่นยำต่ำ จึงไม่มีการแนะนำให้เอามาใช้ก่อนหน้านี้ แต่ในขณะที่สถานการณ์เปลี่ยนไป มีความต้องการของการตรวจที่มากขึ้น การติดเชื้อแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว หากจะรอผลการติดเชื้อ 1-2 วัน อาจจะทำให้การควบคุมโรคเป็นไปได้ไม่มีประสิทธิภาพ ทางนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงหารือกับคณะผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการทบทวนในการนำการตรวจแบบแรพิดเทสต์ ที่มีมาตรฐานที่ยอมรับได้มาหารือกัน และจะอนุญาตให้ประชาชนนำมาใช้ได้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ต้องทำความเข้าใจว่าแรพิดเทสต์ ไม่ได้มีอยู่ประเภทเดียว หรือมีอยู่ชนิดเดียวแต่มีหลากหลายมาก บริษัทที่รับตรวจวิธีนี้ก็มีหลากหลาย เครื่องมือที่นำมาใช้ก็มีทั้งตรวจหาเชื้อหรือซากเชื้อ หรือเป็นการตรวจภูมิคุ้มกันที่ขึ้นหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามในวันนี้เวลา 13.30 น. ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะได้ชี้แจงการหารือจากคณะที่ทำงานว่า ทิศทางนโยบายการตรวจแรพิดเทสต์ ที่กระทรวงสาธารณสุขจะประกาศมาจะเป็นอย่างไรขอให้ประชาชนได้ติดตาม

ทั้งนี้ โดยหลักการแรพิดเทสต์ หากเริ่มติดเชื้อหรือติดเชื้อแล้วมีเชื้อไม่มากผลตรวจอาจจะออกมาเป็นลบคือไม่ไหวพอ ไม่แม่นพอที่จะตรวจหาเชื้อได้ เพราะฉะนั้นเมื่อตรวจด้วยวิธีนี้แล้วหากผลที่ตรวจออกมาเป็นลบขอให้อย่านิ่งนอนใจ อันดับแรกจะต้องมีการเฝ้าระวังอาการต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในรายที่มีประวัติสัมผัสผู้ที่มีการติดเชื้อยืนยันก่อนหน้านี้ หรือเรียกได้ว่าเป็นผู้มีสัมผัสเสียงสูง ก็ต้องเฝ้าระวังอาการต่อและถึงแม้ว่าผลเป็นลบจะต้องแยกกักตัวเอง และทางสาธารณสุขแนะนำให้มีการตรวจซ้ำในวันที่ 5-7 วัน เพราะหากติดเชื้อระยะ5-7 วัน เชื้อจะมีปริมาณมากขึ้น การตรวจด้วยวิธีแรพิดเทสต์นี้ ก็อาจจะสามารถที่จะตรวจแล้วได้ผลเป็นบวก คือ แม่นยำ ส่วนกลุ่มที่ตรวจตั้งแต่ครั้งแรกแล้วได้ผลเป็นบวกก็ขอให้เข้าระบบโดยติดต่อไปที่โทร.1330 ก็จะเข้าระบบแล้วนำไปสู่การตรวจด้วยวิธีมาตรฐาน เพื่อยืนยันการติดเชื้อและเพื่อให้ท่านได้เข้าสู่กระบวนการรักษาที่ปลอดภัย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"