วุฒิสภาแคนาดาผ่าน กม.เสพกัญชาเพื่อสันทนาการ


เพิ่มเพื่อน    

วุฒิสภาแคนาดาลงมติด้วยเสียงข้างมาก ผ่านกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการเมื่อวันพฤหัสบดี

แฟ้มภาพวันที่ 20 เมษายน 2559 ผู้สนับสนุนการใช้กัญชาโบกธงรูปใบกัญชา ขณะชุมนุมในวันกัญชาแห่งชาติที่หน้ารัฐสภาแคนาดา / AFP

    ที่ประชุมวุฒิสภาแคนาดา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน โหวตผ่านพระราชบัญญัติซี-45 หรือกฎหมายกัญชาเพื่อใช้ในการพักผ่อนหย่อนใจ ด้วยคะแนน 52 เสียง โดยมี ส.ว.คัดค้าน 30 เสียง และงดออกเสียงหนึ่งคน หลังจากมีการอภิปรายเรื่องนี้มาหลายเดือน กฎหมายฉบับนี้จะส่งกลับไปให้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบการแก้ไขของวุฒิสภา หลังจากกฎหมายนี้ผ่านการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรมาแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559

    การให้กัญชาถูกกฎหมายเป็นหนึ่งในการหาเสียงของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด เมื่อปี 2558 ทรูโดเคยยอมรับว่าเขาเคยสูบบุหรี่สอดไส้กัญชากับเพื่อนๆ มาแล้ว 5-6 ครั้ง

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีหนุ่มของแคนาดาขณะนั่งสนทนากับนายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ (ไม่อยู่ในภาพ) ขณะมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 7 ที่แคนาดา / AFP

    ในกรอบเวลาที่กำหนด ตอนแรกจะให้ขายกัญชาถูกกฎหมายได้ในวันที่ 1 กรกฎาคมปีนี้ ซึ่งตรงกับวันชาติแคนาดา แต่ความเป็นไปได้ในขณะนี้น่าจะเป็นเดือนสิงหาคมหรือกันยายน ส่วนการขายกัญชาเพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์เป็นเรื่องถูกกฎหมายในแคนาดาตั้งแต่ปี 2544

    พ.ร.บ.ซี-45 อนุญาตให้ประชาชนที่อายุมากกว่า 18 ปีครอบครองกัญชาเพื่อใช้ส่วนตัวได้ไม่เกิน 30 กรัม โดยกฎหมายรัฐบาลกลางกำหนดห้ามขายกัญชาให้กับบุคคลที่อายุไม่ถึง 18 ปี แต่อนุญาตให้แต่ละรัฐและดินแดนกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ที่ห้ามซื้อกัญชา

    สำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดาประเมินว่า ภายหลังกัญชาถูกกฎหมาย จะทำให้ตลาดการซื้อขายกัญชามีมูลค่าปีละ 5,700 ล้านดอลลาร์แคนาดา โดยประเมินจากข้อมูลการใช้กัญชาของปีที่แล้ว

    อุรุกวัยออกกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการเมื่อ 5 ปีก่อน เช่นเดียวกับ 9 รัฐในสหรัฐ และแคนาดาเป็นชาติแรกในกลุ่มประเทศจี-7 ที่ทำเช่นเดียวกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"