'หมอวรงค์'แนะ'อนุทิน'แถลงข่าววัคซีนต้องละเอียด เพราะพวกปั่นเฟกนิวส์รอโจมตี


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ค.64- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ว่าผมได้ติดตามการแถลงข่าวของคุณอนุทิน เรื่องการปรับสูตรการฉีดวัคซีนสลับชนิด แต่สื่อบางสำนักก็ไปขึ้นหัวว่า ยกเลิกใช้ซิโนแวค 2 เข็ม ปรับสูตรใหม่ฉีด ‘ซิโนแวค+แอสตร้าฯ’ สั่งทุกรพ.เริ่มทันที ยิ่งทำให้สับสนเรื่องประสิทธิภาพวัคซีน ทำให้เข้าทางพวกด้อยค่าวัคซีน 

ตามหลักแล้วเรื่องวัคซีนนั้น ค่อนข้างละเอียดอ่อนและเป็นงานวิชาการ เพื่อไม่ให้พวกด้อยค่าไปปั่นกระแส  การแถลงข่าวควรต้องมีการปูพื้นให้เห็นที่มาที่ไปว่า เรื่องโควิดนั้นเป็นสิ่งใหม่ของโลก แม้องค์การอนามัยโลกให้การรับรอง วัคซีนที่ประเทศไทยเราใช้ แต่เชื้อมีการกลายพันธุ์ เมื่อเชื้อมีการกลายพันธุ์ทำให้ประสิทธิภาพ ในการป้องกันเชื้อที่กลายพันธุ์นั้นลดลง 

ต้องย้ำให้เห็นถึงผลงานวิจัย ของศูนย์วิจัยไทยเองพบว่า ถ้ามีการฉีดเชื้อตายเข็มแรก ตามด้วยไวรัลเวคเตอร์เข็มสอง จะทำให้ภูมิเพิ่มสูงมากกว่าเชื้อตายสองเข็ม แต่ถ้าเริ่มด้วยเชื้อตายสองเข็มกระตุ้นด้วย ไวรัลเวคเตอร์เป็นเข็มที่สาม ย้ำว่านี่คือการกระตุ้น  จะตรวจพบภูมิคุ้มกันสูงขึ้นกว่ามาก 

จากผลวิจัยนี้ ทางคณะกรรมการจึงเห็นชอบในการปรับสูตรการฉีดวัคซีนเป็นแบบใหม่ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ป้องกันเชื้อที่กลายพันธุ์ ยิ่งถ้าย้ำให้เห็นว่า แม้แต่วัคซีนชนิด mRNA เขายังต้องกระตุ้นด้วยเข็มที่สาม เพราะสองเข็มนั้น เขาก็ยังมีปัญหาต่อการป้องกัน เชื้อที่กลายพันธุ์ 

ผมเสนอแนะคุณอนุทิน เพราะการแถลงข่าว การปรับสูตรฉีดวัคซีน ในสถานการณ์ที่ มีพวกชอบปั่นเฟคนิวส์โจมตี ต้องละเอียดครับ จะเอาเฉพาะผลสรุป โดยไม่มีการปูพื้นที่มาที่ไป จะยิ่งทำให้ประชาชนสับสน และจะเป็นเหยื่อ ให้พวกด้อยค่าวัคซีน มาโจมตีแบบไม่มีเหตุผล......ด้วยความห่วงใยครับ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"