ทนายแดงนัดมวลชนลุ้น!ศาลฎีกาตัดสินคดีฟ้อง'ประยุทธ์-คสช.'ข้อหากบฏ 22 มิ.ย.นี้ 


เพิ่มเพื่อน    

 

8 มิ.ย.61- นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในฐานะทนายความและแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลฎีกานัดพิพากษาคดีที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 22 มิ.ย. 2561 ว่า คดีนี้เป็นคดีที่ฟ้องเมื่อช่วงต้นปี 2558 ในช่วงครบรอบการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 โดยในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้นิรโทษกรรมให้กับคณะรัฐประหารแล้ว ต่อมาศาลอุทธรณ์ก็พิพากษายืนยกฟ้องตามศาลชั้นต้น ซึ่งในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ศาลฎีกานัดตัดสิน เป็นไปได้ 2 แนวทางคือ 1.ยืนยกฟ้องเนื่องจากรัฐธรรมนูญได้นิรโทษกรรมแล้ว หรือ 2.สั่งให้ศาลชั้นต้นรับไว้พิจารณา ซึ่งหากผลออกมาแนวทางที่สอง โจทก์และจำเลยก็ต้องนำพยานหลักฐานมาร่วมพิจารณาต่อสู้คดีในศาลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายอานนท์โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเรื่องนี้ว่า “เรื่องฟ้องประยุทธ์กับพวกข้อหากบฎก่อการรัฐประหาร ตามมาตรา 113 ที่ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาวันที่ 22 มิถุนายน นี้เวลา 09.00 น. นั้น ผมในนามตัวแทนพลเมืองโต้กลับและเพื่อนที่ร่วมฟ้อง ขอขอบคุณทุกแรงใจและการสนับสนุน ไม่ว่าศาลฎีกาจะตัดสินอย่าง เราถือว่าเราได้ทำเต็มที่ในนามพลเมืองที่ต้องต่อสู้คัดค้านอำนาจอันป่าเถื่อนแล้ว ทั้งในกระบวนการยุติธรรมและบนท้องถนน 

"ในบรรดาโจทก์ผู้ฟ้องคดี มีเพื่อนเรา 2 คนที่ร่วมฟ้องและตอนนี้อยู่ในคุกคือพี่สิรภพ และไผ่ดาวดิน วันศุกร์นี้จะไปยื่นคำร้องให้ศาลเบิกตัวทั้งสองมาฟังคำพิพากษาด้วย ส่วนพลเมืองท่านอื่นที่เห็นด้วยกับเราในการเอากบฎมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก็พบกันศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา พร้อมกันเวลา 09.00 น. เชื่อมั่นและศรัทธา พลเมืองโต้กลับ”นายอานนท์ ระบุ

สำหรับคดีนี้กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ประกอบด้วยนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ, นายอานนท์ นำภา กับพวกรวม 15 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับพวกรวม 5 คน ซึ่งเป็น คสช. เป็นจำเลย ในข้อหากบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 จากกรณีที่ คสช.ยึดอำนาจทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1805/2558

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"