วันทะเลโลกยกบทเรียนวาฬกินพลาสติกตาย ปลุกสำนึกลดขยะทะเล


เพิ่มเพื่อน    

 

   ขยะพลาสติกในทะเลไทย ปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข 

     วันที่ 8 มิ.ย.พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันทะเลโลก หรือ World Oceans Day ปีนี้เป็นปีที่ 27 ที่ทั่วโลกจัดกิจกรรมรณรงค์อนุรักษ์ทะเล ซึ่งหัวข้อหลักปีนี้ คือ “Clean Our Ocean” สะท้อนถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน สำหรับวันทะเลโลก  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับภาคเอกชน จัดกิจกรรมวันทะเลโลก ประจำปี 2561 ภายใต้หัวข้อ “Clean Our Ocean ทะเลดี ชีวีมีสุขหวังกระตุ้นกระแสการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลในประเทศไทย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกของนักท่องเที่ยว พร้อมชมภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Clean Our Ocean ทะเลดี ชีวีมี  ณ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์เธียเตอร์ สยามพารากอน สถานการณ์ปัจจุบันปัญหาจากขยะทะเล โดยเฉพาะขยะพลาสติกส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตสัตว์ทะเลและระบบนิเวศชายฝั่ง รวมถึงกระทบภาพลักษณ์ต่อชายหาดและการท่องเที่ยวทางทะเล นอกจากนี้ ขยะทะเลยังอาจส่งผลในระยะยาวในรูปแบบของไมโครพลาสติกที่อาจเข้าไปเป็นสิ่งแปลกปลอมในห่วงโซ่อาหารและส่งผลต่อสุขภาพมนุษย์

 

     

     พลเอกสุรศักดิ์ กล่าว การจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น ประเทศไทยกำลังเร่งกระบวนการต่าง ๆ ตามแนวทาง 3R ทั้งการใช้เทคโนโลยียุคใหม่ เช่น เลิกการใช้ Cap Seal การนำขยะไปเป็นวัตถุดิบผลิตไฟฟ้า การใช้ไบโอพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือก รณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก หลอดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว นอกจากนี้ ไทยเริ่มใช้กลไกทางการคลังส่งเสริมผู้ผลิตให้ผลิตผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อยากขอความร่วมมือทุกภาคส่วนเอาวันทะเลโลกเป็นจุดเริ่มต้นอนุรักษ์และดูแลท้องทะเลไทยให้สวยงาม

 

ยกกรณีวาฬนำร่องครีบสั้นกินพลาสติกตายจัดนิทรรศการปลุกสำนึกในวันทะเลโลก 

                นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดี ทช. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันทะเลโลกในครั้งนี้มีความมุ่งหวังให้เกิดกระแสการรักษ์โลก โดยการลด ละ เลิกผลิตขยะที่ไม่จำเป็น จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยใช้เหตุการณ์วาฬนำร่องครีบสั้นเกยตื้นตาย ที่ จ.สงขลา สาเหตุกินขยะพลาสติกจำนวนมากเข้าไป เป็นบทเรียนให้เห็นถึงโทษทัณฑ์ของขยะจึงกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วน โดยกรมฯ ได้ดำเนินการและมีแผนงานรองรับ3 ระยะ คือ แผนระยะสั้น ทช. จัดประชุมระดับอาเซียน เรื่องการลดปริมาณขยะทะเลในกลุ่มประเทศอาเซียน ที่จ.ภูเก็ต
ผลประชุมนำไปสู่การสร้างความร่วมมือจัดการปัญหาขยะทะเลในอาเซียน และนำเสนอต่อ ครม. เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ดำเนินการจัดเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศชายฝั่งแบบมีส่วนร่วม ผ่านเครือข่ายภาคประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ ลดผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลหายาก

ขยะใต้ทะเลส่งผลกระทบระบบนิเวศทะเลไทย เร่งจัดเก็บ

      สำหรับแผนระยะกลาง  นายจตุพร กล่าวต่อว่า มีโครงการชายหาดปลอดบุหรี่และไร้ขยะ
ในพื้นที่ชายหาดสำคัญ 24 แห่ง ใน 15 จังหวัด โดยใช้มาตรการทางกฎหมายตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2561 กำหนดห้ามการสูบบุหรี่และการทิ้งขยะมูลฝอยและของเสียทุกประเภทในพื้นที่ประกาศกำหนด เว้นแต่ในที่ที่จัดไว้เท่านั้น อีกทั้งยังมีโครงการบริหารจัดการขยะทะเลโดยทุ่นกักขยะหรือ Boom ช่วยลดการพัดพาของมวลขยะบริเวณปากแม่น้ำก่อนออกสู่ทะเล ปัจจุบันทำไปแล้วในพื้นที่นำร่องบริเวณปากแม่น้ำสายหลักในพื้นที่อ่าวไทยตอนบน 2 พื้นที่ ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีน และถ้าเกิดผลสัมฤทธิ์จะมีการขยายผลในแม่น้ำสายอื่นต่อไป

 

สัตว์ทะเลหายากได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติก

 

       ‘ สุดท้ายแผนระยะยาวได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือโครงการภาครัฐภาคธุรกิจและภาคประชาสังคมเพื่อจัดการปัญหาขยะและการใช้พลาสติกอย่างยั่งยืน เมื่อวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายนที่ผ่านมา แสดงถึงเจตนารมณ์ให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการปรับพฤติกรรมการใช้พลาสติกอย่างรับผิดชอบ นำแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนใช้จัดการปัญหาขยะและทรัพยากรพลาสติกที่ใช้แล้ว  สนับสนุนระบบการจัดการขยะและคัดแยกขยะที่ดี ร่วมกันจัดทำแผนธุรกิจเพื่อการจัดการขยะและพลาสติกเหลือใช้อย่างครบวงจร ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเพิ่มประสิทธิภาพและลดการสูญเสียระหว่างกระบวนการผลิต โดยกำหนดเป้าหมายร่วมกันลดขยะพลาสติกในทะเลให้ได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2570 ‘ อธิบดี ทช . กล่าวในท้าย

 

​              

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"