'วิชา' ลั่น 'คดีบอส' ไม่มีมวยล้ม เผย 'ดีเอสไอ' รับเป็นคดีพิเศษแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

1 ต.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการนำรายงานสรุปแนวทางการปฏิรูปกฎหมายในกระบวนการยุติธรรม เสนอนายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามความคืบหน้าของคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ว่า เราได้รับทราบข้อมูลจากนายกฯ เยอะแล้วคนนึกว่าคดีนิ่งอยู่ แต่ความจริง องค์กรที่เกี่ยวข้องได้เดินหน้าในส่วนของตนเอง โดยเฉพาะกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษแล้ว และในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับสำนวน และเข้าสำนวนสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น และจะนำไปสู่การไต่สวนต่อไปส่วนการตรวจสอบเรื่องการเงิน ป.ป.ช. จะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้เริ่มดำเนินการตรวจสอบแล้ว อย่างไรก็ตาม การคุ้มครองพยานปากสำคัญก็ยังคงต้องทำอยู่ จนกว่าจะมีการเบิกความเสร็จเรียบร้อย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายงานความคืบหน้าทั้งหมดถือเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่าดีแล้ว ถือว่าไปได้เยอะแล้ว ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ยังคงตามต่อ ซึ่งคณะกรรมการชุดตน ก็จะประสานกับป.ป.ท.ต่อไป 

เมื่อถามา วันนี้ยังตอบกับสังคมได้หรือไม่ว่าคดีดังกล่าว ไม่มีล้มนายวิชา กล่าวว่า ไม่มีแน่นอน เรารอว่าจะได้ตัวมาเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้ได้ดำเนินการด้านต่างประเทศไปแล้วพอสมควร

ถามอีกว่า ตัวความผิดที่นอกสำนวนคดีบอสมองว่าทิศทางสามารถไปต่อได้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เรื่องคดีอื่น ๆ  ที่จะไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ อัยการก็ตั้งคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว เพื่อดำเนินการไปสู่การฟ้องร้อง ก็ขอให้รอฟังว่าจะส่งไปศาลเมื่อไหร่ เมื่อถามว่า นายกฯ ชวนทำงานต่อหรือไม่ นายวิชากล่าวว่า ก็ยังไม่รู้ รอดูกฎหมายเข้าสภาฯ เผื่อจำเป็นก็ต้องไปปกป้องประโยชน์สิทธิ์ของประชาชน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"