แคนาดาพบหลุมศพอีก182หลุม ที่โรงเรียนประจำเด็กพื้นเมือง


เพิ่มเพื่อน    

แคนาดาตรวจพบหลุมศพที่คาดว่าฝังเด็กพื้นเมืองอีก 182 หลุม ที่โรงเรียนเก่าซึ่งเคยเป็นโรงเรียนกินนอนของนักเรียนชนพื้นเมืองแห่งที่ 3 ขณะโบสถ์คาทอลิกโดนวางเพลิงเพิ่มอีก 2 แห่งเมื่อวันพุธ

รองเท้าเด็กและตุ๊กตาถูกนำมาวางไว้ที่อนุสรณ์ชั่วคราวในชุมชนชาวพื้นเมืองของแคนาดาที่รัฐบริติชโคลัมเบีย ภายหลังการพบศพ 182 ศพฝังในหลุมที่ไม่ระบุเครื่องหมายใกล้โรงเรียนประจำเก่าของคริสตจักรคาทอลิก เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 (Photo by Dave Chidley/Anadolu Agency via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี อ้างคำกล่าวของกลุ่มชนพื้นเมืองโลเวอร์ คูเตเนย์ แบนด์ ที่ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญใช้เรดาร์ส่องทะลุหลุมศพนิรนามเหล่านี้และพบสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นศพของนักเรียนอายุระหว่าง 7 ขวบถึง 15 ปี ในพื้นที่ที่เคยเป็นโรงเรียนประจำเซนต์ยูจีนส์มิสชัน ใกล้กับเมืองแครนบรูก ในรัฐบริติชโคลัมเบีย

    หลุมศพบางหลุมตื้นเพียง 3-4 ฟุต ศพเหล่านี้น่าจะเป็นสมาชิกของกลุ่มชนพื้นเมืองคตูนาซา ซึ่งรวมถึงชนพื้นเมืองคูเตเนย์และชุมชนชนพื้นเมืองอื่นๆ ที่อยู่ในย่านนั้น

    ศาสนจักรคาทอลิกเป็นผู้ดำเนินการโรงเรียนแห่งนี้ในนามของรัฐบาลกลางแคนาดา เช่นเดียวกับหลุมศพของโรงเรียนประจำเก่าที่พบ 2 แห่งก่อนหน้านี้ โรงเรียนแห่งนี้เปิดเมื่อปี 2455 และปิดกิจการลงในช่วงต้นทศวรรษ 1970

    ก่อนหน้านี้ แคนาดาพบหลุมศพนิรนามของเด็ก 215 หลุมที่โรงเรียนประจำคัมลูปส์อินเดียน ในรัฐบริติชโคลัมเบีย เมื่อเดือนพฤษภาคม และพบหลุมศพนิรนามถึง 751 หลุมที่โรงเรียนในหมู่บ้านมารีวาล รัฐซัสแคตเชวัน เมื่อสัปดาห์ผ่านมา

    ด้านตำรวจแคนาดาเผยเมื่อเช้ามืดวันพุธว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โบสถ์คาทอลิก 2 แห่ง คาดว่าน่าจะเกิดจากการวางเพลิงจากความโกรธแค้นที่พบหลุมศพเด็กพื้นเมืองจำนวนมาก โบสถ์ที่ไฟไหม้คือโบสถ์โมรินวิลล์ ตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองเอ็ดมันตัน รัฐแอลเบอร์ตา และไฟไหม้โบสถ์อีกแห่งในเขตอาศัยของชนพื้นเมืองใกล้กับเมืองแฮลิแฟกซ์ รัฐโนวาสโกเชีย

    เหตุเพลิงไหม้ล่าสุดทำให้มีโบสถ์ทั่วแคนาดาโดนทำลายหรือได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ที่สงสัยว่าเป็นการวางเพลิง รวมเป็น 8 แห่งแล้วในช่วงไม่กี่วันมานี้ ส่วนใหญ่เป็นโบสถ์ในพื้นที่ชุมชนชาวพื้นเมือง นอกจากนี้ยังมีอีกหลายแห่งที่โดนทำลายทรัพย์สิน รวมถึงการละเลงด้วยสีแดง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"