น่าไป! นิทรรศการภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวจากขุมเหมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

      ใครไปเที่ยวภูเก็ตช่วงนี้ต้องมี”มิวเซียมไกด์ เที่ยวแหล่งเรียนรู้ภูเก็ต” เพราะสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต และเพื่อนครือข่ายแหล่งเรียนรู้ 40 แห่ง ทั่วจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรม“ เที่ยวประทับแลกลุ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง “ สนับสนุนนโยบายภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ของรัฐบาล กระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา   และแสดงให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศที่เข้ามาภูเก็ตเห็นถึงศักยภาพของเมืองที่องค์การยูเนสโกประกาศเป็น”เครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้” เพราะเมืองนี้ใช้เทคโนโลยีทันสมัยสนับสนุนการเรียนรู้ ผนึกกำลังสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นจากรุ่นสู่รุ่นต่อยอดเศรษฐกิจ

      กิจกรรมคิกออฟไปแล้ว ทุกคนร่วมสนุกได้ง่ายๆ โดยขอรับมิวเซียมไกด์ได้ที่แหล่งเรียนรู้ที่เข้าร่วมโครงการ แล้วไปเที่ยวให้ครบ  หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นของคนภูเก็ตที่น่าไป คือ มิวเซียมภูเก็ต ตอนนี้ชวนย้อนสำรวจอดีตเมืองภูเก็ตกว่าจะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่คนรู้จักระดับโลกผ่านนิทรรศการภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวจากขุมเหมือง นำเสนอองค์ความรู้เรื่องราวความเปลี่ยนแปลงของภูเก็ต

 

เยี่ยมชมนิทรรศการภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวจากขุมเหมืองที่มิวเซียมภูเก็ต

 

    ตั้งแต่ยุคเหมืองแร่รุ่งเรือง แต่วิกฤตสงครามโลกครั้งที่ 2 “เหมืองดีบุกหัวใจของเศรษฐกิจภูเก็ตไม่สามารถกลับมาทำธุรกิจได้ดีเช่นเดิม ชาวเมืองมองหาช่องทางในการประกอบอาชีพอื่นควบคู่กันไป ธุรกิจยังถดถอยจากความกังวลของชาวภูเก็ตด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมๆ กับการเบียดเข้ามาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด  โดยเฉพาะเมื่อในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ภูเก็ตครั้งแรกปี 2502 นอกจากพสกนิกรปลื้มปีติแล้ว ความสวยงามของทะเลภูเก็ตโด่งดังในระดับประเทศมากขึ้น ก่อนที่ทะเลภูเก็ตกลายเป็นหมุดหมายสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว  

      เส้นทางกำลังไปได้สวย  แต่ปี 2547 เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ  ส่งผลกระทบต่อภูเก็ตอย่างรุนแรง  การท่องเที่ยวที่สร้างรายได้มหาศาลหยุดชะงัก พร้อมบาดแผลในใจจากโศกนาฏกรรมทางธรรมชาติที่ไม่มีใครคาดคิด อย่างไรก็ตาม เมืองเก่าและวัฒนธรรมท้องถิ่นถูกชุบชีวิตขึ้นมาอีกครั้งเพื่อสร้างรายได้จากท่องเที่ยว  จะเรียกว่า เปิดศักราชการท่องเที่ยววัฒนธรรมของภูเก็ตก็ได้

     หลังจากนั้นประเทศเร่งฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่น เกิดการท่องเที่ยวแนวใหม่ขึ้นมากมาย โดยเฉพาะท่องเที่ยววัฒนธรรมและท่องเที่ยวแบบ MICE ทำเม็ดเงินมากมาย แต่ 2 ปีมานี้จากโควิดทำให้เกิดการท่องเที่ยววิถีใหม่ ผู้ประกอบการปรับตัวตามมาตรฐานความปลอดภัยสุขอนามัย และส่งเสริมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่

ส่วนจัดแสดงภาพถ่ายสื่อภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

 

     ไทม์ไลน์ภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวผ่านจุดเปลี่ยนและเหตุการณ์สำคัญๆ  ซึ่งถือเป็นพัฒนาการของเมืองได้ถ่ายทอดผ่าน 6 โซนจัดแสดง โซน 1 ภูเก็ตที่ทุกคนรู้จัก : สำรวจภาพจำที่ผู้คนมีต่อภูเก็ต เช่น เหมืองแร่ ทะเล เมืองเก่า อะไรคือสิ่งที่ทุกคนนึกถึง เมื่อพูดถึงภูเก็ต

      โซน 2 เส้นทางสู่เมืองท่องเที่ยว: เปิดไทม์ไลน์ของภูเก็ตจากยุคเหมืองแร่รุ่งเรื่องสู่เมืองท่องเที่ยวความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจดีบุกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนเปลี่ยนเข้าสู่ยุคท่องเที่ยวในทุกวันนี้  โซน 3 เมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม: จากความรุ่งเรืองของเหมืองแร่ ได้นำพาผู้คนและวัฒนธรรมอันหลากหลายมาสู่ดินแดนแห่งนี้ ผสมผสานจนเกิดอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ในยุคการท่องเที่ยว มรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้ได้ถูกฟื้นฟูอีกครั้งเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก

 

40 แหล่งเรียนรู้ทั่วภูเก็ตพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

 

      โซน 4 ภูเก็ตในสายตานานาชาติ: ภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานและได้รับการยอมรับระดับนานาชาติ โซน 5 แหล่งการเรียนรู้จากขุมเหมือง: เปิดเรื่องราวของแหล่งการเรียนรู้ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่เกิดขึ้นในยุคเหมืองแร่รุ่งเรืองไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ขององค์การยูเนสโก เครือข่ายระดับโลก

      โซน 6 เที่ยว ประทับ แลก ลุ้น: ชวนทุกคนมาเปิดประสบการณ์ เที่ยว เรียนรู้ ภูเก็ต เครือข่ายระดับโลกเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารและเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมืองไปกับการ ชิม ช้อป ร้านอาหารแนะนำ เที่ยวครบแลกลุ้นรางวัลพิเศษมากมายกับมิวเซียมภูเก็ตและเครือข่ายแหล่งการเรียนรู้ทั่วภูเก็ต

 

ปลุกเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในภูเก็ต ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง

 

       กฤชณรัตน์ สิริธนาโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในยุคใหม่ ต้องขับเคลื่อนองค์ความรู้ของเมืองและสังคม ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงและรับฟังสิ่งที่คนกับเมืองต้องการ เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยพัฒนาเมือง ยกตัวอย่างนครภูเก็ตจะจัดงานประเพณีพ้อต่อ งานกินผัก หรือประเพณีสำคัญของเมือง มิวเซียมแห่งนี้จะมีหน้าที่ค้นคว้าและส่งต่อความรู้ให้กับคนภูเก็ตและนักท่องเที่ยวเข้าใจที่มาและความสำคัญของงาน ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายและน่าสนใจ อีกทั้งยังสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่ๆ ให้ทันสถานการณ์เพื่อเผยแพร่ไปสู่สาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ

               กิจกรรม เที่ยวประทับแลกลุ้น รอทุกคนมาเปิดประสบการณ์เที่ยวเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารและเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก นำมิวเซียมไกด์ไปประทับตราสัญลักษณ์แหล่งเรียนรู้ 2 แห่งและร้านอาหารแนะนำ 1 แห่ง สามารถนำไปแลกเป็นเหรียญดีบุกภูเก็ต เหรียญที่ระลึก ผลิตจำนวนจำกัด พร้อมรับสิทธิ์ลุ้นรางวัลพิเศษกินเที่ยวพักมูลค่ากว่า 70,000 บาท ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ส.ค. และประกาศผลรางวัลวันที่ 9 ก.ย. นี้ ทาง Facebook: @museumphuket

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"