ก.ล.ต.คลอดเกณฑ์คุมไอซีโอป้องกันโกง-แชร์ลูกโซ่


เพิ่มเพื่อน    

บอร์ด ก.ล.ต.ไฟเขียวเกณฑ์ดูแลไอซีโอ ลดโอกาสประชาชนถูกหลอกลวง ป้องกันเกิดแชร์ลูกโซ่ คาดประกาศ มิ.ย.นี้  พร้อมเปิด 7 คริปโทเคอร์เรนซีใช้แลกเปลี่ยนในศูนย์ซื้อขาย

นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบแนวทางกำกับดูแลการระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไป (ไอซีโอ) และการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ถือเป็นแนวทางที่ช่วยลดโอกาสที่ประชาชนจะถูกหลอกลวง ป้องกันการเกิดแชร์ลูกโซ่ หรือถูกเอาเปรียบ รวมทั้งช่วยให้ภาครัฐติดตามและป้องปรามการฟอกเงิน โดยคาดว่าจะออกประกาศได้ ภายในเดือน มิ.ย.นี้ 

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ที่จะออกมาจะช่วยให้มีความชัดเจนเพิ่มขึ้น ทั้งผู้ที่จะออกไอซีโอ ต้องเป็นบริษัทตามกฎหมายไทยที่มีแผนธุรกิจชัดเจน มีงบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบ ข้อกำหนดสิทธิของผู้ถือโทเคนดิจิทัลต้องชัดเจน เปิดเผยชุดรหัสทางคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ในกระบวนการไอซีโอ(ซอร์สโค้ด) มีหนังสือชี้ชวน ข้อมูลเพิ่มเติมที่จำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุน คำเตือนความเสี่ยงชัดเจน และรายงานความคืบหน้าของโครงการและการใช้เงินเป็นระยะ

สำหรับการออกไอซีโอแต่ละครั้งสามารถขายให้ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ กิจการร่วมลงทุนได้ไม่จำกัด และขายผู้ลงทุนรายย่อยได้รายละไม่เกิน 300,000 บาท โดยวงเงินรวมที่ขายผู้ลงทุนรายย่อย ต้องไม่เกิน 4 เท่าของส่วนของผู้ถือหุ้น หรือไม่เกิน 70% ของมูลค่าที่เสนอขายทั้งหมด โดยผู้ลงทุนรายย่อยจะกำหนดสัดส่วนเงินลงทุนไว้ แต่ไม่ได้กำหนดจำนวนของไอซีโอแต่ละบริษัทที่จะเข้าไปลงทุน

ขณะเดียวกัน การเสนอขายต้องทำผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ไอซีโอพอร์ทัล) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก.ล.ต. โดยเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะทำหน้าที่คัดกรองโครงการและทำความรู้จักตัวตนและสถานะผู้ลงทุน ประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงของผู้ลงทุน โดยไอซีโอพอร์ทัลที่ปัจจุบันประกอบธุรกิจอยู่แล้ว ต้องขออนุญาตกระทรวงการคลัง ภายใน 90 วัน หลัง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล มีผลบังคับใช้หรือภายในวันที่ 14ส.ค. นี้ ส่วนรายใหม่คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณา2-3 เดือน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"