'ลุงสุทิน'จัดชุดใหญ่!หมอหัวหมอรพ.เอกชน วัคซีนไม่ใช่กล้วยแขก


เพิ่มเพื่อน    


18 ก.ค.64-นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กSutin Wannabovorn ว่าวัคซีนไม่ใช่บะมี่สำเร็จรูป ไม่ใช่กล้วยแขก ไม่ขนมครกที่ใครมีทุนมีวัตุดิบก็ทำออกมาขายได้ วัคซีนต้องผ่านวิจัยผ่านการศึกษาหาวัตถุดิบ หาโรงงานที่มีศักยภาพผลิตได้ โรงงานห้องแลปที่ว่าไม่ได้ทำกันขึ้นมาได้วันสองวัน 

นอกจากนั้นผลผลิตวัคซีนต้องได้รับการรับรององค์กรอนามัยโลก รับรอบโดยสถาบันมาตรฐานสากล รับรองโดย อย อภ ของแต่ละประเทศ บริษัทที่ผลิตเขาถึงได้ขายกับรัฐบาลโดยตรง ไม่ขายเอกชนเพราะวัคซีนผลิตขึ้นมาฉุกเฉินเพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉิน ถ้าเกิดความเกิดแพ้ยาเกิดตายขึ้นมา มีการฟ้องขึ้นรัฐบาลต้องรับความเสี่ยงนั้นเอง ร.พ. เอกชนที่ค้ากำไรเกินควรเกิดมีการฟ้องกันก็บ่ายเลี่ยงบาลี 

ประชากรโลกมี 7,000 กว่าคน ทุกชาติต้องการได้วัคซีนก่อนอเมริกาวางมัดจำไว้กับบริษัทผลิตยาต่างๆ 1,600 ล้านดอลลาร์ อียูวางมัดจำไว้ 250.ล้านปอนด์ ประเทศไทย ก.ม. ห้ามไม่ให้รัฐบาลวางเงินมัดสินค้าที่ยังไม่เห็นของหรือยังไม่ทดลองใช้ก่อน โชคดีมีปูนซิเมนต์ไทยซึ่งหุ้นส่วนใหญ่เป็นทรัพยสินส่วนพระมหากษัตริย์ไปวางมัดจำให้ 600 ล้านบาท 

ดังนั้นถ้าบริษัทเขาส่งให้ไม่ทันตามสัญญา ร้องแรกแหกกะเชอเอากับรัฐบาลก็ไม่อะไรดีขึ้นมา ยิ่งด้อยค่ายิ่งดูแคลนวัคซีนที่พอหาได้ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปใหญ่ 

ร.พ. เอกชนที่มีอยู่ 300 กว่าแห่งนั้น สร้างขึ้นเพื่อหากำไรเมื่อมีความเสี่ยงเมื่อเกิดความเสียหายเกิดฟ้องร้องก็มักบ่ายเลี่ยงบาลี 

หมอหัวหมอตาม ร.พ. ที่ไม่เป็นของรัฐ ก็อย่าหวังเอาแต่ได้อย่าโวยให้สถานการณ์มันเลวร้ายไปกว่านี้ หมอควรบอกประชนว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือ "วินัย ใส่ใจตัวเอง ระวังป้องกันขั้นสูงสุด"

ปล.วันนี้เข้าสวนเข้าป่าที่หาสัญญาญโทรศัพท์ยากใครแย้งใครจะด่าก็รอถ้าจนค่ำนะจ๊ะ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"