'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' ยังมั่นคง 'ผู้ว่าฯ-สสจ.' แถลงพบผู้ติดเชื้อหลักหน่วยเป็นเรื่องปกติ


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.64 - เวลา 16.45 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวกรณีมีกระแสว่า Phuket Sandbox จะล่มหรือไม่นั้น

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่เปิด Phuket Sandbox นักท่องเที่ยวมาตามโปรแกรม 1-11ก.ค. 64 จำนวน 4,568 คน ในวันที่ 11 ก.ค.64 มี 651 คน เฉลี่ยบินเข้ามาวันละ 6เที่ยวบิน บางวัน 5 เที่ยวบิน มียอดจองห้องพักโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plus ระหว่างเดือน กรกฎาคมถึงกันยายน 2564 จำนวน 174,501 คืน จนถึงวันนี้จะเห็นว่า Phuket Sandbox เดินได้ดีมีนักท่องเที่ยวเป็นไปตามคาดหมาย มีสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อบ้าง ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องตรวจคัดกรองตามขั้นตอนการเข้ามาพำนักในกติกาการตรวจตามประกาศราชกิจจานุเบกษา

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยังมั่นคงดี ดูจากยอดเที่ยวบินที่ลง และรูมไนท์ที่จองแสนกว่าห้อง เที่ยวบินต่อวัน คนประมาณ 600 คน คนยังเชื่อมั่นเข้ามาและการควบคุมภายในของจังหวัดเป็นไปอย่างดี ทางสาธารณสุขแม้จะพบผู้ติดเชื้อก็เป็นไปตามปกติ ตามแผนที่มีการตรวจคาดหวังว่าจะเจอได้อยู่แล้ว เมื่อเจอทั้ง 6 ราย มีการควบคุมไม่ให้มีคลัสเตอร์เกิดขึ้น " นายปิยพงศ์ กล่าว

ด้าน นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล สสจ.ภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต มีผู้ป่วยสะสมจนถึงวันนี้ 788 รายกลับบ้านแล้ว 720 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 72 ราย ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีต่ำกว่า 10 รายตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.จนถึงปัจจุบัน เจอคนไข้ระลอกเมษายน โดยในกลางเดือนเมษายนตัวเลขติดเชื้อ สูงและในต้นเดือนพฤษภาคม ตัวเลขสูงเช่นกัน  จากนั้นมียอดผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อยมา

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดือนเมษายน 403 ราย พฤษภาคม 259 ราย มิถุนายน 73 ราย กรกฎาคม 58 ราย ซึ่งในเดือนกรกฎาคม รวมผู้ติดเชื้อจาก Phuket Sandbox ด้วย จะเห็นว่าเดือนกรกฎาคมมีเพิ่มขึ้นโดยช่วง 1-11 ก.ค. มี 58 ราย เป็นไทย 52 ราย (คนในพื้นที่ 37 ราย ต่างจังหวัด 15 ราย) ส่วนผู้ติดเชื้อ Phuket Sandbox 6 ราย

"ในกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติติดเชื้อ ไม่ทำให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ล่มได้ เราอาจเจอคนไข้อยู่แล้วโอกาสเป็นเลขศูนย์ยากมาก มีคนไข้หลงเข้ามาบ้าง 3-4 คน โดยศักยภาพทีมสาธารณสุข มีทืมสอบสวนโรค 23 ทีม ที่อยู่ในพื้นที่สามารถสอบสวนโรคไดัทันท่วงที และแยกกลุ่มเสี่ยงสูงพาไปกักตัว ณ สถานที่รัฐกำหนด และมีการฉีดวัคซีน ที่ครอบคลุมกว่า 70% การคัดกรองเข้มข้นทุกมาตรการเสริมการควบคุมโรคไปได้ดี วันนี้ภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย เป็นคนไทย เป็นคนขับรถบรรทุก ไปพื้นที่เสี่ยง ที่ จ.สมุทรปราการ ส่วนวันนี้ผู้ติดเชื้อจาก Phuket Sandbox ไม่มี 

สำหรับผู้ติดเชื้อ 6 ราย ได้แก่ ชาว UAE 1 ราย เพศชาย, ชาวเมียนมาร์ 3 ราย เพศหญิง, ชาวแอฟริกาใต้ 1 รายเพศชาย และ ชาวสวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย เพศชาย

ส่วนใหญ่ผู้ป่วยไม่มีอาการ อาจมีชาวเมียนมาร์ 1 ราย ที่มึอาการมากคือ อาการไข้ ไอ แต่ไม่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ส่วนกลุ่มที่เดินทางมาด้วยกัน กับ พนักงานโรงแรมที่ดูแลอำนวยความสะดวก คือ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะต้องสอบสวนไทม์ไลน์การเดินทางทำกิจกรรมต่างๆของผู้ติดเชื้อ ส่วนสายพันธุ์ของโควิด-19 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ระหว่างการตรวจสอบใช้เวลา 1-2 อาทิตย์ จึงทราบผล

ส่วนประเด็นที่มีการซักถามว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะติดเชื้อในภูเก็ตหรือไม่ ต้องมีการสอบสวนไทมไลน์ต้องซักประวัติ เช่น ชาวเมียนมาเข้ามา 3-4 วัน แล้วจึงมีอาการ เมื่อครบ 6-7 วันตามระยะตรวจจึงพบว่าติดเชื้อ แต่ถ้ามาเที่ยวที่ภูเก็ต 2 อาทิตย์แล้วติดเชื้อค่อนข้างบอกได้ว่า อาจติดเชื้อในภูเก็ต" นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

ข้อมูล สถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 จังหวัดภูเก็ต ระหว่าง 3 เมษายน ถึง 12 กรกฎาคม 2564 ผู้ติดเชื้อรักษาหายกลับบ้าน 721 ราย ผู้ติดเชื้อยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 72 ราย ผู้ติดเชื้อส่งตัวรักษาต่างจังหวัดสะสม 2 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่จากในภูเก็ต 1 ราย 

ผู้ติดเชื้อรายใหม่จาก Sandbox 0 ราย
ผู้ติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศ 0 ราย
ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 788 ราย
ผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดสะสม 6 ราย
ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศสะสม 2 ราย
ผู้ติดเชื้อจาก Phuket Sandbox สะสม 6 ราย

ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตรายใหม่วันนี้ 1 ราย
ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตสะสม 9 ราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"