บุกจับหนุ่มขายไม้หวงห้ามแปรรูป หลังจนท.ติดต่อล่อซื้อผ่านทางเฟซบุ๊ก


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ค.64 - พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ตร.สภ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยกรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) เข้าตรวจสอบไม้หวงห้าม ประดู่แปรรูปจำนวน 24 แผ่นเหลี่ยม ที่ซุกซ่อนภายในกระบะรถยนต์อีซูซุ สีขาวหมายเลขทะเบียน บห 4857 ลำปาง โดยมีผ้าใบสีเขียวปิดคลุมอำพรางไว้ ซึ่งถูกนำมาเก็บรักษาที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง หลังเจ้าหน้าที่ตรวจยึดจับกุมได้ขณะที่คนขับรถยนต์กระบะคันดังกล่าวซึ่งเป็นชาย 1 คน ได้ขับรถมาส่งให้แก่เจ้าหน้าที่ หลังถูกเจ้าหน้าที่ติดต่อล่อซื้อผ่านทางเพสบุ๊ก โดยเบื้องต้นได้นำตัวผู้ต้องหามาสอบสวนเพื่อขยายผลแล้ว

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ลำปางไม้ใหญ่ อิทธิพัฒนเดชากุล” ประกาศขายไม้แปรรูปไม้ท่อน รวมไปถึงไม้หวงห้าม อย่างโจ๋งครึ่ม และอ้างว่าไม้ทั้งหมดถูกต้องตามกฏหมายสามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ ทางเจ้าหน้าที่ จึงให้สายติดต่อทางเฟสบุ๊ค ขอซื้อไม้ประดู่แผ่น โดยติดต่อกันได้ประมาณ 3 วัน ผู้ใช้ “ลำปางไม้ใหญ่ อิทธิพัฒนเดชากุล” ก็ติดต่อกลับมาว่าสามารถ หาไม้ ประดู่แผ่นได้ทั้งหมด 23 แผ่นเหลี่ยม ในราคา 4 หมื่นกว่าบาท แต่ขอมัดจำก่อน 2 พันบาท ซึ่งหลังเจ้าหน้าที่โอนเงินค่ามัดจำให้แล้วปรากฏว่า ผู้ต้องหา ติดต่อให้เดินทางมารับไม้ได้ทันที โดยนัดรับส่งไม้ดังกล่าวที่ ถนนในหมู่บ้าน บ้านสบทะ หมู่7 ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังจุดนัดพบ และเมื่อไปถึงทางเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวขอตรวจค้น และพบของกลางดังกล่าว ส่วนทางผู้ต้องหาคือคนขับรถ ราบชื่อต่อมาคือนายยุนนันท์ หรือ (แอ็ด)ขอสงวนนามสกุล อายุ 33 ปี ราษฏรพื้นที่ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง อ้างว่าไม้ทุกชิ้นมีเอกสารอย่างถูกต้อง แต่เมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เวลาในการประสานหาเอกสารหลักฐานต่างๆนานกว่า 6 ชั่วโมงก็ไม่สามารถนำมาแสดงได้

สุดท้ายยอมรับสารภาพว่า ไม้ทั้งหมดตนเองรับซื้อมาอีกทอดหนึ่ง แล้วนำมาขายส่งต่อ โดยได้ซื้อไม้จากพ่อค้าไม้แห่งหนึ่งในพื้นที่ จังหวัดลำปาง โดยจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนจุดรับส่งไม้ไปเรื่อยๆ ซึ่งตัวเองเหมือนพ่อค้าคนกลางคือรับไม้มาแล้วก็เอาไปขายต่อซึ่งทำมาได้ประมาณ 1 ปี จนกระทั่งมาถูกจับกุมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล้าวหา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ปี พ.ศ.2484 มาตรา 48 ฐาน “ร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครอง 0.20 ม.” โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ และมาตรา 70 ฐาน “ร่วมกันรับไว้ด้วยประการได ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปให้เสียพ้นซึ่งไม้ของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นของป่าที่มีผู้ได้มาด้วยการกระทำผิดกฏหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"