อย่าด่ากันเลย...ให้กำลังใจกันเถอะ


เพิ่มเพื่อน    

ในกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเดินทางไปประเทศเยอรมนี หวังว่าจะสามารถไปเอาตัวอดีตพระพรหมเมธีที่ถูกกล่าวหาเรื่องเงินทอนวัด แต่ไม่สามารถนำตัวกลับมาได้ สื่อมวลชนหลายรายเขียนข่าวว่ากลับมามือเปล่า ส่วนสื่อออนไลน์ก็ก่นด่ากันอย่างรุนแรง สรุปความก็คือ ทำงานไม่เอาไหน ไม่มีปัญญา แต่ถ้าพิจารณากันให้ถ้วนถี่ก็น่าเห็นใจท่านมากกว่าที่ไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหากลับประเทศไทยได้ ทั้งนี้เพราะมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ไม่เอื้ออำนวยให้ท่านสามารถนำตัวผู้ต้องหากลับมาได้ดังที่ต้องการ

ในฝ่ายของผู้ต้องหานั้น จะต้องเตรียมตัวมาอย่างดีและความที่เคยเป็นอดีตพระผู้ใหญ่ เป็นถึงกรรมการมหาเถรสมาคม ย่อมมีผู้เคารพนับถือที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือ และจะต้องเตรียมการมาเป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากประเด็นดังต่อไปนี้

·    ผู้ต้องหามีพาสปอร์ตสีน้ำเงินที่สามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้หลายสิบประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่า ดังนั้นจึงสามารถเดินทางออกประเทศไทยไปยังประเทศต่างๆ ที่ต้องการจะไปได้โดยง่าย รวมทั้งประเทศเยอรมนีที่มีการเจอตัวผู้ต้องหา มีคนช่วยเหลือทั้งในประเทศและต่างประเทศตามที่มีหมายจับที่ปรากฏว่ามีทั้งคนไทยและคนลาว และเมื่อไปถึงประเทศเยอรมนีก็น่าจะมีคนรอให้ความช่วยเหลืออยู่เช่นกัน จึงสามารถยื่นขอสถานะเป็นผู้ลี้ภัยได้อย่างรวดเร็วจนทำให้ไม่สามารถนำตัวกลับประเทศไทยได้

·    เมืองที่เขาเลือกไปนั้นเป็นเมืองที่มีสาขาของวัดใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศไทยที่มีคดีแต่ตำรวจไม่สามารถจับตัวได้ ผู้ต้องหารายนี้มีบทบาทสำคัญในการปกป้องเจ้าอาวาสของวัดดังกล่าว โดยประกาศว่าเจ้าอาวาสไม่ผิด แม้จะมีลิขิตของเจ้าอาวาสองค์ก่อน นอกจากนั้นแล้วยังเป็นผู้จัดการในการทำบุญตักบาตรพระ 10,000 รูป และการเดินธุดงค์บนกลีบดอกดาวเรืองอีกด้วย
เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ทางฝ่ายของเจ้าหน้าที่ไทยที่มีหน้าที่ไปจับกุมและเอาตัวกลับมาประเทศไทยย่อมจะมีความพร้อมน้อยกว่า และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ก็ดูเหมือนจะไม่เข้มข้นพอที่จะเรียกได้ว่าเป็นการบูรณาการ ทำให้การทำงานนั้นขาดการรวมพลังในการจะดำเนินการจับตัวผู้ต้องหาที่หนีไปต่างแดนกลับคืนสู่ประเทศไทย สำหรับปัญหาของฝ่ายเจ้าหน้าที่ของไทยที่ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต้องกลับประเทศไทยมือเปล่า คงจะมีประมาณนี้

·    ขาดการแสดงความมุ่งมั่นชัดเจนว่าต้องการนำตัวผู้ต้องหากลับมาให้ได้ ทำให้ข่าวสารเรื่องการจับกุมจับตัวกลับประเทศค่อนข้างไม่มีน้ำหนัก เราก็ไม่แน่ใจว่าอาจจะมีข้าราชการที่เกี่ยวข้องบางคนเป็นคนเคารพนับถือผู้ต้องหารายนี้ แม้นว่าไม่คิดจะช่วยเขา แต่ก็อาจจะใส่เกียร์ว่าง ทำให้กระบวนการไร้พลัง

·    ข้าราชการบางคนก็มีความเกรงกลัวไม่อยากทำงานนี้ เพราะเกี่ยวข้องกับอดีตพระผู้ใหญ่ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับอดีตนักการเมือง ข้าราชการบางคนก็อาจจะขาดความกระตือรือร้นหรือขี้เกียจ ไม่ขยันขันเข็งพอที่จะดำเนินการเรื่องราวต่างๆ อย่างรวดเร็ว

เมื่อฝ่ายผู้ต้องหามีความพร้อมและความมุ่งมั่นในการจะป้องกันตนเองได้ดีกว่าฝ่ายเจ้าหน้าที่ ทำให้เอกสารฝ่ายผู้ต้องหาถึงมือฝ่ายเยอรมันได้รวดเร็วกว่าฝ่ายเอกสารที่ไปจากประเทศไทย เพราะขาดการทำงานเชิงรุก ทำให้ผู้ต้องหาไหวตัวและเตรียมการได้ดีกว่า จนความพยายามที่จะนำตัวกลับมากลายเป็นเรื่องยาก นอกจากนั้นแล้วยังมีฝ่ายทางการเยอรมันอีกฝ่ายหนึ่งที่ส่งผลทำให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่สามารถนำตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับไทยได้ เพราะทางประเทศเยอรมนีก็ต้องมีกระบวนการสอบสวนไต่สวนก่อนที่จะตัดสินใจส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับประเทศไทย

·    ประเทศเยอรมนีจะต้องพิจารณาว่าความผิดของผู้ต้องหาดังกล่าวนั้นเป็นความผิดในประเทศไทย แล้วจะเป็นความผิดในประเทศเยอรมนีด้วยหรือไม่ เพราะการส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นจะต้องเป็นข้อกล่าวหาที่ผิดทั้งกฎหมายในประเทศไทยและผิดทั้งกฎหมายเยอรมัน ถ้าหากเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศไทยแต่ไม่ผิดกฎหมายในประเทศเยอรมนีเขาก็ส่งมาไม่ได้

·    ถ้าความผิดของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามกฎหมายของทั้ง 2 ประเทศ ก็ไม่ได้หมายความว่าประเทศเยอรมนีจะส่งผู้ต้องหาให้ประเทศไทยทันที เขาจะต้องให้ผู้ต้องหาได้มีโอกาสในการที่จะชี้แจงว่าตัวเองนั้นมีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาหรือไม่ เรื่องนี้ทางผู้ต้องหาคงเตรียมทนายไว้ต่อสู้แล้วว่าข้อกล่าวหาไม่เป็นจริง เป็นเรื่องของการถูกใส่ร้ายและกลั่นแกล้ง ซึ่งเรื่องนี้ต้องพิจารณากันนาน เพราะทางประเทศเยอรมนีไม่ต้องการที่จะตัดสินใจผิดในการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ต้องหา

การที่ทางการไทยแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถขอร้องให้ทางประเทศเยอรมนีพิจารณากรณีดังกล่าวภายในเวลา 3 วันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาแต่ละคดีใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปี ดังนั้นการคาดการณ์ว่าจะขอร้องให้ประเทศเยอรมนีพิจารณาว่าจะให้เสร็จภายใน 3 วันจึงเป็นไปไม่ได้

ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ นอกเหนือจากการที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะโดนด่าแล้ว ก็ยังมีคนพยายามโยงเข้าสู่การเมือง โดยกล่าวหาว่าการที่ประเทศเยอรมนีไม่ยอมส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้นเพราะประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตย ปกครองโดยรัฐบาลทหาร ซึ่งเหตุผลดังกล่าวนั้นไม่มีความจริงเชิงประจักษ์ใดๆ มายืนยัน แต่ก็ยังมีคนสร้างเป็นวาทกรรมมากล่าวหาว่าร้ายรัฐบาลจนได้ ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องของการต้องการเวลาในการสืบสวนสอบสวนก่อนอนุมัติส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน บางคนก็พูดจาให้น่าตกใจเพิ่มขึ้นว่า ประเทศไทยกับประเทศเยอรมนีไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเรื่องนี้ไม่รู้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีสนธิสัญญาดังกล่าวจริงๆ ก็ป่วยการที่จะพยายามคิดเอาตัวกลับมาถ้าประเทศเยอรมนีไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพราะผู้ต้องหายื่นเรื่องขอลี้ภัยแล้ว แต่ถ้ามีสนธิสัญญาดังกล่าวก็อยากจะตั้งกระทู้ถามว่าจะพูดเรื่องไม่จริงไปทำไม

ที่พูดมาทั้งหมดนี้เพื่อชี้ให้เห็นว่าการจะได้ตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศใดประเทศหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายและรวดเร็ว มันเป็นเรื่องที่มีกระบวนการและขั้นตอนที่ต้องใช้เวลา ดังนั้นคงไม่ใช่ข้ออ่อนด้อยของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ไม่สามารถเอาตัวผู้ต้องหารายนี้มาประเทศไทยได้ ถ้าหากจะติงท่านสักหน่อยหนึ่งก็คงจะเป็นเรื่องที่ว่า ท่านรีบไปประเทศเยอรมนีทำไม น่าจะมีการดำเนินการขั้นตอนของเอกสารให้พร้อมเสียก่อนจนจะได้สัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งมาจากประเทศเยอรมนี แล้วจึงค่อยเดินทางไปรับตัวก็ยังไม่สาย และก็ไม่ต้องมีใครมาก่นด่าว่าไม่มีความสามารถจนกลับประเทศไทยมือเปล่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"