รักตู่ไม่เปลี่ยนแปลง ไพบูลย์ หนุน ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อ


เพิ่มเพื่อน    

รักตู่ไม่เปลี่ยนแปลง ไพบูลย์ หนุน ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อ ไม่สนสังกัดพรรคหรือไม่ การันตี คนดีไม่กินเมือง เชลียร์ รื้อใหญ่ วงการสงฆ์ วอน คสช. คงกฎห้ามพรรคเคลื่อนไหวจัดชุมนุม ยันหลังเลือกตั้ง หวั่น ทำวุ่นวาย

เวลา10.00น. วันที่ 10 มิ.ย. ที่อาคารเดอะโคลสต์ พลาซ่า ย่านบางนา ที่ทำการพรรคประชาชนปฏิรูป(ปชช.)นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.) พร้อมด้วยผู้ร่วมจัดตั้งพรรค จัดการประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคเพิ่มเติม พร้อมทั้งประกาศถึงนโยบายของพรรค   

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การจัดการประชุมครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย ได้ขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียบร้อยแล้ว อุดมการณ์ของพรรคต้องยึดมั่นในหลักธรรมาธิปไตยเพื่อถ่วงดุลกับฝ่ายประชาธิปไตยสุดโต่ง เพิ่มอำนาจให้กับประชาชนในการปฏิรูป และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ รวมถึงพรรคต้องเป็นพรรคที่เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ระดับชาติ ต่างจากพรรคการเมืองใหม่ที่มีระบบการเมืองแบบเก่า ที่มุ่งเน้นแต่การแสวงหาผลประโยชน์กับพรรคร่วม หรือนายทุน แต่พรรคประชาชนปฏิรูป จะเป็นพรรคที่มองผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ปราศจากอามิสสินจ้าง ทุกอย่างจะต้องตรวจสอบได้ นโยบายหลักของพรรคคือการผลักดันให้มีสภาประชาชนปฏิรูปในแต่ละจังหวัด เพื่อถ่วงดุลและเพิ่มอำนาจให้กับประชาชน

ส่วนนโยบายของพรรคในระยะ 5 ปีแรก คือ 1.ปฏิรูปเพิ่มอำนาจให้ประชาชน ตรวจสอบ และถ่วงดุลอำนาจรัฐ ใช้หลักประชาธิปไตยทางตรง ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญที่ทางพรรคมองว่าจะต้องเกิดขึ้นให้ได้ โดยยืนยันว่าพรรคจะดำเนินการทันทีเมื่อได้รับการจดตั้งพรรคเรียบร้อยแล้ว โดยที่เราจะไม่รอทำหลังได้รับการเลือกตั้งแต่จะพร้อมเดินหน้าให้เป็นรูปธรรมภายในสิ้นปีนี้   2.ปฏิรูปการปกครองคณะสงฆ์ การจัดการทรัพย์สินวัด และพระภิกษุให้เป็นไปตามพระธรรมวินัย เช่น เสนอร่างพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ฉบับธรรมาธิปไตย ส่งเสริมพุทธศาสนิกชนให้น้อมนำหลักธรรมที่แท้จริงของพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา พร้อมทั้งส่งเสริมการฟื้นฟูวัดที่ร้างในแต่ละจังหวัดให้เป็นสวนพุทธธรรม 3. ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปพรรคการเมืองให้เป็นเครื่องมือของประชาชน ส่งเสริมระบบคุณธรรมเพื่อให้คนดีมีความสามารถได้เข้าดำรงตำแหน่งสำคัญต่างๆ เช่น ในรัฐสภาชุดแรก ให้การสนับสนุนบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความสามารถในการบริหารประเทศให้เป็นนายกฯคนกลาง ไม่จำกัดว่าบุคคลนั้นตะต้องเป็นส.ส.

จากนั้นมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคเพิ่มเติม รวมทั้งสิ้น32 คน โดยตำแหน่งที่สำคัญอาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นหัวหน้าพรรค พล.อ.ลือพงศ์ โชติวิทยกาญจน์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพไทย และนายเทพสิทฐิ์ ปะวาหะนาวิน เจ้าของบริษัทเอกชน เป็นรองหัวหน้าพรรค นพ.มโน เลาหวณิช เป็นเลขาธิการพรรค พล.อ.จิรศักดิ์ บุตรเนียม และนายชัยภัฏ จันทร์วิไล เป็นรองเลขาธิการพรรค นายธนพัฒน์ สุขเกษม เป็นโฆษกพรรค น.ส.ณฐวรางณ์ เนียมวณิชกุลและอังสณา เนียมวณิชกุล เป็นรองโฆษกพรรค นายกันติพจน์ สิริภักดิสกุล เป็นนายทะเบียนพรรค สำหรับพรรคประชาชนปฏิรูป มีชื่อย่อ ปชช. ที่หมายถึงประชาชน แสดงถึงว่าประชาชนเป็นใหญ่ ส่วนภาพเครื่องหมายพรรคนั้น ใช้ตัวย่อพรรคและชื่อเต็มพรรคเป็นสัญลักษณ์ในกรอบ6เหลี่ยม ตัวอักษรสีเหลืองพื้นสีน้ำเงิน

นายไพบูลย์ แถลงหลังประชุมพรรคว่า อุดมการณ์ของพรรคต้องเป็นเครื่องมือประชาชน ดำเนินการโดยประชาชน เพื่อประชาชน พรรคปฏิเสธเรื่องอามิสสินจ้าง มุ่งทำงานให้ประชาชน จากนี้จะมีการจัดตั้งสภาประชาชนปฏิรูปทั้ง77จังหวัด ส่งเสริมประชาชนมีบทบาทในการตรวจสอบโดยตรง ถ่วงดุลอำนาจรัฐ ใช้วิธีการประชาธิปไตยโดยตรง ให้ประชาชนดำเนินการได้โดยตรง ลดรูปแบบประชาธิปไตยผ่านตัวแทน ผ่านการกำกับในหลักการ ธรรมมาธิปไตย เราจะเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริงจากการกระทำ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ชื่อ ส่วนตัวยังสนับสนุนระบบไพรมารี่โหวต แม้จะมีแนวคิดคัดค้านจากบางพรรค ระบบดังกล่าวไม่ได้เป็นปัญหา แต่กลับเป็นการกระจายอำนาจออกไป ไม่ใช่การรวมศูนย์อำนาจแบบเดิม ในอนาคตถึงแม้จะมีกฎหมายหรือคำสั่งคสช.ให้ยกเลิกการทำไพรมารีโหวต แต่ทางพรรคประชาชนปฏิรูปจะยังทำต่อไป เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี
เมื่อถามว่าบางพรรคมีความกังวลการที่คสช.ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง อาจทำให้การเลือกตั้ง ต้องเลื่อนออกไปอีก นายไพบูลย์กล่าวว่า เห็นด้วยหากจะมีการปลดล็อกตามขั้นตอน 1-2-3 ไม่เห็นด้วยที่จะให้ปลดล็อกหมดทุกอย่าง ไม่อย่างนั้นจะกลับไปสู่แบบเดิม ถ้าปลดล็อกควรปลดเพียงแค่ให้พรรคการเมืองจัดประชุมได้ตามกรอบกำหนดเวลาเดิมได้ แต่ไม่ใช่ปลดเพื่อให้ พรรคการเมืองได้เคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง คสช.ควรคงคำสั่งนี้ไว้ให้ไปถึงหลังเลือกตั้งเลย เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยอย่างที่ประชาชนหวังเอาไว้

ถามว่ายังสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีความสามารถ ที่สนับสนุนไม่ใช่เพียงเพราะ รู้จักกันดี เป็นญาติ เป็นเพื่อน หรืออยู่พรรคเดียวกัน หากเป็นเช่นนั้นจะเป็นระบบอุปถัมภ์ แต่เราสนับสนุนในระบบคุณธรรม ท่านไม่จำเป็นต้องเป็นส.ส.ก็ได้เพื่อให้ได้มาเป็นนายกฯคนกลาง การเป็นส.ส.ไม่ได้สะท้อนว่าจะเป็นบุคคลที่มีคุณธรรม ในวันนี้ยังเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเหมาะสมที่สุด มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักาษ์ ทั้งตัวท่านและครอบครัวไม่มีเสียงติฉินนินทาเรื่อง คอรัปชั่น ที่พูดตนรับรองท่านเพียงคนเดียว ไม่รวมถึงคนอื่นในครม. ยังเห็นว่าควรสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะคนกลาง ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมืองใดก็ได้ แต่ถ้าวันข้างหน้าไปสังกัดพรรคการเมืองใด ค่อยมาว่ากันอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"