‘บิ๊กตู่’เปิด‘สมุยพลัสโมเดล’ มั่นใจฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

โฆษก ศบศ.ยัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ไม่ล้มเหลว ทุกอย่างเป็นไปตามแผน ดีเดย์ "สมุยพลัสโมเดล" เครื่องบินบางกอกแอร์เวย์สเที่ยวบินแรกเดินทางถึงเกาะสมุยพร้อมนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก 5 คน รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยการเตรียมความพร้อมไปตามขั้นตอนด้วยดี นายกฯ เปิดงานผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เชื่อมั่นจะผ่านความท้าทายไปด้วยกันเพื่อฟื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กลับมาโดยเร็วที่สุด
         เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมหมาย ภาษี อดีต รมว.การคลัง ระบุว่าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มีเค้าลางล้มเหลว พร้อมทั้งแนะเกาะสมุย พะงัน คิดให้ดีก่อนทำ ว่า ต้องขอบคุณที่แนะนำ แต่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไม่ได้ล้มเหลว ทุกอย่างเป็นไปตามแผน นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาตามกำหนด ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็คุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทุกฝ่ายพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าตามเป้าหมายที่วางไว้เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ ส่วนเกาะสมุย พะงัน ก็ยังคงเดินหน้า เพราะเตรียมการมาหลายเดือนแล้ว โดยสมุยพลัสจะเปิดวันนี้ 
    "การเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามานั้น จำเป็นที่จะต้องสร้างความมั่นใจให้กับภาคประชาชนในพื้นที่และประชาชนคนไทยในภาพรวมว่า นักท่องเที่ยวแฟนพันธุ์แท้ที่เข้ามานั้นมีความปลอดภัยจากความเสี่ยงต่างๆ ในระดับหนึ่ง ทั้งฉีดวัคซีนมาจากพื้นที่ประเทศที่กำหนด และมีการตรวจเชื้อตามมาตรการสาธารณสุข เงื่อนไขในการตรวจก็เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคของประเทศไทยในปัจจุบัน ที่จำเป็นต้องรักษามาตรการเข้มงวดไว้ในขณะที่สถานการณ์ภาพรวมของประเทศยังอยู่ในช่วงที่ต้องเฝ้าระวังเต็มที่"
    นายธนกรกล่าวต่อว่า มิติในเชิงพื้นที่ของภูเก็ตและสมุย มีอัตราการพบผู้ติดเชื้อรายวันใหม่ที่ต่ำมาก (หรือเป็นศูนย์) ในแต่ละวัน ดังนั้นจำเป็นต้องคุมเข้มมาตรการเข้มงวดเพื่อรักษาอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ให้ดีดังเช่นปัจจุบันนี้ เพื่อความปลอดภัยของทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ส่วนเรื่องการตรวจ RtT PCR 3 ครั้ง ในวงเงิน 8,000 บาท ก็ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคภาครัฐ ภายใต้ พ.ร.บ.สถานประกอบการฯ ที่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเสริมรับรองในกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อ จะต้องมีเตียงเข้ารับการรักษาทันที ทำให้ราคาอาจจะสูงกว่าการรับตรวจเชื้อเพียงอย่างเดียว 
      "การดำเนินโครงการมิได้เป็นการนำงบประมาณภาครัฐหรือหน่วยใดๆ เข้าไปขับเคลื่อน แต่เกิดขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาครัฐในการขับเคลื่อน ดังนั้นผลที่ได้รับจึงไม่จำเป็นต้องสะท้อนความคุ้มค่าการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ แต่ประการที่สำคัญยิ่งกว่าคือ เห็นผลในมิติด้านเศรษฐกิจควบคู่กับด้านสาธารณสุข เกิดการสร้างรายได้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ มิใช่การเยียวยาอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างรายได้ให้เกิดการพยุงธุรกิจเอกชน และกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืนอีกทางหนึ่งด้วย"นายธนกรกล่าว
    ที่สนามบินนานาชาติเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  เวลา 11.05 น. เที่ยวบิน PG-5125 ของบริษัทบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบินปฐมฤกษ์ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งเป็นสื่อจากประเทศอังกฤษ 2 คน, เยอรมนี 2 คน และฝรั่งเศส รวมทั้งสิ้นจำนวน 5 คน เดินทางมาถึงยังสนามบินนานาชาติเกาะสมุย ตามแนวทางสมุยพลัสโมเดล ซึ่งเป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเศษรฐกิจให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้ง 3 เกาะ ตามแนวทางของรัฐบาล 
    โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการให้การต้อนรับ พร้อมด้วยนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี,  นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายแพทย์มนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี และข้าราชการ รวมถึงสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวบนเกาะสมุย ร่วมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามา
    นายพิพัฒน์กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับมาตรการและขั้นตอนในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ทั้งในส่วนมาตรการด้านความปลอดภัย ด้านสาธารณสุข รวมถึงขั้นตอนต่างๆ ที่เตรียมความพร้อมไว้แล้วก่อนหน้านี้ ก็เป็นไปตามขั้นตอนด้วยดี ส่วนตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน อ.เกาะสมุย อ.เกาะพะงัน และเกาะเต่า ตามแนวทางสมุยพลัสโมเดล ในช่วงแรกอาจจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไม่มากนัก ซึ่งปัจจัยในเรื่องของเส้นทางในการเดินทาง แต่ในอานาคต ถ้ามีเที่ยวบินตรงมาจากประเทศสิงคโปร์บินตรงมายังเกาะสมุยได้ ก็จะเพิ่มนักท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น
    ขณะเดียวกัน ในส่วนของมาตรการด้านความปลอดภัยการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ อ.เกาะสมุย และ อ.เกาะพะงัน ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาเกินกว่า 1 สัปดาห์แล้ว เป็นเพราะทางพี่น้องประชาชนบนเกาะสมุยได้ให้ความร่วมมือในการป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงอยากให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ว่าเกาะสมุยมีความปลอดภัย
    ต่อมา เวลา 18.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดรับนักท่องเที่ยวภายใต้รูปแบบ Samui Plus Model โดยเชื่อมสัญญาณผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยัง อ.เกาะสมุย นายกฯ กล่าวว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวภายใต้รูปแบบ Samui Plus Model ถือเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบแล้วมาท่องเที่ยวในไทย มีเป้าหมายสำคัญคือการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของหมู่เกาะทะเลใต้ ทั้งเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า และพื้นที่อื่นๆที่กำหนด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ขอชื่นชม จ.สุราษฎร์ธานี ที่รักษาสถานะจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้เป็นอย่างดี สะท้อนถึงการบริหารจัดการด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่เป็นไปตามมาตรการอย่างเคร่งครัด 
    นายกฯ กล่าวว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สิ่งสำคัญคือการสื่อสารให้นักท่องเที่ยวเข้าใจถึงเงื่อนไขการท่องเที่ยวในเกาะสมุย เนื่องจากมีหลายประเด็นที่แตกต่างจากการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อก เช่น การกำหนดให้นักท่องเที่ยวอยู่ในที่พักช่วง 3 วันแรกภายใต้การดูแลร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ การสร้างความเข้าใจเรื่องการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ของบุคลากรที่เป็นพนักงานบริการด่านหน้า ก็จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ คลายความกังวลต่อนักท่องเที่ยว ตลอดจนการสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยที่จะมาประเทศไทย ด้วยการส่งเสริมประชาสัมพันธ์เครื่องหมาย SHA Plus เพื่อการันตีความสะอาดปลอดภัยให้ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยว 
    "เชื่อมั่นว่าประชาชน ผู้ประกอบการชาวเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จะสามารถผ่านสถานการณ์ความท้าทายนี้ไปได้ด้วยกัน ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ทุกท่านทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ที่เป็นส่วนสำคัญในการสื่อสารสร้างความเข้าใจ เน้นย้ำความพร้อมในพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่น และเดินทางมาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เพื่อจะฟื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและบริการของไทยให้กลับมาโดยเร็วที่สุด คืนรอยยิ้ม คืนความสุขขกลับสู่คนไทยอีกครั้ง" นายกฯ กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"