คืบหน้าปฏิรูปประเทศ รุก 62 กิจกรรมขับเคลื่อน


เพิ่มเพื่อน    

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในทุกกิจกรรม แต่การบริหารประเทศยังต้องเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะ แผนการปฏิรูปประเทศ ที่มีความคืบหน้าและมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันต่อเนื่อง
    ซึ่งล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุม ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ ก่อนที่จะเสนอให้รัฐสภาเพื่อทราบต่อไป
    สำหรับแผนขับเคลื่อนกิจกรรมปฏิรูปประเทศ ที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ หรือ Big Rock ใน 62 กิจกรรม โดยแผนขับเคลื่อนกิจกรรมมี 13 ด้าน รวม 62 แผน ที่หน่วยงานผู้รับผิดชอบหลักตามแผนการปฏิรูปประเทศฉบับปรับปรุง ได้บูรณาการจัดทำร่วมกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศแต่ละด้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานอย่างใกล้ชิด 
    โดยแผนดังกล่าวได้ระบุ ดังนี้ 1.หน่วยงานร่วมดำเนินการ 2.เป้าหมายความสำเร็จในแต่ละช่วงเวลา 3.ระยะเวลาที่แล้วเสร็จ และ 4.โครงการและการดำเนินงานที่ส่งผลต่อเป้าหมายของกิจกรรม Big Rock โดยได้แสดงเป้าหมายความสำเร็จของแต่ละไตรมาสไว้ในเส้นระยะเวลาดำเนินการของแผนปฏิรูปประเทศ
    ส่วนความคืบหน้าประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนแผนการปฏิรูปประเทศ เช่น ด้านการเมือง ปฏิรูปการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง โดยมีกลยุทธ์ให้มีการปฏิรูปและพัฒนาระบบการศึกษา ตลอดจนหลักสูตรการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยในทุกระดับชั้น 
    ลักษณะการดำเนินงาน เช่น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินกิจกรรมยุวชนประชาธิปไตยเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้รับความรู้เชิงบูรณาการความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย วัฒนธรรมทางการเมือง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการปฏิรูปประเทศ และเป็นเครือข่ายด้านประชาธิปไตยในการพัฒนาประเทศ เป็นต้น
    ด้านกระบวนการยุติธรรม ปฏิรูปการจัดการคดีค้างในกระบวนการยุติธรรม มีความคืบหน้าของการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง คือ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและการตำรวจ เห็นชอบการพิจารณาศึกษาเรื่องการปฏิรูปการจัดการคดีค้างในกระบวนการยุติธรรม และได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานตามร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตอบกลับของหน่วยงาน
    ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ปฏิรูปด้านป้องปราม ผลักดันให้มีกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารสาธารณะภายใน 2 ปี ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้โดยไม่ต้องร้องขอ มีความคืบหน้าของการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้เสนอและผลักดันกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารสาธารณะ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอเข้าสู่รัฐสภา เป็นต้น
    ทั้งนี้ การดำเนินการในระยะต่อไป สศช.จะประสานและบูรณาการกับหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลักและหน่วยงานร่วมดำเนินการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในแผนขับเคลื่อนกิจกรรม และสามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
    และ สศช.จะเร่งติดตามให้หน่วยงานรับผิดชอบหลัก และหน่วยงานร่วมดำเนินการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานทุกไตรมาสอย่างต่อเนื่อง ผ่านระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) ให้ทันตามกรอบระยะเวลาของรอบการรายงานความคืบหน้า 
    อย่างไรก็ตาม สศช.จะได้ประมวลข้อมูลและจัดทำรายงานความคืบหน้าเสนอต่อ ครม.และรายงานรัฐสภาทราบต่อไปด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"