อสม.เดือด! นักรบด่านหน้ายังไม่ได้ฉีดวัคซีนสักเข็มเดียว


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค. 64 - ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น แพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลน้ำพอง ได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนทั่วไป ในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง โดยในวันนี้มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนรวม กว่า 700 คน ในขณะเดียวกันที่บริเวณด้านหน้า อาคารหอประชุมฯ ได้มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. จากบ้านน้ำพอง ต.น้ำพอง จำนวน 56 คน รวมตัวกัน เพื่อขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนให้กับบุคลากรด่านหน้าตามที่รัฐกำหนด

นางโฉมยง คำเบาะ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 229 ม.2 บ้านน้ำพอง ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แกนนำ อสม.อ.น้ำพอง กล่าวว่า  อสม.คือด่านหน้าที่พบปะพูดคุยและลงพื้นที่พบกับคนป่วย พบกับกลุ่มคนเสี่ยงกับการติดโควิด-19 ทุกคยทำงานกันทุกวัน คนเจ็บ คนตายก็ต้องลงพื้น ยิ่งในขณะนี้คือการตรวจคัดกรองร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขทุกคนก็ต้องทำ  แต่ก็ไม่ได้รับการดูแลจากผู้บังคับบัญชา เพราะในความเป็นจริงแล้ว กลุ่ม อสม.ทุกหมู่บ้าน ทุกๆ คนจะต้องได้รับการจัดสรรให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาตั้งแต่การระบาดครั้งแรกในปี 2563 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

"การขอรับการฉีดวัคซีน ไม่ได้รับความสนใจและความใส่ใจจากผู้บังคับบัญชา เมื่อสอบถามกับทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล  ก็ได้รับคำตอบว่า ก่อนถึงปีใหม่ จะได้ฉีดแน่  ซึ่งเมื่อลงพื้นที่ไปตรวจคัดกรองหรือพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ จำเป็นต้องโกหกชาวบ้านว่าตัวเองฉีดแล้ว ซึ่งในความเป็นจริง จำนวน 56 คน ยังไม่มีใครได้ฉีดแม้แต่คนเดียว ต้องหน้าด้านบอกกับประชาชนให้เกิดความมั่นใจเพื่อจะได้ยอมลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนจากทางรัฐบาลจัดสรรให้  ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่ากลัวตายมาก เพราะการระบาดของโรคมาถึงระลอกที่ 3  อสม.ทำงานในหมู่บ้านชุมชนตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาทุกคน แต่เมื่อวัคซีนมากลับไม่ได้รับการจัดสรร เสมือนเป็นคนกลุ่มเสี่ยงที่ถูกทิ้ง เพราะไม่ได้รับการดูแล ขอฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดสรรคนมาฉีดวัคซีนด้วยว่า ให้มองถึงความปลอดภัยของ อสม.ด้วย  อย่าเอาแต่พวกพ้องญาติพี่น้อง มาฉีด เพราะรู้สึกได้ว่า พื้นที่น้ำพอง จัดสรรคนมาฉีดวัคซีนไม่เป็นธรรม ไม่มีบรรทัดฐานในการบริหารวัคซีน ฉีดให้แต่คนของตัวเอง และให้เฉพาะคนที่ตัวเองอยากให้ฉีด และที่บอกว่าจะได้รับการฉีดก่อนถึงปีใหม่นั้น อสม.จะไม่ตายก่อนหรือถ้าโรคนี้ยังคงระบาดหนักและ อสม.ต้องเป็นนักรบด่านหน้าที่ต้องเข้าไปพบผู้มีความเสี่ยงของโรค" แกนนำ อสม.น้ำพอง ระบุ

ขณะที่  นายประจวบ รักแพทย์  นายอำเภอน้ำพอง กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ อ.น้ำพอง มีผู้ป่วยสะสม 109 ราย กษาตัวอยู่ที่ รพ.น้ำพอง จำนวน 55 ราย  ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ อ.น้ำพอง กำลังจัดหาเตียงสำรองมาเพิ่มจำนวน 30 เตียง ที่ รพ.น้ำพอง ในส่วนของการฉีดวัคซีนนั้นได้รับการจัดสรรมากว่า 1,000โดส ซึ่งมีการจัดสรรฉีดให้บุคคลากรด่านหน้า ทั้งแพทย์และ อสม.โดยได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรก 500 คน ครั้งที่2 จำนวน 700 คน อาจจะมีบางกลุ่มที่ยังไม่ได้รับ สำหรับ อสม.ที่ร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น ได้มีการตรวจสอบกับคณะเจ้าหน้าที่บริหารวัคซีนแล้ว พบข้อมูลว่า มีการจัดสรรให้กลับทุกกลุ่มแต่อาจจะยังไม่ทั่วถึง ซึ่งจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รับวัคซีนทุกคน  และอสม.กลุ่มที่มาเรียกร้อง พอทราบเรื่องก็ไม่สบายใจ  ได้ประสานให้คณะเจ้าหน้าที่บริหารวัคซีน จัดสรรวัคซีนให้ อสม.ทุกคนแล้ว เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"