ลาโลก นักวาดการ์ตูนล้อศาสดามุฮัมมัดชนวนฆ่าหมู่12ศพ'ชาร์ลีเอบโด'


เพิ่มเพื่อน    

เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 86 ปี "เคิร์ต เวสเตอร์การ์ด" นักวาดการ์ตูนชาวเดนมาร์ก ที่ผลงานภาพล้อศาสดามุฮัมมัดของศาสนาอิสลามจุดชนวนการประท้วงในโลกมุสลิม แล้วการตีพิมพ์ซ้ำนำไปสู่การสังหารหมู่ 12 ศพที่นิตยสารชาร์ลีเอบโดของฝรั่งเศสเมื่อปี 2558

แฟ้มภาพ เคิร์ต เวสเตอร์การ์ด นักวาดการ์ตูนชาวเดนมาร์กที่วาดการ์ตูนล้อศาสดาของศาสนาอิสลาม จนเป็นชนวนประท้วงรุนแรงในโลกมุสลิม ขณะร่วมการแถลงข่าวที่เยอรมนีเมื่อปี 2563 (PETER ENDIG/DPA/AFP via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม กล่าวว่า ครอบครัวของเคิร์ต เวสเตอร์การ์ด เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์แบร์ลิงสเกว่า นักวาดการ์ตูนวัย 86 ปีเสียชีวิตอย่างสงบขณะนอนหลับเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเขาล้มป่วยมานาน

    เวสเตอร์การ์ดวาดรูปล้อศาสดามุฮัมมัด 12 รูป ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์แนวอนุรักษนิยม จิลแลนด์ส-พอสเทน ภายใต้หัวเรื่องว่า "โฉมหน้าของมุฮัมมัด" ภาพหนึ่งเป็นภาพล้อศาสดามีลูกระเบิดอยู่ที่ผ้าโพกศีรษะ ที่ปลุกความโกรธแค้นในหมู่ชาวมุสลิมในภายหลัง

    ภาพการ์ตูนของเขาชุดนี้ไม่ได้รับความสนใจนักในครั้งแรกที่ตีพิมพ์ แต่ 2 สัปดาห์ต่อมา มีการชุมนุมประท้วงที่กรุงโคเปนเฮเกน แล้วจากนั้นเอกอัครราชทูตประจำเดนมาร์กจากประเทศต่างๆ ในโลกมุสลิมยื่นประท้วง ความโกรธแค้นลุกลามเป็นการความรุนแรงต่อต้านเดนมาร์กทั่วโลกมุสลิมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2549

    สุดท้ายความรุนแรงนำไปสู่การสังหารหมู่ 12 ศพ ที่สำนักงานของนิตยสารชาร์ลีเอบโดของฝรั่งเศสเมื่อปี 2558  นิตยสารแนวเสียดสีฉบับนี้เคยนำภาพดังกล่าวมาตีพิมพ์เมื่อปี 2555

    เวสเตอร์การ์ดเคยถูกหมายปองชีวิต เมื่อต้นปี 2553 ตำรวจเดนมาร์กจับกุมชายโซมาเลียวัย 28 ปีพร้อมกับอาวุธมีดได้ที่่บ้านของเขา ชายคนนี้ตั้งใจจะมาฆ่าเขาที่บ้าน ช่วงบั้นปลายชีวิตเวสเตอร์การ์ดต้องอยู่ภายใต้การคุ้มครองของตำรวจซึ่งต้องปิดที่อยู่ของเขาเป็นความลับ เช่นเดียวกับบุคคลอีกหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการ์ตูนชุดนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"