เร่งกำจัด 'สารสไตรีน' กว่า 1 พันตัน ขนย้ายถ่านหิน-น้ำเสียทิ้งที่สระบุรี


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่สามของการขนถ่ายสารเคมี สไตรีน ทางบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) ได้นำรถโอโซนแทงค์ เข้ามาขนถ่ายสารเคมีสไตรีน โดยเริ่มทำการดูดถ่ายสารสไตรีน กันแต่แต่ช่วงเช้าออกไปได้ 1 คัน ก่อนที่จะหยุดดำเนินการ เพื่อให้รถบรรทุกสิบล้อเข้าไปทำการขนถ่านหินที่ตรวจพบออกจากที่เกิดเหตุส่งไปทำลาย ที่จังหวัดสระบุรี และเริ่มดำเนินการดูดถ่ายสารเคมี สไตรีน ต่อในช่วง 11 โมงที่ผ่านมาควบคู่ไปกับการสูบน้ำเสียที่ปนเปื้อนสารสไตรีน ที่อยู่ในร่องระบายน้ำหน้าบริษัท หมิงตี้ ที่เกิดเหตุและชุมชนรอบข้าง เพื่อจัดส่งไปทำลายที่ในเครือบริษัท เบต้ากรุ๊ป ซึ่งอยู่ในจังหวัดสระบุรี

นายศุภวัฒน์ คุณวรวินิจ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด บริษัท อัคคีปราการ เปิดเผยว่า วันนี้การทำงานแยกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือการดูดถ่ายสารเคมีที่เราทำเป็นปกติซึ่งทำมาสองวันแล้ว แต่ที่พบปัญหาในเรื่องสารเคมีตอนนี้ปรากฏว่า ตอนแรกที่เราเข้ามาดำเนินการทีมผู้เชี่ยวชาญแจ้งว่ามีสารเคมีอยู่ 600 ตัน แต่ที่เราไปตรวจสอบมาเมื่อวานปรากฏว่ามันไม่ใช่ 600 ตัน มันมีอยู่ประมาณ 1,100 ตัน ซึ่งเราเข้าไปตรวจสอบกับกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งอาจจะทำให้ระยะเวลาที่เคยคาดการไว้ว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 วันในการขนถ่ายสารเคมีออกจากที่เกิดเหตุ อาจจะต้องยึดออกไปเพราะมันมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ขณะนี้เราก็พยายามปรับแผนที่จะเพิ่มจำนวนรถเพิ่มจำนวนการดูดเพื่อให้การขนถ่ายสารเคมีออกไปให้เร็วที่สุดซึ่งขณะนี้เราอยู่ระหว่างปรับแผนกันอยู่ในการดูดถ่ายสารเคมีขณะนี้ก็ยังมีการดำเนินการต่อไป

ส่วนที่สองก็จะเป็นในส่วนของตัวถ่านหินที่เราพบเมื่อวานนี้มีเกิดกลุ่มควันเกิดขึ้นและเกิดความร้อน เราก็มีการตักแยกออกไปแล้ว แต่ก็ยังไม่หมด วันนี้เราก็ต้องเร่งดำเนินการต่อเราต้องเอาถ่านหินออกไปกำจัดเพิ่มเติม อันนี้ก็เป็นหน้างานที่เพิ่มเติมขึ้นมาอันดับที่สองของวันนี้ และในส่วนที่สามก็เริ่มที่จะดำเนินการเรื่องน้ำเสียรอบบริเวณโรงงาน คือน้ำเสียที่เกิดจากการดับเพลิง น้ำเสียที่มีการปนเปื้อน สารสไตรีน และน้ำเสียที่ปนเปื้อนน้ำมัน วันนี้ก็มีการดูดน้ำเสียรอบๆบริเวณโรงงานและพื้นที่ชุมชนที่เป็นโรงงานและบ้านประชาชนที่อยู่ทางด้านทิศเหนือ เพราะตอนนี้ได้รับการร้องเรียนเข้ามาเยอะมากว่ากลิ่นน้ำเสียเริ่มรุนแรง ซึ่งเป็นน้ำที่มีสารสไตรีนปนเปื้อนอยู่ เพราะฉะนั้นวันนี้ก็จะเพิ่มเติมจากดูดสารเคมีก็ต้องดูดน้ำเสียทั้ง 2 จุดนี้ด้วย คือเราจะแยกกันในการกำจัด คือสารสไตรีน ทางบริษัทอัคคีปราการ จะเป็นผู้ดำเนินการกำจัด ส่วนน้ำเสียก็จะเป็นในเครือ ของบริษัท เบต้ากรุ๊ป อยู่ที่จังหวัดสระบุรีแต่ในการเคลื่อนย้ายทางบริษัท อัคคีปราการ เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"