ปัตตานีโควิดติดกันระนาว ยกระดับคุมเข้มตั้งด่านเช็กละเอียด


เพิ่มเพื่อน    

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 18 กค. 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ในพื้นที่จ.ปัตตานี ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ในหลายหมู่บ้านไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งทาง ศบค. ยังคงให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม พร้อมให้จังหวัดยกระดับควบคุมเข้มมากขึ้นกว่าเดิม โดยตัวเลขยอดสะสมผู้ป่วยมีจำนวน 5,950 คน รักษาหาย 3,183 คน และยอดผู้เสียชีวิตสะสม 61 ศพ  นอกจากนี้มีประชาชนหลายพันคนอยู่ระหว่างรอผลตรวจ

 

ขณะที่ ด่านเกาะหม้อแกง ตำบลท่ากำชำ อ.หนอกจิก จ.ปัตตานี เป็นด่านเชื่อมระหว่าง สงขลา-ปัตตานี อีกทั้งเป็นด่านแรกก่อนเข้าสู่ 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เจ้าหน้าที่ ทหาร ฝ่ายปกครอง ได้มีการเพิ่มมาตรการคุมเข้ม แก่ผู้ที่เดินทางมายังจังหวัดปัตตานี เนื้อจากใกล้เข้าสู่วันฮารีรายออีดิลอัดฮา  ซึ่งพบว่ามีพี่น้องชาวมุสลิมเป็นจำนวนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งหากเข้าจังหวัดปัตตานีจะต้องลงมาคัดกรองที่ด่านกับเจ้าหน้าที่สาธารสุข

 

นอกจากนี้ หากพบว่ามาจากพื้นที่ กรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล  นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และ สมุทรสาคร ทุกคนจะต้องรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ประจำด่าน ก่อนเข้าจังหวัดปัตตานี และตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด19  ด้วย Antigen test kit (ATK) ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

 

ส่วนมาตรการสั่งห้ามผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่นๆ เข้ามายังพื้นที่จังหวัดปัตตานี ก่อนเข้าสู่วันฮารีรายออีดิลอัดฮา  ซึ่งจะมีการห้ามหรือไม่นั้น ต้องรอทางจังหวัดออกมาประกาศอีกครั้งหนึ่ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ด้วยมาตรการต่างๆ เช่นมาตรการล็อกดาวน์ ห้ามออกจากบ้าน ตั้งแต่เวลา 02.00 – 04.00 น  ร้านค้า ตลาดต่างๆ ปิดตั้งแต่ 2 ทุ่ม และไม่ให้มีการรับประทานอาหารภายในร้าน ส่งมาตรการดังกล่าว ร้านค้าต่างๆในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก รายได้ตกต่ำ ไม่มีเงินค่าปากท้อง ไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ หลายร้านต้องปิดกิจการ ซึ่งพวกเขาหวังให้รัฐออกมาเยียวยา และหาทางออกที่ดีกว่านี้

 

นายกอเดร์ สะนิง เจ้าของขายของเบ็ดเตล็ด เปิดเผยว่า ร้านตนก็ได้รับผลกระทบมาก ล็อกดาวน์ครั้งแรกหนักแล้ว นี่ครั้งที่สองยิ่งหนักขึ้นไปอีก การค้าขายก็ขาดทุน รายได้หายหมด หากกระทบแล้ว ทุกอย่างก็ได้รับผลกระทบไปตามกัน เช่นค่าไฟ ค่าน้ำ อีกอย่างเวลาจะไปซื้อของเพื่อมาขาย จะไปเลือกนานๆก็ไม่ได้ เพราะใครๆก็กลัวโควิดกันทั้งนั้น

 

หากสถานการณ์โควิดยังหนักขึ้นไปอีก คาดว่า วันฮารีรายอที่จะมาถึงอีก 3 วัน คงได้รับผลกระทบอีก  เพราะวันฮารีรายอก็เป็นวันสำคัญของคนมุสลิม พี่น้องที่จะมาเยี่ยมญาติๆก็มาไม่ได้ เพราะเขาไม่ให้รวมกลุ่มกัน อีกทั้งจะไปเที่ยว ก็เที่ยวไม่ได้อีก

 

ด้านนางอรุณศรี สายสมัย  แม่ค้าขายของ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ล็อกดาวน์ก็ขายไม่ได้เลย รอบเก่าไม่ได้สักบาท รอบใหม่จะกินอะไร ตนเข้าใจดีว่าตอนนี้โควิดกำลังระบาดหนัก แต่ทำไมต้องเข้มงวดมากเกินไป ควรนึกถึงปากท้องแม่ค้าบ้าง  ใครๆก็กลัวโควิด แต่ก็ยังมีคนอื่นต้องออกมาเดินเพ่นพ่าน แมสก์ก็ไม่สวม

 

อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ที่ตลาด ตาย 5 คน ทำไมจังหวัดพึ่งจะออกมาติดธงแดง และทำไมไม่ปิดล็อกตั้งแต่แรกๆเหมือนปี 2563 ถ้าปิดล็อกตั้งแต่แรก เรื่องจะไม่เกิดขึ้นขนาดนี้หรอก ซึ่งชุมชนไหนที่ติดโควิด ก็ควรล็อกพื้นที่นั้นไปเลย ปล่อยให้คนตายไปหลายคน แต่พึ่งจะมาล็อก ไม่ใช่ประชาชนเป็นคนผิด หน่วยงานรัฐผิดต่างหากที่ผิด

 

ทุกวันนี้ไม่มีเงินจะจ่ายค่าไฟ ค่าน้ำ และค่าบ้านแล้ว เรื่องการทำมาหากินควรเข้าใจกันบ้าง ไม่ใช่ออกมาตรการเข้มงวดเกินไปจนชาวบ้าน ร้านค้าเดือดร้อนกันไปทั่ว ข้าราชการก็พูดได้สิ แต่แม่ค้านี่แหละตายกันหมด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"