ยื้อตั้งปลัดมหาดไทย  สิงห์คลองหลอด ลุ้นบิ๊กตู่ล้วงโผ


เพิ่มเพื่อน    

ผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ไร้มติแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนใหม่เป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน หลังแวดวงนักปกครอง-ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยทั่วประเทศต่างลุ้นกันตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ว่าใครจะเข้าวินปลัดกระทรวงคลองหลอดคนใหม่ จะเป็น จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ข้ามห้วยมาเป็นปลัดมหาดไทย อย่างที่มีกระแสข่าวออกมาหรือไม่ แต่สุดท้ายก็ต้องรอลุ้นต่อไปอีกสัปดาห์หน้า หรือไม่แน่อาจยาวไปถึงกลางเดือนหรือปลายเดือนสิงหาคมเลยก็ได้ หลังมีกระแสข่าวว่าการแต่งตั้งปลัดมหาดไทยรอบนี้ส่อเค้าอาจยืดเยื้อ  ทำให้ชื่อยังไม่ออกมาจากที่ประชุม ครม.เสียที 
    ทั้งที่ในช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 19 ก.ค. ช่วงเวลาประมาณสามทุ่มถึงสี่ทุ่ม บรรดาบิ๊กๆ ในกระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งข่าวอย่างไม่เป็นทางการจากเครือข่ายสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ว่าลูกพี่ใหญ่สิงห์ดำ ปลัดฉิ่ง-ฉัตรชัย  พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และบิ๊กป๊อก-พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยืนกรานที่จะเสนอชื่อ จตุพร ปลัด ทส.ที่เหลืออายุราชการอีกสามปีมานั่งเป็นปลัดมหาดไทยคนใหม่ เพื่อรับไม้ต่อจากปลัดฉิ่งที่กำลังจะเข้าสู่ถนนการเมืองหลังเกษียณอายุราชการ 
    จนทำเอาบิ๊กๆ คลองหลอด โดยเฉพาะพวก แคนดิเดต ที่เป็นอธิบดีทั้งหลายในมหาดไทย ที่รอคั่วเก้าอี้ปลัดมหาดไทยเช่นกันที่ยังหวังให้ โผพลิก จากจตุพรเป็นชื่ออื่น พอรู้ข่าวในช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า บิ๊กป๊อก-ปลัดฉิ่งจะเอาจตุพรมาเป็นปลัดมหาดไทยแน่ ก็พากันปลงถอดใจกันแล้ว จนกระทั่งเมื่อประชุม ครม.เสร็จโดยไม่มีมติ ครม.เรื่องตั้งปลัดมหาดไทยคนใหม่ ก็ทำเอาพรรคพวกที่รอคั่วปลัด มท.ทั้งหลายได้เฮเล็กๆ เพราะเมื่อมติ ครม.ยังไม่ออกมา  มันก็ทำให้ยังมีโอกาสพลิกได้อยู่  
    ทำให้ถึงตอนนี้ประตูก็ยังเปิดกว้าง สำหรับแคนดิเดตชิงปลัดมหาดไทยคนใหม่ ไม่ว่าจะเป็น สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งมีอาวุโสสูงสุดในระดับข้าราชการซี 10 ของกระทรวงมหาดไทย ที่เหลืออายุราชการอีก 3 ปีเท่ากับจตุพร ปลัด ทส. และที่ผ่านมาก็เป็น เต็งหนึ่ง ปลัดมหาดไทยมาตลอด รวมถึง เต็งสอง ธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง เพื่อนร่วมรุ่นปลัดฉิ่งที่เหลืออายุราชการอีก 1 ปี และ นิสิต  จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน ที่ก็เหลืออายุราชการอีก 1  ปีเช่นกัน 
ซึ่งทั้งสี่คน จตุพร-สุทธิพงษ์-ธนาคม-นิสิต ล้วนแล้วแต่เป็นเครือข่ายสิงห์ดำทั้งหมด เลยทำให้การชิงเก้าอี้ปลัด มท.รอบนี้ถูกเรียกว่า ศึกสิงห์ดำชิงกันเอง 
โดยเมื่อ ครม.ยังไม่มีการตั้งปลัดมหาดไทยคนใหม่ ก็ทำให้น่าจับตาว่าอาจทำให้ใครบางคนไม่ยอมอยู่เฉย ถ้าเชื่อว่าชื่อยังพลิกได้อยู่ ทำให้ช่วงโค้งสุดท้ายต่อจากนี้ แคนดิเดตบางรายอาจต้องใช้กำลังภายในบางอย่างกันบ้างเพื่อหวังพลิกสถานการณ์ หลังมีกระแสข่าวเล่ากันมาเป็นทอดๆ  ว่า เหตุที่ยังไม่มีการตั้งปลัด มท.เมื่ออังคารที่ผ่านมา อาจจะเป็นเพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ยังไม่โอเค-เซย์เยสกับการตั้งปลัดข้ามห้วย เลยทำให้วาระจรตั้งปลัดมหาดไทยคนใหม่ที่บิ๊กป๊อกเตรียมชงให้ ครม.เห็นชอบต้องชะลอไปก่อน และไม่แน่อาจชะลอยาวไปอีกหลายสัปดาห์หากยังเคลียร์บางอย่างไม่ลงตัว ท่ามกลางกระแสข่าวแทรกซ้อนมาอีกทางว่า แม้ที่ผ่านมาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงประจำปี ตามหลักที่ทำกันมาตลอดคือต้องตั้งระดับ หัวแถว-ผู้บริหารระดับสูง  ให้เสร็จก่อน จากนั้นถึงค่อยแต่งตั้งระดับรองๆ ลงไปที่เรียกกันว่า "การจัดทัพ" 
    อย่างของกระทรวงมหาดไทยก็จะตั้งเรียงตามลำดับ  เช่น หากปีไหนปลัดมหาดไทยเกษียณ ก็จะตั้งปลัดคนใหม่ก่อน จากนั้นค่อยไปทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับ 10  พวกรองปลัดกระทรวง-อธิบดี-ผู้ว่าราชการจังหวัด-ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย แล้วก็ค่อยไปรองอธิบดี-รอง ผวจ. ไล่กันเป็นทอด ๆ แต่ข่าวบางกระแสบอกว่า ปีนี้อาจมีความพยายามขอให้มีการทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายที่จะต้องเอาเข้า ครม.ให้เสร็จเป็นล็อตเดียวไปเลย เพื่อจะได้สะดวกเวลานำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เหมือนกับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจยศนายพลที่มักจะทำเป็นล็อตเดียว 
    อันเป็นกระแสข่าวที่หากเป็นจริงแล้ว อาจส่งผลให้ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยรอบนี้อาจล่าช้ากว่าปกติเล็กน้อย และยิ่งสถานการณ์การเมืองกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ  เสถียรภาพรัฐบาลกำลังมีปัญหา จนถูกมองว่ารัฐบาลอาจอยู่ไม่ครบเทอม อาจมีการเลือกตั้งปลายปีหรือต้นปีหน้า จนฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลต้องมีการเตรียมพร้อมหากจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ที่จะยิ่งทำให้ฝ่ายการเมืองและพรรคร่วมรัฐบาลต้องสกรีน จัดทัพคนไปลงในตำแหน่งต่างๆ แบบละเอียดมากขึ้นกว่าปกติ โดยเฉพาะการแต่งตั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั่วประเทศ เพื่อผลทางการเมืองในช่วงการเลือกตั้ง 
เว้นแต่ฝ่ายการเมืองในกระทรวงมหาดไทยยืนกรานว่าขอให้ใช้สูตรเดิม คือตั้งหัวก่อน เช่นตั้งปลัดมหาดไทยให้จบก่อน แล้วค่อยตั้งระดับรองๆ ลงมา เพื่อจะได้สะดวกในการจัดทัพให้ทุกอย่างเดินไปตามกรอบเดิมที่เห็นว่าดีอยู่แล้ว ถ้าออกมาแบบนี้ก็คาดว่าการเสนอตั้งปลัด มท.คนใหม่ หากทุกอย่างลงตัวไม่ว่าจะเป็นชื่อไหนก็ตาม คาดว่าอีกไม่เกิน 1-2 สัปดาห์น่าจะมีการนำชื่อเข้า ครม.ได้ เว้นแต่หากไม่ลงตัวก็อาจลากยาว 
    โดยเป็นไปได้ที่อาจมีบิ๊กๆ ในมหาดไทยที่ยังหวังคั่วเก้าอี้ปลัดมหาดไทย ลุ้นให้บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์เข้ามาท้วงติง ไม่เห็นด้วยกับการตั้งปลัดข้ามห้วย จนสุดท้ายบิ๊กป๊อก-ปลัดฉิ่งต้องยอมเปลี่ยนใจ เปลี่ยนชื่อ  จนทำให้จตุพรวืดเก้าอี้ เพราะถ้าผลออกมาแบบนี้ คนอื่นที่รอลุ้นอยู่ก็มีโอกาสหวังเบียดแทรกขึ้นไปแทนในนาทีสุดท้ายก่อนชื่อจะเข้า ครม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"