วัดเมืองลำปางปิดประตูห้ามเข้าออก ชาวบ้านยืนทำบุญใส่บาตรด้านนอกวัดแทน


เพิ่มเพื่อน    

2 ส.ค.64 - ที่บริเวณประตูทางเข้าวัดด้านทิศตะวันออกของวัดนางแล หมู่ 13 ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งภายในวัดมีโรงเรียนวิสิฐวิทยา(นางแล) ที่เปิดการเรียนการสอนระดับมัธยมต้นถึงมัธยมปลาย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน ในพระพุทธศาสนา ชาวบ้านในหมู่บ้านที่นำอาหาร น้ำดื่ม มาใส่บาตรทำบุญถวายพระภิกษุสามเณร ที่นั่งรอรับบิณฑบาต ภายในรั้ววัดที่ถูกปิด

ชาวบ้านต้องนำอาหารลอดผ่านช่องรั้วประตูวัดวางที่โต๊ะซึ่งทางวัดวางเรียงไว้ภายในรั้วด้านในของวัด จากนั้นชาวบ้านก็ไปนั่งรอที่ด้านนอกวัดเพื่อรับศีลรับพรเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือ พระภิกษุสามเณรและฆราวาส ที่อยู่ภายในวัดได้ฉันอาหารที่ชาวบ้านนำมาถวาย 

ทั้งนี้ทางวัดได้ปิดประตูรั้ววัดทุกทางเข้าออกของวัดเพื่อไม่ให้ พระภิกษุสามเณรและฆราวาส เข้า-ออก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดลำปางในขณะนี้

โดยพระครูวิสิฐพัฒนานุยุต เจ้าอาวาสวัดนางแล เปิดเผยว่า ที่ปิดประตูวัดห้ามเข้าออกวัดอย่างเด็ดขาด เนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสคิด 19 ที่เกิดขึ้นโดยก่อนหน้าที่ ทางโรงเรียนฯซึ่งมีนักเรียนและบุคลากรของโรงเรียน ทั้งสามเณรและฆราวาสทั้งหมดกว่า 200 รูป คน ซึ่งทั้งหมดมาจากในพื้นที่ 5 จังหวัดทางภาคเหนือเช่น จังหวัดตาก ลำปาง เชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน ได้หยุดการเรียนการสอนมานานกว่า 1 เดือน ส่วนใหญ่ได้กลับไปบ้านและกลับไปจำวัดต่างๆแล้ว โดยได้ทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และยังไม่มีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการรอจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และยังคงเหลืออยู่ภายในวัดโรงเรียนแห่งนี้ มีพระภิกษุสงฆ์จำนวน 3 รูป สามเณร 10 รูป และฆราวาสที่เป็นนักเรียนอีก 23 คน

หลังจากทราบว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ติดเชื้อ จึงได้หารือกันและมีมติปิดประตูวัดทั้งหมด โดยห้ามออกไปภายนอกวัดและห้ามคนนอกเข้ามาภายในวัดในขณะนี้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 โดยหลังจากที่ปิดประตูวัด พระภิกษุสามเณรที่เคยออกไปเดินบิณฑบาตตอนเช้าทุกวัน ก็ไมได้ออกไป ชาวบ้านที่เคยรอทำบุญใส่บาตรตามบ้านเรือนก็ต้องปรับเปลี่ยนมาที่วัด โดยการใส่บาตรพระผ่านช่องรั้วประตูวัด ด้วยการเว้นระยะห่าง สามหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ตามมาตรการป้องกันการแพร่โรคระบาดอย่างเข้มงวด โดยยังไม่มีกำหนดที่จะเปิดประตูวัดรอจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลาย

ส่วนผลกระทบก็มีบ้างในเรื่องอาหารการกิน เพราะทางพระและสามเณรจะฉันเพียงวันละ 2 มื้อ ส่วนฆราวาสที่เป็นนักเรียนก็ต้องกินวันละ 3 มื้อ โดยวันไหนอาหารที่ชาวบ้านทำบุญมาไม่เพียงพอทางฆราวาสก็จะประกอบทำอาหารกินกันภายในวัด แต่ละมื้อไปซึ่งหากใครอยากร่วมมอบปัจจัย ข้าวสาร อาหารแห้ง สามารถมาร่วมทำบุญที่วัดได้ หรือโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่ เบอร์ 081-287-2962


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"