เตือนน้ำคลอง ใกล้รง.หมิงตี้ เปื้อน‘สไตรีน’


เพิ่มเพื่อน    

เตือน! งดใช้น้ำ-จับปลาคลองชวดลากข้าว หลังพบปนเปื้อนสารสไตรีนเหตุไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ ส่วนท่อระบายน้ำมีน้ำเน่าเสียตกค้างสีดำคล้ำ กอนช.จับตาคุณภาพน้ำใกล้ชิด ยอดผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ตร.ทะลุ 1,200 ราย มูลค่ากว่า 423 ล้าน    
วันที่ 13 ก.ค. ที่สถานีตำรวจภูธรบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ พ.ต.อ.มงคล อ่อนแก้ว ผกก.สภ.บางแก้ว เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังบรรจุสารเคมีของ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟม ในซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ทยอยเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว หลังเหตุการณ์เกิดขึ้นผ่านไปแล้ว 7 วัน มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทรัพย์สินเสียหายได้เข้าแจ้งความแล้วจำนวน 1,266 ราย ความเสียหายกว่า 423 ล้านบาท รถยนต์เสียหาย 138 คัน รถจักรยานยนต์ 12 คัน ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนโดยรวมแล้วกว่า 1,000 รายที่เข้ามาแจ้งความเอาไว้ คาดว่าจะยังมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความอีกอย่างต่อเนื่องในตลอดทั้งสัปดาห์นี้  
 ขณะที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) รายงานว่า หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด โดยมีสารเคมีรั่วไหลและระเบิด ประกอบกับมีฝนตกบริเวณจุดเกิดเหตุ ทำให้สารเคมีถูกชะล้างและไหลลงสู่แหล่งน้ำและคลองต่างๆ ซึ่ง กอนช.ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการติดตามและตรวจสอบคุณภาพน้ำรอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน 
สำหรับความคืบหน้าผลตรวจสอบคุณภาพน้ำรอบบริเวณที่เกิดเหตุในรัศมี 1 กิโลเมตร จากการเก็บตัวอย่างจุดระบายน้ำทิ้งและคลองรอบโรงงาน รวม 12 จุด ได้แก่ คลองชวดลากข้าว 3 จุด, คลองอาจารย์พร 1 จุด, คลองสลุด 1 จุด, บึงด้านตะวันตกของโรงงาน 1 จุด, ท่อระบายน้ำก่อนไหลลงคลอง 2 จุด, น้ำท่วมขังในโรงงาน 1 จุด, ร่องระบายน้ำหน้าโรงงาน 1 จุด, ร่องน้ำด้านหลังโรงงานและจุดเชื่อมคลองชวดลากข้าว 2 จุด พบว่าคุณภาพน้ำเบื้องต้นในภาคสนามโดยรวมของบึง คลองอาจารย์พร คลองสลุด เป็นปกติ 
ส่วนน้ำเสียที่ตกค้างในท่อระบายน้ำและร่องระบายน้ำมีสภาพเป็นน้ำเน่าเสีย มีสีดำคล้ำ ส่วนผลการตรวจสอบสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) จากการเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 7 ก.ค. พบการปนเปื้อนสารสไตรีนในบริเวณพื้นที่โรงงาน ร่องน้ำ ท่อระบายน้ำ และคลองชวดลากข้าว โดยการปนเปื้อนในคลองชวดลากข้าวเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อวันที่ 6 ก.ค. มีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนแหล่งน้ำอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ บึงและคลองอาจารย์พร สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) พบในระดับที่น้อยจนถึงไม่พบเลย 
ดังนั้น ขอให้ประชาชนงดใช้น้ำในคลองชวดลากข้าวในการอุปโภคบริโภค และจับปลามาบริโภคในระยะนี้ จนกว่าจะตรวจพบในระดับที่ปลอดภัย โดยจะมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริเวณรอบนอกที่เก็บตัวอย่างแหล่งน้ำ ได้แก่ คลองชวดลากข้าวด้านล่าง คลองสำโรง คลองประเวศบุรีรมย์ คลองตรง และคลองสลุด รวมทั้งหมด 6 จุด คุณภาพน้ำเบื้องต้นในภาคสนามโดยรวมปกติ โดยค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) มีค่าระหว่าง 7.1-7.7 ปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ (DO) มีค่าระหว่าง 2.8-5.6 มก./ล. หลังจากนี้ กอนช.จะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดเพื่อรายงานสถานการณ์เป็นระยะต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"