คณบดีคณะแพทย์ฯ ศิริราช ไขปม 'วัคซีนโควิด-19' ผ่านคลับเฮาส์


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.64 - ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ตอบคำถามประเด็น 'วัคซีนโควิด-19' ผ่านคลับเฮาส์ (ClubHouse) Q&A : คณบดีศิริราช เรื่องวัคซีน COVID-19 และประเด็นต่างๆ เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจให้บุคลากรทางการแพทย์ และนักศึกษา รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยกันเลือกบูสเตอร์โดสได้ ไฟเซอร์ หรือ แอสตร้าเซนเนก้า กรณีฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เนื่องจากมีวัคซีน mRNA จากไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ซึ่งในตอนแรกวางแผนว่าจะให้กับกลุ่มเสี่ยงและ 7 กลุ่มโรค ทั้งนี้ ที่ประชุมเสนอให้ แบ่งจำนวน 6-7 แสนโดส เพื่อให้บุคลากรด้านสุขภาพเพราะคนเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมามี google form ส่งมาจากกรมควบคุมโรค โดยให้คณบดีส่งเป็นยอดคร่าวๆ ของทั้ง 3 โรงพยาบาล ว่าผู้ที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้วจำนวนกี่คน แต่เนื่องจากติดเสาร์อาทิตย์จึงรอให้วันทำการ แล้วสำรวจให้แน่ชัดก่อน 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากนั้น ได้ส่งจำนวนบุคลากร ทั้งหมด 22,731 คน ซึ่งรวมทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ห้องแล็บ รังสี และบุคลากรสุขภาพทุกประเภท โดยมีการสำรวจภายในในระบบให้ลงชื่อเลือกฉีดเข็ม 3 ได้ ไม่มีการบังคับ แล้วจะรวบรวมส่งยอดที่แท้จริงส่งให้อีกครั้ง

มีการเปิดให้เลือกได้ว่าเข็มที่ 3 จะฉีด mRNA (ไฟเซอร์) หรือ ไวรัล เวกเตอร์ (แอสตร้าเซนเนก้า)  ซึ่งในวันนี้ (16 ก.ค. 64) เรื่องเข้าศบค.ใหญ่ทั้งหมดและอนุมัติอย่างเป็นทางการ บุคลากรด่านหน้าด้านสุขภาพทุกคนที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มจะได้รับบูสเตอร์ และเลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง คือไฟเซอร์ จาก 1.5 ล้านโดสที่ได้รับบริจาค หรือแอสตร้าเซนเนก้า 

ย้ำว่า แล้วแต่เลือก จะเปิดโอกาสให้แพทย์ทุกคนเลือกได้เท่าเทียมกัน บางคนอยากฉีดแอสตร้าฯ บางคนอยากฉีดไฟเซอร์ ก็เลือกได้ตามความเหมาะสม มีคนเลือกแอสตร้าฯ มาแล้วบางส่วนเช่นกัน

“สำหรับคนที่ได้รับแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม เชื่อว่ายังเพียงพอต่อการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและป้องกันเดลต้า ดังนั้น ควรจะให้ลำดับความสำคัญกับบุคลากรที่ได้ซิโนแวค 2 เข็ม รวมถึง กลุ่มเสี่ยง และ 7 กลุ่มโรคก่อน ซึ่งขณะนี้ยังได้รับไม่ครบ” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ศิริราช ได้จ่าย 26 ล้านบาท เพื่อสั่งจองวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ผ่านสภากาชาดไทย ไป 20,000 โดส อาจจะมาเดือนตุลาคม ซึ่งยังไม่แน่ใจว่ามาช่วงนั้นหรือไม่ แต่จ่ายเงินไปแล้ว 

ขณะเดียวกัน วัคซีนเจนฯ สอง ไทยกำลังติดต่อไว้แต่เนิ่นๆ จะได้ไม่เสียโอกาส อย่างน้อย 120 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม  ชิโนแวค  กระตุ้น humoral immunity ไม่ค่อยดี กระตุ้น CMI ดี ตอนนี้ไม่เหมาะสมกับเชื้อสายพันธ์เดลต้า delta,  ไวรัล เวคเตอร์,mRNA กระตุ้นได้ดีทั้งคู่ มีการทดลองสนับสนุนผลของการใช้ ชิโนแวค กับแอสตร้าเซเนก้า แล้วเพิ่มขึ้นดี น่าจะเป็นทางที่เหมาะสม ตอนนี้  แอสตร้าฯเราผลิตแต่ไม่ใช่เจ้าของ กำลังกดดัน ต่อรอง และอาจถึงขั้นฟ้องร้อง ซึ่งตอนนี้ ไฟเซอร์ ดีกว่าแน่นอน ตอนสั่ง ชิโนแวคในตอนนั้น ไม่มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็น ซึ่งเข้ามาทีหลัง อันที่จริงควรสั่ง เฟส3 ปีที่แล้ว ประเทศอื่นๆ เริ่มสั่ง แต่ประเทศไทยเย็นใจคุมได้เลยยังไม่สั่ง ตอนนี้เราสั่งแล้วแต่ต้องรอ 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยืนยันว่า  ไม่ได้โปรฯชิโนแวค ตอนนี้โครงการโคแว๊กซ์  ก็สั่งชิโนแวค แต่เราจะไม่สั่งแล้ว มีการติดต่อทั้ง จอนห์สันแอนด์จอนห์สัน   สปุกนิก วี (แต่มีปัญหาเรื่องภาษา และโรงงานที่ผลิต)

นอกจากนั้น ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยังมองว่า  ทำไมต้องติดใจว่าต้อง mRNA  เป็น prefer high quality vaccine อยากให้เปิดใจมอง other platforms อาทิ protein sub unit อาทิ NOVAVAX อันนี้คือสิ่งที่เรารอคอย ซึ่งขอให้สั่งมาเถอ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"