'อนุทิน' ไล่บี้ตั้งกรรรมการสอบกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และอย.อนุมัติเอกชนนำเข้าชุดตรวจโควิดไม่ได้มาตรฐาน


เพิ่มเพื่อน    

29 มี.ค. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากสื่อมวลชน ว่า บริษัทเอ็มพี เมดกรุ๊ป จำกัด หนึ่งในบริษัทที่ยื่นประเมิน ได้แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาตการนำเข้าสินค้า Rapid test สำหรับตรวจหาเชื้อชุดก่อโรค COVID-19 ยี่ห้อ Bioeasy ซึ่งผลิตโดยบริษัท Shenzhen Bioeasy Technology จำกัด ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ไปแล้วนั้น เพราะรัฐบาลสเปน เพิ่งแถลงว่าใช้ไม่ได้ผล จึงขอยกเลิก และไม่นำเข้ามาจำหน่ายแล้ว 

ซึ่งได้สอบถามไปยังอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะผู้ตรวจสอบ และ อย.ในฐานะผู้ออกใบอนุญาต ว่ากระบวนการทั้งหมดเป็นอย่างไร ซึ่งยังไม่ได้คำตอบ และได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน  และ ให้รายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริง ภายใน 7 วัน

“หากมีการดำเนินการไม่ถูกต้อง ทำให้ทางราชการเสียหาย มีการปฏิบัติหน้าที่ หรือ มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีละเว้น”

การตรวจสอบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ เป็นเรื่องทางวิชาการ ที่ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการทางวิชาการ ฝ่ายบริหาร ไม่สามารถเข้าไปก้าวก่าย สั่งการได้  ที่ผ่านมา อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์เคยให้ข้อมูลในที่ประชุม และการแถลงข่าวว่า ไม่สนับสนุนการตรวจโดยใช้Rapidtest เพราะใช้วิธีการสวอป ได้ผลที่แน่นอนกว่า เชื่อว่าท่านจะมีคำตอบ และชี้แจงได้ ทั้งการรับรองมาตรฐาน และ การที่บริษัทขอยกเลิกในอนุญาตที่ได้รับไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563 บริษัทเอ็มพี เมดกรุ๊ป จำกัด หนึ่งในบริษัทที่ยื่นประเมิน ได้โพสต์ผ่าน facebook ของทางบริษัทว่า ได้แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาตการนำเข้าสินค้าRapid test สำหรับตรวจหาเชื้อชุดก่อโรค COVID-19 ยี่ห้อ Bioeasy ซึ่งผลิตโดยบริษัทShenzhen Bioeasy Technology จำกัด ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)แล้วตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม2563 เป็นต้นไป 

รายละเอียดดังนี้ทางบริษัทเอ็มพี เมดกรุ๊ป จำกัด ขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่าทางบริษัทได้แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาตการนำเข้าสินค้า Rapid test สำหรับตรวจหาเชื้อชุดก่อโรค COVID-19 ยี่ห้อBioeasy ซึ่งผลิตโดยบริษัท Shenzhen Bioeasy Technology จำกัด ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้วตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม2563 เป็นต้นไป เนื่องด้วยพบรายงานเรื่องปัญหาคุณภาพด้านการแปลผลที่ราชอาณาจักรสเปนและสหภาพยุโรปโดย ณ ปัจจุบันทางบริษัทยังไม่เคยมีการนำเข้าชุดทดสอบนี้มาจัดจำหน่ายภายในประเทศไทยจึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน ซึ่งทางบริษัทต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ในครั้งนี้
และยังคงไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐานความเป็นบริษัทของคนไทยที่ยืนหยัดเคียงข้างสังคมไทยเพื่อให้ชาวไทยทุกคนมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงตลอดไป

รายงานข่าวแจ้งว่า  เรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากลว่าอุปกรณ์ดังกล่าวผ่านการพิจารณาเข้ามาได้อย่างไร จาก2หน่วยงานในสธ. โดยผ่านการประเมินมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมทั้งสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้เข้ามาใช้ในประเทศไทย

นอกจากนี้ยังต้องจับตาว่า มีบริษัท แบงคอกจีโนมิกส์ อินโนเวชั่น จำกัด 1ใน2บริษัทที่ยื่นประเมิน และนำเข้าสินค้า Rapid test จากบริษัท Shenzhen Bioeasy Technology จำกัด ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่นกันและยังได้ผ่านการประเมินและอนุญาติ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ อย. จะยกเลิกหรือไม่ 

ทั้งนี้ จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่า บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์ อินโนเวชั่น จำกัด ยังพบ  นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ  อดีตรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลทักษิณ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทอีกด้วย ณ  30 เมษายน 2562 โดยถือหุ้น 16.6667% จำนวน 5,000,000 บาท 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"