Rapid test อย่าทำแบบเด็กเล่นปราสาททราย  แค่ให้ฮือฮาเดี๋ยวเดียวแล้วเงียบหาย


เพิ่มเพื่อน    


แฟ้มภาพ

15 ก.ค. 64 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ดังนี้

Rapid test อย่าทำแบบเด็กเล่นปราสาททราย  แค่ให้ฮือฮาเดี๋ยวเดียว แล้วเงียบหาย

ล็อคดาวน์ 10 จังหวัดผ่านไปแล้ว 3 วัน ตัวเลขทั่วประเทศยังทรงๆ อยู่ แต่ตัวเลขที่รายงานแต่ละวันคงบอกอะไรมากไม่ได้ เพราะประเทศไทยเราตรวจหาผู้ติดเชื้อน้อยมาก

ใครสนใจศึกษาเปรียบเทียบว่าประเทศต่างๆ ตรวจ (test) กันมากน้อยเพียงใด ลองหาข้อมูลใน Our World in Data หรือ Worldometer หรือ Statista ดู ก็จะเห็นทันทีว่าหลายประเทศให้ความสำคัญกับการตรวจมากๆ แม้การติดเชื้อจะลดลงมากแล้ว หรือมีผู้เสียชีวิตน้อยมากแล้ว แต่ก็ยังตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

ที่น่าตกใจก็คือ ในแหล่งข้อมูลระดับโลกเหล่านี้ ข้อมูลการตรวจในประเทศไทยหายากมาก หลายๆ ตารางไม่มีข้อมูลของประเทศไทยเลยด้วยซ้ำ

สถานการณ์ขณะนี้ประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มการตรวจหาผู้ติดเชื้อให้มากโดยเร็วที่สุด เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกมาดูแลรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้ลดจำนวนผู้ป่วยหนักที่ล้นระบบสาธารณสุขในขณะนี้ และยังจะช่วยให้เราเข้าใจสภาพปัญหาที่แท้จริง รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการรับมือกับปัญหาการกลายพันธุ์ได้ดีขึ้นด้วย

สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ รัฐบาลจะต้องเปลี่ยนนโยบายในการตรวจเสียใหม่ มาเป็นเพิ่มการตรวจให้มากขึ้นและเร็วขึ้น และต้องวางแผนสำหรับการตรวจในขอบเขตทั่วประเทศ ในช่วง 6-12 เดือนจากนี้ไป 

เฉพาะหน้า จะต้องเร่งการตรวจโดยเร็วในกลุ่มของ แรงงานแคมป์ก่อสร้างทั้งหมด ทั้งที่ยังอยู่กับแคมป์และที่กระจายไปทั่วประเทศแล้ว คนงานในโรงงานที่พบผู้ติดเชื้อ แรงงานข้ามชาติที่ทำงานอยู่ด้วยกันมากๆ หรือพักอาศัยอยู่ด้วยกันมากๆ ชุมชนแออัดที่พบผู้ติดเชื้อ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดที่พบการติดเชื้อ และคลัสเตอร์เสี่ยงอื่นๆ รวมทั้งประชาชนที่จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งหลาย 

ระบบและวิธีการที่ใช้ในการตรวจแบบเดิมอาจไม่สามารถทำได้ 

ตัวช่วยที่พอจะทำให้มีความหวังขึ้นมาก็คือ Rapid test

หลังจากมีเสียงเรียกร้องให้มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อ testing ให้มากขึ้น และผลักดันให้ใช้ Rapid test โดยเอกชนและประชาชนทั่วไป กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ออกระเบียบใหม่ขึ้นมากำหนดให้สถานพยาบาลและร้านขายยาสามารถขาย Rapid test ให้แก่ประชาชนโดยตรงได้

ล่าสุดกรมควบคุมโรคก็ออกแนวปฏิบัติในการใช้ Antigen test kit สำหรับโรงพยาบาลและประชาชนโดยตรง แต่การจะให้เกิดการตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างกว้างขวางรวดเร็วคงไม่เกิดขึ้นง่ายๆ

1. แม้บริษัทต่างๆ กว่า 20 บริษัทได้รับอนุญาตให้นำเข้า Rapid test ได้แล้ว แต่ในทางปฏิบัติก็ยังติดขัดระเบียบราชการที่ล่าช้า ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว ก็ยังหา Test kit ได้ยาก

2. โรงพยาบาลต่างๆ ไม่มีความพร้อม ทั้งด้านสถานที่และบุคลากร โดยเฉพาะหลังจากที่หลายแห่งตัดสินใจปิดรับการตรวจไป เพราะห่วงว่าถ้าตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้วจะต้องรับไว้ ทั้งๆ ที่เตียงเต็มหมดแล้ว ตอนนี้จึงหาสถานที่รองรับเพิ่มเติมไม่ง่าย

3. ยังไม่มีการให้คำแนะนำประชาชนในการตรวจด้วยตัวเองอย่างเป็นระบบ ทำให้คนส่วนใหญ่แม้หาซื้อได้ ก็จะไม่กล้าใช้หรือใช้ไม่ถูก

การจะทำให้มีการใช้ Rapid test กันอย่างกว้างขวางโดยเร็ว ต้องรีบแก้ปัญหาอุปสรรคในการนำเข้าให้แก่ผู้นำเข้าทั้งหลาย ไม่ควรไปควบคุมราคา แต่ต้องส่งเสริมให้แข่งขันกัน และรัฐบาลออกค่าตรวจให้ผู้ที่รัฐกำหนดให้ต้องตรวจและอาจอุดหนุนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือมีความเสี่ยง โดยช่วยออกค่าใช้จ่ายให้บางส่วน 

ต้องเร่งส่งเสริมให้โรงพยาบาลต่างๆ เพิ่มการตรวจให้มากขึ้น ที่หยุดไปก็ขอให้ช่วยกลับมาตรวจ โดยรัฐจัดระบบรองรับการตรวจพบว่าผู้ติดเชื้อ ทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน หากไม่มีความพร้อมในการรักษาก็สามารถแยกการตรวจกับการรักษาได้

ส่วนคลัสเตอร์และกลุ่มเสี่ยงที่ครอบคลุมคนหลายล้านคนนั้นก็ต้องเร่งวางแผนตรวจเชิงรุกเหมือนที่ทำกันในหลายประเทศ คือ ออกหลักเกณฑ์เพื่อกำหนดพื้นที่เสี่ยงและบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องได้รับการตรวจ แล้วจัดหน่วยงานและผู้ปฏิบัติเข้าดำเนินการร่วมกับภาคเอกชน ชุมชนและประชาชน โดยรัฐบาลออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตั้งเป้าหมายจำนวนครั้งที่ตรวจและระยะเวลาในการดำเนินการ หากจะเพิ่มการตรวจได้มากๆ ก็ต้องเพิ่มการตรวจเชิงรุกเข้าไปในพื้นที่ต่างๆ เพิ่มจุดตรวจ โดยจัดอบรมบุคลากรจำนวนมากทั้ง อสม. และประชาชน ผู้สนใจมาทำหน้าที่ ซึ่งจะเป็นการสร้างงานให้แก่ผู้ที่ตกงานขาดรายได้ด้วย

โดยปกติการล็อกดาวน์จะทำเพื่อชะลอคนป่วยเข้าสู่ระบบ การจะลดผู้ป่วยเข้าสู่ระบบได้มากๆ ต้องตรวจหาผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด ขณะเดียวกันต้องเพิ่มขีดความสามารถของระบบสาธารณสุขให้รองรับผู้ป่วยได้มากขึ้นด้วย

การเพิ่มการตรวจอย่างจริงจังเป็นปัญหาความเป็นความตาย การใช้ Rapid test สามารถเป็นตัวช่วยได้ แต่ถ้าไม่รู้จักใช้ให้เป็นประโยชน์ การล็อกดาวน์ก็จะไม่ช่วยอะไร ความเสียหายก็ยังจะตามมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"