'เพจหมอ' วอนสื่อเพลาดราม่า สะเทือนใจโควิด


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.64 - เฟซบุ๊กเพจ "ใกล้มิตรชิดหมอ" ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 2 แสนคน ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

เราคงต้องยอมรับกันด้วยใจที่เจ็บปวดว่า ประเทศไทยได้เดินทางมาถึงจุดนี้แล้ว 

จุดวิกฤติ ที่ยังมองไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ จะด้วยการบริหารจัดการที่ผิดพลาด ความล่าช้าชะล่าใจในการติดต่อประสานงานนำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพตั้งแต่ตอนที่เรายังสามารถควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อได้ดีเป็นเวลานานเกือบปี ความมั่นใจเกินไปว่า “เอาอยู่” 

หรือความฉ้อฉลใดๆก็ตามในระบบที่เกิดขึ้นระหว่างทาง แต่เรามาถึงจุดนี้กันแล้ว ยังมองไม่ออกว่าถ้าเรายังไม่ได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพเอาแค่เพียงพอที่จะควบคุมการติดเชื้อได้บ้าง ไม่ต้องถึงขนาดเป็นวัคซีนที่ดีที่สุด เพื่อปูพรมการฉีดอย่างเร่งด่วน เราจะออกจากหลุมนรกนี้กันอย่างไร 

การล็อคดาวน์เพื่อทำลายเศรษฐกิจที่แทบจะไม่เหลืออะไรอยู่แล้วสำหรับประชาชนคนทำมาหากิน แต่ไม่มีแผนรองรับว่าจะแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วได้อย่างไร ก็คงจะวนลูปเดิมๆ 

เราจะเห็นคนตายวันละ100,200,300 ไปกันอีก 3-4 เดือน เศรษฐกิจถูกปิดต่อไป คนตายอีกมากด้วยความยากจนข้นแค้น ระบบสาธารณสุขพังทลาย 

สิ่งที่ประชาชนคนทั่วไปทำได้ คือการระมัดระวังตัวเองถึงที่สุดหมอเชื่อว่าคนส่วนใหญ่พยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว ด้วยข้อจำกัดมากมาย เราดูแลตัวเองที่สุดแล้ว มาเกือบ2ปี 

อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากเอาไว้สำหรับทุกคนที่เป็นแฟนเพจ คงบอกได้แค่ว่า นอกจากดูแลสุขภาพกายตัวเองอย่างถึงที่สุด

สิ่งที่ต้องทำคือ ปกป้องสภาพจิตใจตัวเองด้วย ทุกวันนี้ ด้วยความที่สถานการณ์มันแย่จริงๆ เราก็จะเปิดทีวีดูข่าว ที่นำเสนอภาพความหดหู่ของคนป่วยที่ไม่มีที่รักษา คนตายมากมายที่ตายคาบ้าน ต่อให้จิตแข็งขนาดไหน ได้รับข้อมูลเหล่านี้กระแทกซ้ำๆ ก็จิตตกอ่อนยวบ 

พยายามรับข่าวสารเท่าที่จำเป็นครับ เพื่อดูแลจิตใจตัวเอง รับข่าวสารในรูปแบบการอ่านข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ลดสิ่งกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกที่จะทำให้หดหู่ สิ้นหวัง (ถึงมันจะดูไม่ค่อยมีหวังจริงๆก็ตาม) 

นี่ไม่ใช่การมองข้ามปัญหา หรือละเว้นไม่มองเห็น แต่ควรต้องปกป้องดูแลสภาพจิตใจของตัวเองกันด้วย 

และถ้าโพสต์นี้จะไปถึงสื่อต่างๆบ้าง หมอแนะนำว่า เพลาๆการเสนอข่าวที่เน้นดราม่า ลงบ้าง ประเภทที่ว่าทุกคนติดเชื้อตายอยู่ในบ้านแล้วมีคนเฝ้าศพ สะเทือนใจ อะไรพวกนี้ เพลาๆลงหน่อย แล้วเน้นการนำเสนอข้อมูลแท้ๆกันให้มากขึ้น ข้อมูลที่จะไปกระตุ้นถามผู้มีอำนาจว่า “ทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้แล้วจริงๆใช่ไหม” ทำหน้าที่ของสื่อที่ดีครับ 

ช่วยกันดูแลจิตใจของคนที่เหลืออยู่กันบ้าง ก็จะขอบคุณมากครับ บุญรักษา อาจต้องกล่าวคำนี้ เพราะหมอพยาบาลรักษากันไม่ไหวแล้ว 

Admin Dr. Jame


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"