ฝนพันปีถล่มเหอหนานจมบาดาล เสียชีวิตอย่างน้อย16คน


เพิ่มเพื่อน    

มณฑลเหอหนานภาคกลางของจีนเจอฝนพันปีกระหน่ำต่อเนื่องตั้งแต่วันเสาร์ ส่งผลให้ระดับน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำสูงถึงระดับอันตราย แม่น้ำเหลืองเอ่อเข้าท่วมเมืองเจิ้งโจวและอีกกว่า 10 เมือง ต้องอพยพประชาชนหลายร้อยออกจากรถไฟใต้ดินที่จมน้ำ มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 ราย

ชาวเมืองเดินลุยน้ำท่วมในเมืองเจิ้งโจวเมื่อวันอังคาร (Feature China/Barcroft Media via Getty Images)

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 21 กรกฎาคมว่า ฝนตกหนักที่เมืองเจิ้งโจวตั้งแต่ค่ำวันเสาร์จนถึงวันอังคารที่ผ่านมา วัดปริมาณได้ถึง 617.1 มิลลิเมตร ซึ่งเกือบเทียบเท่าปริมาณน้ำฝนตลอดทั้งปีของเมืองนี้ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 640.8 สื่อจีนรายงานอ้างคำกล่าวของนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นว่า ฝนตกที่เมืองเจิ้วโจวช่วง 3 วันที่ผ่านมาเป็นระดับที่เคยเห็นแค่ครั้งเดียวเท่านั้นในรอบ 1,000 ปี เมืองนี้เป็นเมืองเอกของมณฑลเหอหนาน มีประชากรราว 12 ล้านคน อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 650 กิโลเมตร

    วิดีโอที่โพสต์ทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันอังคารเผยให้เห็นภาพที่ผู้โดยสารหลายคนอยู่ในรถไฟใต้ดินที่น้ำท่วมสูงระดับอกท่ามกลางความมืด และสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่งกลายสภาพเป็นสระน้ำวนขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ทางการเจิ้งโจวกล่าวว่า มีประชาชนมากกว่า 500 คนได้รับการอพยพขึ้นมาอย่างปลอดภัยจากรถไฟใต้ดินที่จมน้ำ

    ผู้รอดชีวิตคนหนึ่งโพสต์ลงสื่อโซเชียลว่า ระดับน้ำสูงถึงอกของเขา ตัวเขากลัวมาก แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่น้ำ แต่เป็นอากาศในตู้โดยสารที่กำลังลดน้อยลง

    ชายแซ่กัวรายหนึ่งที่ต้องนอนค้างคืนที่สำนักงานกล่าวว่า เพราะฝนตกทำให้ทางการเจิ้วโจวต้องระงับการเดินรถโดยสารซึ่งเป็นรถไฟฟ้า นี่คือสาเหตุที่ทำให้คนจำนวนมากใช้บริการรถไฟใต้ดิน แล้วเกิดเรื่องเศร้าขึ้น

    สื่อของจีนรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะฝนตกหนักและน้ำท่วมตั้งแต่สุดสัปดาห์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 16 คนแล้วในวันพุธ โดยมีรายงานว่า ชาวเมืองกงยี่เสียชีวิตด้วย 4 คน เมืองนี้อยู่ริมฝั่งแม่น้ำฮวงโหเช่นเดียวกับเจิ้งโจว และมีบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างหลายหลังพังถล่มเพราะฝนตกหนัก

    พยากรณ์อากาศคาดว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องอีกในช่วง 3 วันข้างหน้าทั่วมณฑลเหอหนาน ที่เป็นศูนย์กลางด้านลอจิสติกส์ของจีนที่มีประชากร 100 ล้านคน และกองทัพปลดแอกประชาชนจีนส่งทหารและเจ้าหน้าที่มากกว่า 3,000 นายมาช่วยปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยแล้ว

    ฝนตกหนักติดต่อกันทำให้บริการรถไฟทั่วเหอหนานถูกระงับ ทางหลวงหลายสายปิด ถนนใน 12 เมืองของมณฑลนี้โดนน้ำท่วมรุนแรง และเที่ยวบินดีเลย์หรือยกเลิก

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธถึงสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ว่า ความพยายามป้องกันน้ำท่วมกลายเป็นเรื่องยากมาก สถานการณ์รุนแรงอย่างยิ่ง และมาตรการควบคุมน้ำท่วมกำลังอยู่ในระยะวิกฤติ

    สถานการณ์ฝนตกหนักในจีนขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่ามีความเชื่อมโยงกับภาวะโลกร้อน เช่นเดียวกับคลื่นความร้อนที่ปกคลุมสหรัฐและแคนาดาก่อนหน้านี้ และอุทกภัยรุนแรงในยุโรปตะวันตกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

    อ่างเก็บน้ำและเขื่อนหลายสิบแห่งในเหอหนานมีระดับน้ำสูงกว่าระดับเตือนภัยแล้ว ที่เมืองลั่วหยางซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเจิ้งโจว เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า น้ำฝนทำให้เขื่อนอี้เหอถานมีรอยแตกยาว 20 เมตร และเขื่อนนี้อาจแตกได้ทุกเมื่อ ส่วนอ่างเก็บน้ำกัวเจียซุยของเมืองเจิ้วโจวมีน้ำรั่วออกมาแล้วแต่เขื่อนยังไม่พังทลาย

    เอเอฟพีรายงานอ้างสื่อท้องถิ่นของจีนว่ามีประชาชนในเมืองเจิ้วโจวถูกอพยพแล้วราว 200,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"