'หมอบุญ' เผยสัญญาจัดซื้อไฟเซอร์ 20 ล้านโดสถึงมือเย็นวันนี้ อุบชื่อหน่วยงานรัฐตัวกลางนำเข้า


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ทาง สถานีวิทยุ FM 101 News&Talk - รายการ สนามข่าว 101 ถึงกรณีที่จะลงนามสัญญากับไบโอเอ็นเทคนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์จากเยอรมนี 20 ล้านว่า ได้ติดต่อมานานแล้ว ซึ่งทางสหรัฐฯ เซ็นสัญญากับทางรัฐบาลผ่านไฟเซอร์ในไทยไปแล้ว ดังนั้นจะมาเซ็นกับตนไม่ได้ ทางสหรัฐฯก็ช่วยๆ ว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ไปเอาที่เยอรมันซึ่งเป็นนิติบุคคล แต่มันเป็นตัวเดียวกันเพราะว่าเยอรมนีเป็นต้นแบบของ mRNA และไฟเซอร์ก็ถือหุ้นอยู่ด้วย 

เมื่อถามว่า ยืนยันว่า จะมีการลงนามวันนี้ นพ.บุญ กล่าวต่อว่า วันพุธของสหรัฐอเมริกา คือ วันพฤหัสบดีของประเทศไทย คือ วันนี้ (15 กรกฎาคม 2564) แต่ไม่ใช่เป็นการเซ็น หมายถึงเป็นการส่งสัญญามา แต่ตอนนี้เป็นกลางคืนของเขา สัญญาคาดว่าจะถูกส่งช่วงเย็นของเวลาในประเทศไทย ส่วนหน่วยงานกลางที่ไปตัวกลางอยู่ในข่ายแค่ 5 หน่วยงานที่นั้น ตอนนี้ยังไม่ขอเปิดเผย ทางหน่วยงานขอให้ปกปิดข้อมูลไว้ก่อน แต่ว่าได้มีการเจรจากันแล้ว

“ที่ปิดไว้ก่อนก็มีเรื่องของการเมืองนิดๆ แต่ผมก็บอกทุกคนว่าตอนนี้ให้ลืมเรื่องการเมือง ลืมเรื่องศักดิ์ศรี เพราะว่าเราเป็นแพทย์ เรารู้ว่าวันหนึ่งจะเสียชีวิตกี่คน รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ คนต้องเลิกเรื่องหน้า ผมไม่เป็นเสียหายอะไรเลย ถ้าบิ๊กตู่สามารถฉีด 100 ล้านโดส ภายในตุลาคม 120 วัน ก็จะผลงานอันยิ่งใหญ่ซึ่งทำยากมากๆ ก็ต้องช่วยกันทุกคน ผมยังไม่เป็นปัญหาอะไรเลย”

เมื่อถามว่า ถ้าลงนามได้แล้ว สมมติว่า วันนี้เซ็นสัญญาเรียบร้อย 20 ล้านโดสของไฟเซอร์เข้ามาได้เมื่อไหร่ นพ.บุญ กล่าวว่า ภายในอาทิตย์หนึ่ง แต่แบ่งเป็นล็อต สิ้นเดือนนี้ เราจะมา 5 ล้านโดส คือ ฉีดไม่ทัน 

เมื่อถามว่า เป็นวัคซีนทางเลือก ต้องขายให้คนที่อยากฉีด นพ.บุญ กล่าวว่า ต้องเสียเงินคล้ายๆ กับโมเดอร์นา แต่ถูกกว่าเล็กน้อย ส่วนการที่องค์การเภสัชฯ ฟ้องร้องนั้น ขอยกตัวอย่างว่า โมเดอร์นา 17-30 เหรียญ ถ้าประเทศที่รวย-ปานกลาง เขาจะขายแพงลดหลั่นกันไป ตัวเลขที่บอกองค์การเภสัชฯ อยู่ระหว่าง 17-19 เพราะว่าเทียบกับอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ในแถบนี้ว่าเขาซื้อกันเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นส่วนต่างที่เหลือ ใครจะไปสนใจว่า องค์การเภสัชฯ ได้เท่าไหร่ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้ไปสอบถามว่าภาษีว่านำเข้าตนต้องเสีย VAT หรือไม่ สรุปคือต้องกเสีย เครดิตคืนไม่ได้ องการ์เภสัชฯ ก็เสีย ที่บอกว่าไม่เก็บ เขาก็บอกตัวเลขผม 7% อย่างอาทิตย์ที่แล้วองค์การเภสัชฯ เอาเข้ามา 888 ล้าน เขาก็เสีย 62 ล้าน แต่คราวนี้ปัญหาคือ องค์การเภสัชฯ จะได้คืนไม่ได้คืนมันเรื่องขององค์การเภสัชฯ 

เมื่อถามว่า วัคซีนไฟเซอร์เข้ามาจะจำหน่ายในราคา 900 บาท นพ.บุญ กล่าวว่า ตัวเลขมันขึ้นกับหลายอย่าง ไฟเซอร์ของไทยเขาไม่รับเราแน่ ความเสียหายทางเศรษฐกิจมามาก ไม่อยากให้มานั่งเถียงกันเรื่อง 100-200 บาท ที่นำเข้ามาไม่ใช่โควตาสมาคม รพ.เอกชน เป็นโควตาของ รพ.ธนุบรี หากใครต้องการซื้อ ทางผมจะจำหน่ายให้ในราคาต้นทุน และขอซื้อในนามผม และขอปิดเป็นความลับเรื่องของผู้ช่วย เมื่อถามว่า เมื่อไล่เรียงไทม์ไลน์คาดว่า วัคซีนไฟเซอร์ จะมาเร็วกว่า วัคซีนโมเดอร์นา นพ.บุญ กล่าวว่า ไม่ต้องสนใจการฉีดเดือนนี้กับเดือนหน้า วัคซีนโมเดอร์นา อาจจะเป็นบูสเตอร์ของหลายๆ คนก็ได้ ทั้งนี้รัฐบาลก็ดูคนที่ยากจนไป ทางเราก็ดูคนที่มีปัญญาที่จะจ่ายเงินแค่ 3 พันบาท สำหรับเขาคือเรื่องเล็ก 

ถามต่อว่า ต้องเปิดจองไหม หรือ วอล์กอินเข้าไปฉีดที่โรงพยาบาล นพ.บุญ กล่าวต่อว่า หลังจากที่ไทยรับรองว่าให้นำเข้า หรือมีคนรับรองการนำเข้า ก็จะเปิด ถ้าไทยยังไม่รับรองก็ต้องหาวิธีใหม่ แต่ถ้าให้เข้าทางองค์การเภสัชฯ ตนก็ไม่เอาอีกแล้วเพราะเสียเวลา ขั้นตอนยึกยักไปหมด อย่างองค์การ์เภสัชฯ ที่บอกว่าจะลงนามสัญญาซื้อขายแล้ว ยังไม่ได้ตกลงว่าใครได้โควต้าเท่าไหร่เลย ลงไม่ได้หรอก แม้จะมีเอกสารหลุด กว่าจะเซ็นปลายเดือนกรกฎาคม เขาให้เราจองคอนเฟิร์มออเดอร์ ฉะนั้น ตอนนี้ผมขอโฟกัสไปที่วัคซีนไฟเซอร์แทนแล้ว องค์การเภสัชฯ อยากจะทำอะไรก็ทำ 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของ วัคซีนโนวาแวค นพ.บุญ กล่าวว่า โนวาแวคยังไม่จดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา องค์กรของเขาทุกคนยอมรับหมด เป็นวัคซีนที่ดี เป็นวัคซีนที่ดีที่สุด ต่างประเทศจองกันเยอะมาก เราก็จองไปอย่างนั้น กว่าจะได้ ธันวาคม มกราคม ทั่วโลก ถ้าเราได้เป็นคนแรกๆ จะได้มกราคม แต่ถ้าเราได้เป็นคนที่ 2-3 ฉะนั้นเราต้องจองไว้ก่อน

ส่วนกรณีของ น.ส.พรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศที่มีส่วนช่วยนั้น ตนขอเรียนว่า คุณพรพิมล ซึ่งอยู่วอชิงตัน ดี.ซี. มาหลายปี เขาก็ช่วยเรามาตลอด  ทั้งนี้ ตนมี ล็อบบี้ยิสต์ในสหรัฐฯ 3-4 คนด้วยกัน ขอทุกคนให้ช่วยติดต่อ รู้จักเพราะว่าอยู่ในสหรัฐฯ มานาน ช่วยบางเรื่อง อย่าง 1.5 ล้านโดส ที่นำเข้ามาก็มีส่วนช่วยเยอะ บางทีคนพูดเยอะ คนอยู่เบื้องหลังต้องให้เกียรติเขาด้วยเนื่องจากการรู้จักผู้คนมากมาย จึงได้ให้คุณพรพิมล ช่วยประงานงานบางอย่างเท่านั้นเอง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"