เศร้าใจคนรุ่นใหม่ ไม่แยกแยะผิด-ถูก ว่าด้วย 'หมอบุญ-หมอยง'


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ค. 64 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

ขณะนี้ผู้ที่ทำงานหนักและเป็นผู้ที่น่าเห็นใจที่สุดในวงการแพทย์คงไม่พ้น คุณหมอยง ภู่วรวรรณ ผู้ซึ่งพยายามเรียกร้องให้ประชาชนรีบไปรับการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด โดยไม่ต้องเกี่ยงว่าจะเป็นวัคซีนยี่ห้อใด ด้วยเหตุนี้ คุณหมอยงต้องเผชิญกับการถูกโจมตี ด้วยถ้อยคำหยาบคายใน social media จากฝ่ายชู 3 นิ้ว ที่โจมตีรัฐบาล และโจมตีวัคซีนทุกตัวที่รัฐบาลจัดหามาได้ในระยะแรกนี้

ในขณะเดียวกัน ผู้ที่สมควรถูกตำหนิมากที่สุดคือผู้ที่เข้าไปเติมข้อความที่เป็นเท็จในประวัติของคุณหมอยงใน wikipedia ว่าเป็นเซลส์ขายวัคซีน Sinovacให้กับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งยังนำไปเผยแพร่ใน social media ต่างๆ ทำให้มีผู้เข้าใจผิดเข้ามาด่าคุณหมอยงกันอย่างสาดเสียเทเสีย นำความเสื่อมเสียมาสู่คุณ

หมอยง อย่างมาก

ในที่สุดตำรวจก็สามารถสืบจับผู้ที่กระทำผิดได้ เป็นชายหนุ่ม คนรุ่นใหม่อายุ 24 ปี เพิ่งเรียนจบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมีชื่อแห่งหนึ่ง ขณะกำลังถูกควบคุมตัวที่บ้านของตัวเอง ชายคนนี้ยังแสดงท่าทีไม่ยี่หระ และยกมือชู 3 นิ้ว อย่างภาคภูมิใจในการกระทำของตน จนคุณแม่ของผู้ต้องหาคนนี้ถึงกับพูดว่า 

"อยากให้มีปัญหามากกว่านี้หรือ" 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะจับกุม สะท้อนให้เห็นถึงความร้าวฉานและเกลียดชังกันระหว่างคนไทยด้วยกัน ลึกลงไปจนถึงระดับครอบครัว สั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ แม่ และลูก 

การกระทำของชายหนุ่มผู้นี้ ตามมาตรฐานทางจริยธรรมทั่วไป ถือเป็นการกระทำที่เลวร้ายอย่างถึงที่สุด เพราะเป็นการทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายร้ายแรงด้วยข้อมูลที่เป็นเท็จ แต่ก็ไม่เห็นมีใครในฝ่าย 3 นิ้ว ออกมาตำหนิการกระทำครั้งนี้ เหมือนอย่างที่ตำหนิคุณหมอยงเลย  

นอกจากไม่มีคำตำหนิแล้ว ยังไม่พอ ล่าสุด ส.ส. ผู้ทรงเกียรติคนหนึ่งจากพรรคก้าวไกล กลับยังคงโพสต์โจมตีคุณหมอยง ด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม มีคำว่า "ระยำ" แม้ไม่เอ่ยชื่อเพราะนำหน้าเพียงคำว่า "หมอ" แต่ทุกคนรู้ว่า หมายถึงใคร และนำคลิปที่คุณหมอยงเคยขึ้นเวทีกปปส มาให้ดูในโพสต์เดียวกัน เพื่อจะบอกพวกเดียวกันว่า คุณหมอยงเป็นพวก กปปส เป็นฝ่ายตรงข้าม เชื่อถือไม่ได้

ในทางกลับกัน คุณหมออีกท่านหนึ่งซึ่งเป็นแพทย์นักธุรกิจ กำลังได้รับกำลังใจจากกลุ่ม 3 นิ้ว ดังใน page ของนาย ธนวัฒน์ วงศ์ไชย ซึ่งมีจำนวนคนติดตามเหยียบล้าน ได้ขอแรงทุกคนให้ช่วย save หมอบุญ ที่ออกมาวิจารณ์องค์การเภสัชกรรมเพื่อความเป็นธรรม ซึ่งกำลังจะถูกองค์การเภสัชกรรมฟ้อง และบอกว่าหมอเดียวที่จะให้ความเคารพคือหมอบุญ ไม่ใช่หมอยง

เหตุการณ์เหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า ประเทศเรามีความแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เพราะเหตุผลทางการเมือง จนถึงขั้นที่ ไม่แยกแยะว่าสิ่งใดผิด สิ่งใดถูก ใครตามที่ทำสิ่งเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายตัวเอง ถือเป็นความถูกต้องเสมอ ใครก็ตามทำสิ่งที่เป็นผลเสียต่อฝ่ายตัวเอง หรือไม่เป็นไปตามที่ฝ่ายตัวเองต้องการ ย่อมเป็นความผิดที่ต้องช่วยกันโจมตีให้เสียหายโดยไม่เลือกวิธีที่ใช้  

ความต้องการเอาชนะกันในทางการเมือง ถึงกับทำให้เรามองข้ามหลักจริยธรรมที่สมควรต้องยึดมั่นกันไปหมดแล้วหรือ เช่นนั้น คนรุ่นใหม่ที่ต้องการสังคมที่ดีขึ้น จะแตกต่างจากนักการเมืองน้ำเน่าที่ตัวเองรังเกียจอย่างไร

น่าเป็นห่วงอนาคตของประเทศไทยจริงๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"