นายกฯตั้งอนุทิน คุมคกก.ศึกษา ‘ฟ้าทะลายโจร’


เพิ่มเพื่อน    

"บิ๊กตู่" เห็นชอบตาม "รมว.ยุติธรรม" ใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด สั่งตั้งกรรมการศึกษาและวางยุทธศาสตร์แพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์ มอบ "อนุทิน" เป็นหัวหน้าบูรณาการร่วมกระทรวงเกี่ยวเร่งหาข้อดี-ข้อเสียอย่างละเอียด
    เมื่อวันที่ 20 ก.ค. เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก โดยในการประชุมตอนหนึ่ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้เสนอแนวทางการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรต่อที่ประชุมว่า มี ข้อมูลการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ต้องขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ ที่รักษาได้ 5,045 คน, เรือนจำจังหวัดนนทบุรี 2,100 คน และเรือนจำกลางบางขวาง 5,231 คน จึงได้ไปศึกษาข้อมูลของฟ้าทะลายโจรเพิ่ม  และทราบว่าในฟ้าทะลายโจรมีสารสกัด แอนโดรกราโฟไลด์ ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยระบุว่าสามารถยับยั้งไวรัสได้ โดยต้องใช้ประมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน ใช้ติดต่อกัน 5 วันจะรักษาโควิดได้ สารตัวนี้จะสกัดจากฟ้าทะลายโจรในอัตราส่วน 4 ต่อ 1 ซึ่งในการปลูก 1 ไร่จะได้ประมาณ 600 กิโลกรัม สามารถสกัดได้ประมาณ 150 กิโลกรัม ทำยาได้ 375,000 แคปซูล 
    "หากเราจะใช้กับคนไทยทั้งประเทศ ต้องใช้ 3,150 ล้านแคปซูล หรือจะต้องปลูกประมาณ 8,400 ไร่ ในส่วนของการนำต้นมาบดหยาบ 600 กิโลกรัมจะได้ประมาณ 1,300,000 แคปซูล" นายสมศักดิ์ระบุ
    รมว.ยุติธรรมยังได้รายงานต่อที่ประชุมว่า ในส่วนของกรมราชทัณฑ์จะผลิตได้ประมาณ 50 ล้านแคปซูลภายใน 4 เดือน ใช้ได้กับ 50% ของผู้ต้องขังทั้งหมด และเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ได้หารือกับโรงงานผู้ผลิตยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร 9 บริษัท พวกเขาระบุว่าสามารถผลิตแคปซูลทั้งแบบสกัดและบดหยาบรวมแล้วประมาณ 45 ล้านเม็ดต่อเดือน ซึ่งยังมีอีกหลายโรงงานที่ตนยังไม่ได้ติดต่อไป การใช้ฟ้าทะลายโจรนั้น จะเป็นมาตรการ เสริมในการรักษาโควิด ชะลอความกังวลของผู้รอวัคซีน สามารถส่งออกได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรด้วย 
    "ปัจจุบันมีราคากิโลกรัมละ 450 บาท ผลดีของการใช้ฟ้าทะลายโจรคือ การใช้กับกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ติดเชื้อกินได้ทันทีโดยไม่ต้องรอผลตรวจ ใช้กับผู้ที่มีอาการคล้ายการติดเชื้อ และใช้กับผู้ที่ผลการตรวจเป็นบวกแต่ไม่แสดงอาการ ทั้งนี้ ผมคิดว่ากระทรวงสาธารณสุขมีข้อมูลอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ ผมคิดว่าสามารถดำเนินการเป็นมาตรการเสริมได้ นอกจากนี้คนเริ่มสนใจมากขึ้น จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมราคาไม่ให้แพงเกินไปด้วย" รมว.ยุติธรรมระบุ
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม บอกต่อที่ประชุมว่า เรื่องนี้เป็นข้อมูลที่ดี ขอให้กระทรวงยุติธรรมกับกระทรวงสาธารณสุขแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ และขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้น มาศึกษาร่วมกัน โดยให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุขรับผิดชอบ รวมถึงการบูรณาการร่วมกับกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อวางยุทธศาสตร์แพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจะต้องมีการ ศึกษาข้อดี-ข้อเสียของสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้ชัดเจนว่าต้องใช้อย่างไร มีอันตรายหรือไม่ และสร้างการรับรู้ให้ประชาชนอย่างถูกต้อง ตนขอให้เร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด 
    ที่วัดคีรีวงศ์ หรือวัดน้ำตก ตั้งอยู่เลขที่ 50 หมู่ที่ 9 ตำบลบางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งเป็นวัดตั้งอยู่เชิงเขาห่างจากตัวอำเภอหลังสวนร่วม 5 กิโลเมตร ภายในวัดมีร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ และมีสวนพืชผักสมุนไพรไทยปลูกไว้ทั่วทั้งวัด   ภายในศาลาวัดมีการเก็บสมุนไพรตากแห้ง อบแห้งชนิดต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งได้แยกเป็นสมุนไพรไว้เป็นหมวดหมู่ พร้อมทั้งอุปกรณ์ผลิตยาสมุนไพร มีทั้งผสม บด หั่น อัดแคปซูล ส่วนด้านหลังของศาลาเป็นที่รวบรวมพืชผักสมุนไพรหลากหลายชนิด รวมถึงฟ้าทะลายโจรและกระชายขาว ที่กำลังเตรียมเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นยาสมุนไพรชนิดแคปซูลแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มีความต้องการเป็นจำนวนมาก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการผลิตสมุนไพรได้มีจิตอาสาทั้งอดีตข้าราชการระดับสูง อดีตนักการเมืองท้องถิ่น และพระภิกษุและเณร แบ่งแยกหน้าที่กันผลิตยาสมุนไพร มีทั้งบรรจุด้วยมือและเครื่องจักรระบบไฮดรอลิกขนาดเล็ก เมื่อรวมแล้วจะสามารถผลิตยาสมุนไพรได้วันละกว่า 1 แสนเม็ด ในแต่ละวันจะมีชาวบ้านจากทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดจากทั่วประเทศจะลงทะเบียนชื่อขอยาสมุนไพรผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของวัดวันละหลายหมื่นเม็ด โดยทางวัดจะจัดส่งยาสมุนไพรให้ฟรีถึงบ้าน ส่วนผู้ที่ขอรับยาสมุนไพรจะเป็นผู้ค่าขนส่งเองส่งครั้งละ 60 บาทเท่านั้น
    พระมหาขวัญชัย อัคคชโย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงศ์ กล่าวว่า การทำยาสมุนไพรของวัดคีรีวงศ์แห่งนี้ได้สืบทอดต่อๆ กันมาจากอดีตเจ้าอาวาสหลายรุ่น นานกว่า 100 ปีแล้ว ส่วนอาตมานั้นได้มาศึกษาวิชายาสมุนไพรสืบทอดมาตั้งแต่สมัยบวชเป็นสามเณร จนปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ จึงได้ขยายภูมิปัญญาสู่ชาวบ้านได้มาศึกษาเรียนรู้และช่วยกันผลิตยาสมุนไพรสูตรต่างแจกจ่ายกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ
    "ในยุคของการแพร่ระบาดของโรคร้ายโควิด-19  ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่ผลิตแทบไม่ทัน เพราะมีความต้องการมากขึ้น ตอนนี้ทางวัดได้ร่วมกับนายใส มากยอด อายุ 77 ปี นายกสมาคมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน จ.ชุมพร และชาวบ้านที่มาร่วมเป็นจิตอาสา เร่งผลิตให้ทันตามความต้องการของประชาชน โดยยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรดังกล่าวจะมีส่วนผสมของพลูคาว หนุมานประสานกาย กระชายขาว และเหงือกปลาหมอ บดสผมเข้ากันตามสูตรแล้วบดอัดบรรจุใส่แคปซูล ที่ผ่านมาแจกจ่ายให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 4 ล้านแคปซูล ซึ่งตั้งเป้าผลิตแจกจ่ายให้ชาวบ้านไว้ที่ 10 ล้านแคปซูล" เจ้าอาวาสวัดคีรีวงศ์ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"