'อิศรา' เปิดจดหมายลับ 'แอสตร้า' อ้าง สธ.ไทยเคยแจ้งต้องการแค่เดือนละ 3 ล้านโดส


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.64 - สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า ได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากนายแพทย์ระดับสูงรายหนึ่ง เกี่ยวกับปัญหาการสั่งจองวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าของประเทศไทย เป็นหนังสือลับลงวันที่ 25 มิ.ย. 2564 ที่นายสจอร์ด ฮับเบน รองประธานฝ่ายกิจการองค์กรทั่วโลก ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่ส่งให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และมีการส่งต่อหนังสือดังกล่าวไปให้กับ นพ.โอภาส การกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงว่าแจ้งขอรับวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าในช่วงแรกเพียงแค่  3 ล้านโดสต่อเดือน และเป็นการแจ้งช้าที่สุดในอาเซียน 

โดยเนื้อหาในหนังสือมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

“ผมเขียนหนังสือฉบับนี้มาเพื่อแสดงความขอบคุณต่อการสนับสนุนของคุณ และคำแนะนำของคุณในการสร้างความมั่นใจในการเข้าถึงวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าอย่างเท่าเทียมกัน

ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะรายงานความคืบหน้าครั้งใหญ่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ที่เรากำหนดไว้ร่วมกันเมื่อเราได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตนารมณ์ (LOI) ร่วมกับพันธมิตรของเราคือบริษัทเอสซีจีและบริษัทสยามไบโอไซน์เอาไว้เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2563 ”

1.เพื่อการสร้างการเข้าถึงวัคซีนในวงกว้าง,เสมอภาคในระดับนานาชาติ เราได้ประสบความสำเร็จในการจัดตั้งกำลังการผลิตของบริษัทสยามไบโอไซน์เพื่อให้รองรับกับการผลิตวัคซีนที่ก้าวหน้าและได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย (อย.) 

2.เพื่อการปกป้องคุ้มครองระบบสาธารณสุขของประเทศไทย,เราได้บรรลุข้อตกลงการใช้วัคซีนของประเทศไทย โดยไม่มีผลประโยชน์เข้ามาแอบแฝงในช่วงเวลาที่เกิดการระบาดขึ้น และจะเริ่มมีการส่งมอบวัคซีนครั้งแรกในเดือน ก.พ. โดยการฉีดวัคซีนในขณะนี้นั้นมีการเร่งด่วนอย่างมีนัยยะสำคัญด้วยการส่งมอบวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทย 

ผมหวังว่าคุณจะตกลงการเปิดสายการผลิตในช่วงวันที่ 2 มิ.ย. และการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าครั้งแรกที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทยจะเริ่มต้นหลังจากนั้น ซึ่งจะกลายเป็นสิ่งที่สำคัญนั้นจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยถ้าหากไม่มีความยินยอมและความเป็นผู้นำเริ่มต้นจากทางฝ่ายของคุณ  

ซึ่งในช่วงเวลาที่วัคซีนจำนวนหลายล้านโดสจะไปสู่ประชาชนทั่วประเทศไทย เราได้มีการเร่งการเตรียมการเพื่อส่งออกทรัพยากรวัคซีนไปให้กับหลายประเทศทั่วภูมิภาค รัฐบาลของประเทศเหล่านี้นั้นได้ใช้ความอดทนเป็นอย่างยิ่งในฐานะที่รัฐบาลเหล่านี้ต่างก็เป็นผู้ที่ร่วมกับเราในหนังสือแสดงเจตนารมณ์เพื่อที่จะดำเนินการจัดตั้งห่วงโซ่การผลิตวัคซีนเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็เข้าใจได้ว่ารัฐบาลเหล่านี้ก็มีความกังวลใจเกี่ยวกับการเริ่มต้นของการส่งมอบวัคซีน  

โดยสรุปแล้วทางแอสตร้าเซนเนก้านั้นมีความมมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะมีส่วนในทรัพยากรวัคซีนจำนวนหนึ่งในสามของประเทศไทย หรือก็คือจากวัคซีนจำนวนทั้งสิ้น 3 ล้านโดสที่ผลิตในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขจะได้รับวัคซีนจำนวน 1 ล้านโดส และในอีก 2 ส่วนที่ว่ามานั้นจะเป็นการแจกวัคซีนไปให้กับประชาชนในประเทศอื่นๆ   ซึ่งการจัดสรรนี้นั้นเป็นไปตามความมุ่งมั่นร่วมกันของเราในการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันและยึดโยงกับส่วนแบ่งของประเทศไทยที่จะมีส่วนแบ่งของวัคซีนจำนวนทั้งสิ้น 61 ล้านโดสจากยอดการผลิตในสัญญารวมทั้งสิ้น 175 ล้านโดส โดยรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการจัดซื้อที่จะได้รับอานิสงค์ของห่วงโซ่อุปทานนี้นั้น มีการระบุไว้เพิ่มเติมแล้วในด้านหลังของเอกสาร

ซึ่งจากการคาดการณ์ของเราเกี่ยวกับการจัดส่งวัคซีนรายเดือน ในขณะที่สายการผลิตนั้นก็ยังเป็นสิ่งที่เพิ่งจะเกิดขึ้นใหม่ เราเชื่อมั่นว่าในแต่ละเดือน ด้วยการผลิตวัคซีนอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขจะได้รับวัคซีนประมาณทั้งสิ้น 5-6 ล้านโดสต่อเดือน ขึ้นอยู่กับการผลิตผลของสารที่จะใช้ในการผลิตวัคซีน

ผมหวังว่าคุณจะมีความพอใจที่จำนวนเกือบทั้งสิ้น 2 เท่าของปริมาณวัคซีนที่เราได้กล่าวถึงเมื่อการประชุมในวันที่ 7 ก.ย. 2563 ซึ่งสาระการหารือในวันนั้นทีมงานของคุณได้มีการประมาณการว่าระบบสาธารณสุขของประเทศไทยนั้นมีความต้องการวัคซีนประมาณ 3 ล้านโดสต่อเดือน 

โดยในช่วงเวลานั้นเราได้อธิบายถึงรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับโอกาสที่รัฐบาลของประเทศไทยจะสามารถจัดซื้อวัคซีนได้เพิ่มเติมอีกด้วยราคาที่ไม่แสวงหาผลกำไรจากโครงการของโคแวกซ์  ซึ่งสามารถใช้ผนวกกับการทำข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนโดยตรงที่จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการแจกจ่ายวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าได้ 

และเนื่องจากการทำงานที่จะเกิดขึ้นร่วมกันกับคุณและทีมงานบริหารของคุณ ผมได้มีการสั่งการให้ทีมของผมเตรียมตัวที่จะตรวจสอบภาพรวมการจัดส่งวัคซีนเป็นรายเดือนและเตรียมกับที่จะจัดสรรวัคซีนเพื่อที่จะใช้ทั้งในประเทศและเพื่อที่จะส่งออก

โดยข้อมูลการตรวจสอบชุดแรกนั้นจะครอบคลุมรายละเอียดในช่วงเดือน มิ.ย. และจะมีการส่งมอบข้อมูลชุดต่อไปในช่วงต้นเดือนหน้า 

ขอขอบคุณอีกครั้งในการสนับสนุนของคุณและความมุ่งมั่นของคุณ ผมมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยการทำงานร่วมกันเราจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงทางด้านสุขภาพและความเจริญให้กับประชาชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ 

ซึ่งถ้าหากคุณมีความสงสัยเพิ่มเติม ได้โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อตัวผมหรือว่าทีมงานของผม

สำนักข่าวอิศรารายงานเพิ่มเติมว่าในหนังสือนายสจอร์ด ฮับเบน รองประธานฝ่ายกิจการองค์กรทั่วโลก ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า  ที่ส่งมานั้น ยังได้มีการเปิดเผยตารางคำสั่งจัดส่งวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไต้หวันกับประเทศมัลดีฟส์ด้วย

โดยในส่วนประเทศไทยนั้นมีการกำหนดการจำนวน 2 ครั้ง คือ เดือน ม.ค. 2564 และเดือน พ.ค. 2564 โดยคิดเป็นจำนวนวัคซีนตามสัญญาอยู่ที่ 26 ล้านโดสและ 35 ล้านโดสตามลำดับ หรือคิดเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 61 ล้านโดส ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ นั้นมีการดำเนินการล่วงหน้าก่อนประเทศไทย โดยเริ่มกันตั้งแต่เดือน พ.ย. 2563-ม.ค. 2564 (ดูภาพประกอบ)

pictagagagasgsddd7 17 64

piccatggsasddsdsds96337 17 64

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์สำนักข่าวอิศรา ยอมรับว่าบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าฯ ได้ทำหนังสือมาถึงตนในช่วงเวลาดังกล่าวจริง ซึ่งตนก็ได้ตอบจดหมายกลับไปทันที ยืนยันว่าประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 รายวันที่พุ่งสูงมาก ต้องการวัคซีนจำนวนมากขึ้นเพื่อที่จะรับมือกับสถานการณ์การระบาดและเพื่อจะนำไปใช้รองรับกับเป้นหมายใหม่ในเรื่องการฉีดวัคซีนระดับชาติ  ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยได้มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะจัดหาวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 10 ล้านโดสต่อเดือนเพื่อจะใช้ฉีดให้กับกลุ่มประชาชนคนไทย และคาดหวังว่าจะได้รับวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ามากกว่าหนึ่งในสามของที่ตกลงไว้ หรือจะได้วัคซีนจำนวนอย่างน้อย 10 ล้านโดสต่อเดือนเอามาใช้ภายในประเทศไทย.

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก สำนักข่าวอิศรา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"