จตช. โวสอบ 'พล.ต.อ.' พันคดีบอส ไม่มีแรงกดดัน


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ค. 64 - จากกรณีที่ มีคำสั่ง ตร.ที่ 288/2564 ลง 21 มิ.ย.2564แต่งตั้ง พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช.เป็นประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส โดยมีข้าราชการตำรวจที่ถูกระบุให้ถูกสืบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอีก 4 นาย โดยมีรายตำรวจระดับ พล.ต.อ. ถูกกล่าวหาด้วยนั้น

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. เปิดเผยว่าตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานครั้งนี้ เนื่องจากมีผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 4นาย โดยมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ พล.ต.อ.ถูกกล่าวหาด้วย ดังนั้น จึงมีการแต่งตั้ง จตช.ซึ่งมียศระดับ พล.ต.อ.เป็นประธาน เพื่อให้เกิดความถ่วงดุลย์ในกระบวนการสืบสวนตาม พรบ.ตำรวจแห่งชาติฯและ กฏ ก.ตร. โดยวันนี้ ( 21ก.ค.2564) ได้เรียกประชุมคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดเดิมที่ได้มีการดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อเนื่องมาอยู่แล้ว โดยสาระการประชุมในครั้งนี้ เป็นการกำหนดรูปแบบการทำงาน ซึ่งต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบในการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมและพิจารณาสำนวนคดี ซึ่งพบว่า มีการดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงโดยคณะกรรมการฯที่ ตร.แต่งตั้ง ตั้งแต่ปลายปี 2563 เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เกิดเหตุ เมื่อ ก.ย.2555 จึงมีเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องนับ 10,000 หน้า 

นอกจากนั้น ทางคณะกรรมการฯจะต้องสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม พร้อมกับประสานข้อมูลการตรวจสอบ และ ไต่สวนของหน่วยงานตรวจสอบ เช่น  ปปช. และ คณะตรวจสอบข้อเท็จจริงฯของอาจารย์วิชา มหาคุณ มารวบรวมเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา ต่อไป

พล.ต.อ.วิสนุ ยืนยันว่า การดำเนินการของคณะกรรมการฯไม่มีแรงกดดันแต่อย่างใด ทุกอย่างยึดถือข้อมูลตามพยานหลักฐาน และให้ความสำคัญกับทุกความเห็นของคณะตรวจสอบฯทุกชุด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และสามารถตอบคำถามต่อสังคมได้ ขอให้มั่นใจ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"