เมินคำเตือนWHO เวียดนามเอาด้วยฉีดไฟเซอร์ร่วมกับแอสตร้าเซนเนก้า


เพิ่มเพื่อน    

ตามเทรนด์ รัฐบาลเวียดนามประกาศเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลจะเสนอทางเลือกสำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในโดสแรกว่าสามารถฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-โมเดอร์นาได้ในโดสที่ 2 แม้ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกจะเตือนว่า การฉีดวัคซีนต่างชนิดกันกำลังเป็นเทรนด์อันตราย

    รายงานของแชนเนลนิวส์เอเชียเมื่อวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม โครงการฉีดวัคซีนของเวียดนามเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วไม่ถึง 300,000 คน วัคซีนชนิดที่เวียดนามใช้จนถึงขณะนี้คือวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่เป็นชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เวียดนามได้รับมอบวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคซึ่งเป็นแบบ mRNA ชุดแรก 97,000 โดส

    คำแถลงของรัฐบาลเวียดนามกล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์จะฉีดให้แก่ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกของแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อ 8-12 สัปดาห์ที่แล้ว ก่อนเป็นลำดับแรก

    รายงานกล่าวว่า มีหลายประเทศแล้วที่อนุมัติการฉีดวัคซีนผสม 2 ชนิด เนื่องจากความกังวลความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่เชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ไม่ว่าจะเป็นแคนาดา, สเปน และเกาหลีใต้

    มีผลการศึกษาของสเปนที่ได้ผลลัพธ์เบื้องต้นว่า การฉีดวัคซีนร่วมกันของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้านั้นมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง

    แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ดร.โสมยา สวามีนาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเตือนว่า ขณะนี้กำลังเกิดแนวโน้มที่ประเทศต่างๆ ใช้วิธีฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยผสมวัคซีนต่างชนิดกันที่มาจากผู้ผลิตคนละแห่งกัน ถือเป็นแนวโน้มที่อันตรายนิดหน่อย เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลและหลักฐานเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแบบผสมสูตรที่ส่งผลต่อสุขภาพ

    "มันจะเป็นสถานการณ์ที่โกลาหลวุ่นวายในประเทศต่างๆ หากประชาชนเริ่มตัดสินใจว่าเมื่อใดและใครจะได้รับยาโดสที่ 2, ที่ 3 และ 4" นักวิทยาศาสตร์ของดับเบิลยูเอชโอกล่าวเตือน

    เวียดนามกำลังพยายามเร่งฉีดวัคซีนให้แก่คนในประเทศเพื่อแข่งกับอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นสถิติรายวัน ก่อนหน้าเดือนพฤษภาคมปีนี้ เวียดนามมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดไม่ถึง 3,000 คน แต่ขณะนี้เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 32,000 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 123 คน โดยวันจันทร์ที่ผ่านมาเวียดนามผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,367 คน เป็นสถิติสูงสุดรายวันของประเทศ

    ทางการเวียดนามกล่าวในวันอังคารด้วยว่า กำลังจะได้รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.5 ล้านโดสที่ออสเตรเลียบริจาคให้ในเร็ววันนี้ และยังจะได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มอีก 1 ล้านโดสจากญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"