ปฏิบัติการเร่งด่วน ลดขยะพลาสติก ฟื้นนิเวศ


เพิ่มเพื่อน    

รณรงค์ลดใช้พลาสติกชนิดครั้งเดียวทิ้ง 

รวมตัวกันเพื่อแสดงพลังประกาศเจตนารมณ์ในงานสัปดาห์สิ่งแวดล้อมโลก World Environment Day 2018  ที่เมืองไทย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์    กลุ่ม เซ็นทรัล ร่วมกับโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ สหภาพยุโรป รณรงค์ลดการใช้พลาสติก โดยเฉพาะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง   เช่น หลอดพลาสติก ถุงพลาสติก และขวดน้ำ ซึ่งพบว่าทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติก 500,000 ล้านใบต่อปี  

 

ไทยทิ้งขยะทะเลสูงอันดับ 6 ของโลก 

     น่าเศร้าที่เวลาเพียง 1 นาทีของคนกรุงเทพฯ ใช้ถุงพลาสติกกว่า 5 หมื่นชิ้น ส่วนภาพรวมคนไทยใช้ถุงพลาสติก 8 ใบต่อวัน ขณะที่ชาวยุโรปใช้เพียง 5 ใบต่อเดือน แต่ละปีมีปริมาณขยะพลาสติกอยู่ในทะเลมากถึง 13 ล้านตัน  ไทยทิ้งขยะลงทะเลสูงอันดับ 6 ของโลก สัตว์น้ำตายมากปีละล้านตัว แน่นอนว่าทุกคนมีส่วนร่วมสร้างปัญหามลภาวะพลาสติก และสามารถแก้ไขได้ เพียงปฏิเสธการใช้    ทำให้ระบบนิเวศได้ฟื้นตัวจากมลภาวะพลาสติกในปัจจุบัน 

     เพิร์คกา ทาปิโอลา เอกอัครราชทูตผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรปว่า ปีนี้ทั่วโลกชูแนวคิด Beat Plastic Pollution   อยากรวบรวมคนมาแสดงพลังด้วยกันเพื่อลดจำนวนพลาสติก เพราะทั่วโลกมีการผลิตพลาสติกจำนวน 300 ล้านตัน แต่มีการจัดการด้วยวิธีรีไซเคิลเพียง 10 % ขยะพลาสติกจึงสร้างปัญหา

 


เพิร์คกา ทาปิโอลา ทูตฯ แห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย

     

     ในภาพรวมการหยุดปัญหามลภาวะพลาสติก เพิร์คกา กล่าวว่า ปัจจุบันได้เริ่มปฏิบัติการลดพลาสติกในประเทศแถบแอฟฟริกา และประเทศจีนมีการแบนพลาสติกเมื่อปี 2560 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง มาเลเซียเตรียมประกาศให้ประเทศอื่นๆ ทราบว่า จะเลิกใช้ถุงพลาสติกแล้วจากนี้เป็นต้นไป กัมพูชามีค่าธรรมเนียมถุงพลาสติกเมื่อลูกค้าซื้อของจากซูปเปอร์มาร์เก็ต เมียนมาร์ โดยเฉพาะในเมืองย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เนปิดอว์ ก็แบนการใช้ถุงพลาสติกเช่นกัน สำหรับประเทศไทยเองยังไม่มีช่องทางที่แน่นอนในการทำลายขยะจากพลาสติก แต่มีการจัดทำแผนกระตุ้นให้ประชาชนลดการใช้พลาสติกผ่านมาตรการ 3R reduce reuse recycle 

     " ส่วนทางยุโรปมีการค้นพบพลาสติก 10 ประเภท ที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางทะเลและใต้น้ำ มีการจำกัดการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง  ทางสหภาพยุโรปกำลังดำเนินการอย่างจริงจัง ทีละขั้นทีละตอนเพื่อประกาศว่า เราจะไม่ใช้ถุงพลาสติกอีกต่อไป ด้วยความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้าทั่วไปและร้านจำหน่ายเครื่องดื่มให้คำมั่นสัญญาไม่ใช้หลอดพลาสติก เราหวังว่าทุกภาคส่วนและประชาชนจะร่วมลดใช้พลาสติก "   ทูตสหภาพยุโรปประจำไทย กล่าว

 

     

    ประติมากรรมสร้างจากถุงพลาสติกใช้แล้ว 5 หมื่นชิ้น

   

     โอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลกนี้ กลุ่มเซ็นทรัล เปิดโครงการ  CHANGE ! : Change your behavior,Change your mind เพื่อชวนคนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ศ.กิตติคุณ ดร.สุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า  กลุ่มเซ็นทรัล เริ่มแคมเปญลดการใช้ถุงพลาสติก-ถุงกระดาษอย่างจริงจัง ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน  มีอัตราการใช้ถุงพลาสติก ลดลงถึง 13 ล้านใบ คิดเป็น 31% อีกทั้งใช้ถุงพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติภายใน1 ปี แทนถุงพลาสติกแบบเดิม มาตั้งแต่ปี 2557 และมีนโยบายจะประกาศรณรงค์ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกภายในห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลต่อไป ส่วนกลุ่มธุรกิจโรงแรมในเครือเซ็นทาราเปลี่ยนจากถุงพลาสติกเป็นถุงผ้าและถุงสปันบอล  เปลี่ยนขวดน้ำพลาสติกเป็นขวดแก้ว ลดใช้หลอดพลาสติกเปลี่ยนเป็นหลอดกระดาษแทนด้วย

 

ชวนคนไทยเปลี่ยนพฤติกรรม ลดใช้พลาสติก

 

     เลิกพลาสติกแล้วใช้อะไรแทน มีคำตอบผ่านวงเสวนาในงานเดียวกัน วีรฉัตร กิตติรัตนไพบูลย์ ผู้ประกอบการบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย แบรนด์ gracz กล่าวว่า หากรณรงค์ห้ามใช้ แต่ไม่มีสิ่งทดแทน ก็จะไม่ได้รับความร่วมมือ  ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นจิ๊กซอว์เต็มเติม ที่สำคัญไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีของเหลือใช้จากภาคเกษตรมากมาย  เพียงใส่นวัตกรรมเข้าไป  อีกทั้งสามารถย่อยสลายตามรรมชาติภายใน 45 วัน เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ ตอบโจทย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ใช้แทนโฟม ถุงพลาสติก ลดปัญหาขยะพลาสติก ลดปัญหาสุขภาพ เพราะมีสารก่อมะเร็ง ลดการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมด้วย อยากให้ผู้ประกอบการกล้าลุกขึ้นทำเพื่อสังคมและทำธุรกิจเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม หากแข่งขันกันมากจะทำให้ราคาผลิตภัณฑ์แทนพลาสติกลดลงด้วย

     สินชัย เทียนศิริ ผู้อำนวยการสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรม กล่าวว่า  ผลิตภัณฑ์พลาสติกผลิตมาจากความต้องการของผู้บริโภค เพื่อตอบโจทย์การบริโภคที่สะดวกสบาย โดยขาดการวางแผน จริงแล้วบรรจุภัณฑ์ทุกอย่างรีไซเคิลได้ ไทยมีโรงงานรีไซเคิลครบ แต่ยังต้องนำสินค้าจากต่างประเทศมารีไซเคิล เพราะข้ออ้างคนไทย 'แยกแล้วก็ไปรวมกัน'   ไทยขาดกฎหมายชี้ประชาชนมีหน้าที่แยกขยะแต่ต้นทาง  ไทยต้องรณรงค์และทำความเข้าใจเรื่องจิตสาธารณะและพื้นที่สาธารณะเป็นสิ่งสำคัญ  พฤติกรรมต้องส่งผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งมีวัสดุหลากหลายทดแทนได้ 

     " วิธีจัดการขยะในโลกมีมาก แต่เลือกวิธีที่เหมาะกับเรา เปลี่ยนวิธีให้เป็นวิถี เป็นไลฟ์สไตล์ที่กระทบสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด  เราลดใช้พลาสติก แต่อย่าบอกพลาสติกเป็นผู้ร้าย เพราะมีประโยชน์ในวงการแพทย์ การเดินทาง การสื่อสาร ด้วยเป็นนวัตกรรมที่คนเข้าถึงง่าย เบา สะดวก มีอายุใช้งานนาน  ไม่อยากให้รณรงค์แค่วันเดียวหรือสัปดาห์เดียว อยากให้วันสิ่งแวดล้อมมีทุกวัน ไม่ใช่ภาระ แต่เป็นภารกิจต้องทำให้สำเร็จ "    สินชัย เน้นย้ำภารกิจลดพลาสติกเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและส่งมอบสิ่งแวดล้อมที่ดีให้คนรุ่นหลัง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"