สธ. ชี้ต้องหยุดการเดินทาง หวั่นถ้าไม่ยกระดับมาตรการจะมีคนตายเพิ่มไปอีก 3-4 เดือน


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.64 - เวลา 16.10 น. ที่กระทรวง​สาธารณสุข​ นพ.โอภาส ​การ​ย์​กวิน​พงศ์ ​อธิบดี​กรมควบคุมโรค​ แถลงถึงสถานการณ์​การ​แพร่ระบาด​ของ​โรค​ และมาตรการป้องกันโรคโค​วิด​-19 ว่าประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตเป็นวงกว้างระดับสูงมากจนกระทบขีดความสามารถ​ของการแพทย์​และสาธารณสุข​ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร​และปริมณฑล​ รวมถึงในต่างจังหวัด​ที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10,082 ราย และมีผู้เสียชีวิต 141 ราย ส่วนใหญ่มากกว่า 70% เป็นผู้สูงอายุ​และผู้ที่มีโรคประจำ​ตัว​เรื้อรัง​ ปัจจัยเสี่ยง​สำคัญในการติดเชื้อของการระบาดในระลอกนี้แตกต่างจากก่อนหน้านี้มาก เพราะว่าพบการระบาดในครอบครัว​ คนที่รู้จัก เพื่อนบ้าน ติดไปถึงผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรค​ประจำ​ตัว​เรื้อรังในบ้าน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สำคัญ ทำให้การป่วยเกิดอาการรุนแรงจนถึงเสียชีวิต​ได้ จนถึงวันนี้ยังมีการลักลอบเล่นการพนัน รวมกลุ่มเพื่อน จัดปาร์ตี้​ที่บ้าน และนอกบ้าน เป็นความเสี่ยงที่ทำให้การแพร่ระบาดของโรคไม่ลดลง ทั้งนี้ขอบคุณความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่ยังให้ความร่วมมือเป็นส่วนใหญ่

"ถึงเวลาที่ทุกครอบครัวจำเป็นต้องปกป้องผู้ที่ท่านรักและตัวท่านเอง ด้วยตัวท่านเอง โดยความร่วมมือของทุกฝ่าย งดออกจากบ้าน ทำงานที่บ้านให้มากที่สุด หรือลดความเสี่ยง​จากการไปติดเชื้อนอกบ้าน และไม่ไปแพร่เชื้อผู้อื่นต่อ จำเป็นต้องพาผู้สูงอายุไปฉีด​วัคซีน​ ซึ่งขณะนี้กรุงเทพ​มหานคร​ และ​ปริมณฑล​ได้เตรียมพื้นที่ และได้รับวัคซีนเพื่อฉีดให้กับกลุ่ม​เสี่ยง​จำนวนมากในสัปดาห์​ที่จะถึง​นี้​ในหลายจุด​" นพ.โอภาส

นพ.โอภาส​ กล่าวว่า สถานการณ์​ในต่างจังหวัด​โดนเฉพาะภาคกลาง และภาคตะวันออก ยังพบการระบาดในโรงงาน และสถานประกอบการ​ต่างๆ ผู้ประกอบการต้องร่วมมือกันกับคนงาน เพื่อลดความรุงแรงของสถานการณ์​ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก มีการแพร่เชื้อกระจายไปชุมชนรอบทำให้ จำเป็นต้องมาตรการ​ที่เคร่งครัดที่เรียกว่า Bubble and seal คืออยู่สถานประกอบการกับที่พักเท่านั้น ทั้งการเดินทางจะต้องไม่แวะไปจุดต่างๆ

ส่วนสถานการณ์​โรคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ​และภาคเหนือ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากกรุงเทพ​ฯ และปริมณฑล​จำนวนมากทำให้โรงพยาบาล​ต้องรับผู้ป่วยที่มากขึ้น อย่างรวดเร็วในสัปดาห์​ที่ผ่านมา จึงขอความร่วมมือให้งดการเดินทาง​ข้าม​จังหวัด​ และเพิ่มการดูแลการรักษาผู้ที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย ให้เข้าระบบการรักษาดูแลที่บ้าน หรือการกักตัวรักษาในชุมชน ซึ่งขณะนี้ได้มีความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆโดยเฉพาะกรุงเทพฯ​ที่หลายหน่วยงานดำเนินการอย่างรูปธรรม​แล้ว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์​ในขณะนี้คาดการณ์​ว่าหากยังไม่ทำมาตรการอะไรที่เพิ่มเติมกว่านี้ จะทำให้มีผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจำนวนมากไปอย่างน้อย 3-4 เดือน ทำให้ต้องมีการยกระดับมาตรการ​ขึ้นเพื่อป้องกันควบคุมโรค โดยเฉพาะการจำกัดการเดินทางซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการแพร่ระบาด​ของ​โรค​

นอกจากนี้ ทุกคนต้องเคร่งครัด​มาตรการส่วนบุคคล และเร่งรัดความครอบในการฉีดวัคซีน​ เพื่อลดการป่วยหนัก และการเสียชีวิต​ในกลุ่มเสี่ยงสำคัญ จึงขอแจ้งว่าความร่วมมือจากประชาชน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สถานการณ์​การแพร่ระบาด​ที่ยังมีระดับสูงมากกลับมาดีขึ้นได้ในเร็ววัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"