ไม่ใช่ข่าวดี!'นักไวรัสวิทยา'เปิดตัวเลขงานวิจัยที่ควรทราบเพื่อการตั้งรับกับเดลต้า


เพิ่มเพื่อน    


16 ก.ค.64 -    ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า
***ไม่ใช่ข่าวดี แต่เป็นตัวเลขที่ควรทราบเพื่อการตั้งรับกับเดลต้า***

ข้อมูลของไวรัสเดลต้าที่มีตอนนี้แทบทั้งหมดจะเป็นเรื่องคุณสมบัติการแพร่กระจายของเชื้อที่ไวกว่าสายพันธุ์อื่นๆ และ ข้อมูลหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนชนิดต่างๆ ข้อมูลเรื่องความรุนแรงของเชื้อยังมีน้อยมากเพราะการเก็บข้อมูลจำเป็นต้องใช้ตัวอย่างจำนวนมาก ทีมวิจัยที่ University of Toronto ทำการเก็บข้อมูลผู้ป่วยโควิดตั้งแต่ กพ-มิย ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่แคนาดามีไวรัสหลายสายพันธุ์เข้ามาระบาดในประเทศ ทีมวิจัยเก็บข้อมูลจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อด้วยไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ จำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวนผู้ป่วยหนักใน ICU และ ผู้ป่วยที่เสียชีวิต จากตัวอย่างทั้งสิ้น 211,197 ตัวอย่างได้ตัวเลขออกมาน่าสนใจ และ น่ากังวลครับ

ในตัวอย่างทั้งหมดมีผู้ป่วยที่ตรวจพบว่าติดเดลต้าอยู่ 5,615 คน ในจำนวนนั้น 340 คน (6.1%)  มีอาการจำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล และในจำนวนที่เข้ารักษาตัวมี 92 คน (1.6% ของคนติดเดลต้าทั้งหมด) เข้า ICU และ ในจำนวนนั้นมีผู้เสียชีวิต 39 คน

ตัวเลขนี้เมื่อทำมาเปรียบเทียบความเสี่ยง (Odds ratio) ของผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์แอลฟ่าดูเหมือนจะสูงกว่า และยิ่งเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิมแล้วจะสูงกว่าชัดเจนตัวเลขจะอยู่ที่ 120% (เข้า รพ.), 287% (ICU) และ 137% (เสียชีวิต)

***เนื่องจากทีมวิจัยไม่มีข้อมูลการได้รับวัคซีนในตัวอย่างที่เก็บข้อมูลมา ทำให้ไม่ทราบว่า การใช้วัคซีนในประชากรของแคนาดาจะลดตัวเลขดังกล่าวลงได้หรือไม่ แต่จากการศึกษานี้ทีมวิจัยเชื่อว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือ รับยังไม่ครบโดส***  เพราะภาพที่ผมนำมาเทียบเป็นข้อมูลของ UK จะเห็นว่าคนที่ได้รับวัคซีนแล้วจะมี % hospitalization ลดลงชัดเจนในช่วงที่เดลต้าระบาด


เอกสารอ้างอิง
https://www.medrxiv.org/con.../10.1101/2021.07.05.21260050v2

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"