ประกาศแล้ว! เกณฑ์จัดสรรเงิน 10,067 ล้าน ให้ 'เทศบาลตำบล-อบต.' ทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.64 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปสําหรับชดเชยรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของเทศบาลตําบล และ องค์การบริหารส่วนตําบล (อบต.)

ด้วยคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการประชุม ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๔ ได้มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การจัดสรร เงินอุดหนุนทั่วไปสําหรับชดเชยรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๒ (๑๑) และมาตรา ๒๙ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติ กําหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ คณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงกําหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงิน อุดหนุนทั่วไปสําหรับชดเชยรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ดังนี้

ข้อ ๑ การจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปสําหรับชดเชยรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ให้พิจารณาจัดสรรให้แก่ เทศบาลตําบล และองค์การบริหารส่วนตําบล ที่มีรายได้ลดลงจากการจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ เมื่อเทียบกับรายได้ที่ได้รับจากการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบํารุงท้องที่ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยใช้ข้อมูลที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับรายงาน จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเกณฑ์ในการพิจารณา
 
ข้อ ๒ เงินอุดหนุนทั่วไปสําหรับชดเชยรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับ ผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ จํานวน ๑๐,๐๖๗,๕๙๐,๐๐๐ บาท ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจัดสรรแก่เทศบาลตําบล และองค์การบริหารส่วนตําบล ที่มีรายได้ลดลงจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ดังนี้

(๑) ส่วนที่หนึ่ง ร้อยละ ๑๐ จํานวน ๑,๐๐๖,๗๕๔,๐๐๐ บาท จัดสรรให้เทศบาลตําบล และองค์การบริหารส่วนตําบล ตามสัดส่วนของผลการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น (LPA) ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกําหนด ประจําปี ๒๕๖๓ ด้านที่ ๓ การบริหารงานการเงินและการคลัง (การจัดเก็บรายได้) เฉพาะตัวชี้วัด เรื่อง การประชาสัมพันธ์ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บภาษี การจัดทําแผนที่แม่บทเพื่อจัดทําแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน อัตราการเพิ่มขึ้นของจํานวนผู้เสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีป้าย และภาษีบํารุงท้องที่ ร้อยละ ของลูกหนี้ผู้ค้างชําระภาษีลดลงจากปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นโดยรวมของจํานวนเงินภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีป้าย และภาษีบํารุงท้องที่

(๒) ส่วนที่สอง ร้อยละ ๙๐ จํานวน ๔,๐๖๐,๘๓๑,๐๐๐ บาท และส่วนที่เหลือจากการ จัดสรรตาม (๑) จัดสรรให้เทศบาลตําบล และองค์การบริหารส่วนตําบลที่ยังคงมีรายได้ลดลง ตามสัดส่วนของรายได้คงเหลือหลังการจัดสรรตาม (๑)

ข้อ ๓ ให้เทศบาลตําบล และองค์การบริหารส่วนตําบล นําเงินอุดหนุนทั่วไปที่ได้รับจัดสรร ตามข้อ ๒ ไปดําเนินการตามอํานาจหน้าที่และภารกิจถ่ายโอน ตามข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจําปี หากเทศบาลตําบล และองค์การบริหารส่วนตําบลใดนําไปใช้จ่าย และมีเงินเหลือให้ตกเป็นเงินสะสมของเทศบาลตําบล และองค์การบริหารส่วนตําบล นั้น

ข้อ ๔ ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นรายงานการจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปตามข้อ ๒ ให้คณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ

ข้อ ๕ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๓ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"