พรรคร่วมจูบปากนายกฯ รักเหนียวแน่นครบวาระ


เพิ่มเพื่อน    

แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลประสานเสียงไม่ทิ้ง "ลุงตู่" แน่นอน "จุรินทร์" ยันเห็นใจเพราะทำงานหนัก ทำงานใหญ่ต้องหนักแน่น ด้าน "อนุทิน-ศักดิ์สยาม" ลั่นเหนียวแน่น อยู่ร่วมรัฐบาลยาวจนครบวาระ ส่วน "วราวุธ" การันตีไม่ว่าจะมีข่าวอะไรก็จะทำงานด้วยกันอยู่
    จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวช่วงหนึ่งในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ถึงคำถามที่สื่อมวลชนส่งให้ว่า "ดูแต่ละคำถามของสื่อมวลชน ถามแบบนี้จะให้ตอบอย่างไร ผมไม่ได้ทำงานคนเดียว เราทุกคนช่วยกันทำงาน ผมไม่คิดว่าเป็นเวลาของการเล่นการเมือง ถ้าท่านจะออกจากผมก็แล้วแต่ ผมก็จะทำงานของผมต่อไป ผมไม่ทิ้งคุณ พวกคุณจะทิ้งผมก็ตามใจ" นั้น
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่า เห็นใจท่านนายกฯ เพราะทำงานหนักและต้องแบกรับทุกปัญหา ซึ่งนายกฯ ก็พูดแล้วว่าขอให้ทุกฝ่ายอดทน ไม่ว่าใครถ้าจะทำงานใหญ่ต้องหนักแน่น ไม่ซ้ำเติมวิกฤติและไม่โกง
    “พรรคประชาธิปัตย์ไม่พูดมาก ตรงไปตรงมา มุ่งทำหน้าที่เต็มความสามารถ แม้ไม่ได้ทำเรื่องโควิดโดยตรง แต่เรื่องเศรษฐกิจส่วนหนึ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบทุกอย่างก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี"
    นายจุรินทร์กล่าวว่า คำถามที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันที่จะอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไปหรือไม่ เคยตอบเรื่องนี้ไปแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องตอบอะไรอีก
      ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่เคยคิดทิ้งนายกฯ และแน่นอนว่าพรรคภูมิใจไทยยังมั่นคง เหนียวแน่น อยู่ร่วมรัฐบาลยาวจนครบวาระ
    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวเช่นกันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยคิดเรื่องที่จะทิ้งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี
    ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ว่า ขอไม่ใช้คำว่าตัดพ้อ ขอใช้คำว่าแสดงความจริงใจให้กับพรรคร่วม ที่ไม่ว่าข่าวจะเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์มั่นใจในพรรคร่วมที่ทำงานอยู่ด้วยกัน และยังคงสนับสนุนการทำงานของทุกพรรค กับรัฐมนตรีทุกคนอยู่ ส่วนตัวรู้สึกดี ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการตัดพ้อ และรู้สึกว่า พล.อ.ประยุทธ์เข้มแข็ง ไม่ว่าจะมีข่าวอะไรก็จะทำงานด้วยกันอยู่
    ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ส่วนตัวได้ให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ เขาตอบว่า ได้ให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์แต่ตั้งแต่เล็กจนโตได้เห็นสถานการณ์นายกรัฐมนตรีแต่ละคน ซึ่งจะต้องเผชิญหน้าอย่างนี้เหมือนๆ กัน และทุกครั้งจะมีเสียงขอให้พรรคร่วมลาออก ซึ่งไม่ได้ต่างอะไรกันกับหลายๆ กรณีที่เคยเห็นในอดีต
    ซักว่าฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลโดยพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ มองเรื่องนี้อย่างไร นายวราวุธชี้แจงว่า เป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย ที่ฝ่ายค้านมีสิทธิ์จะตรวจสอบและถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาล ซึ่งทางฝ่ายรัฐบาลก็เตรียมข้อมูลให้พร้อมที่จะชี้แจงฝ่ายค้านและประชาชนที่ได้ตั้งข้อสังเกตมา แล้วว่ากันไปในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
    ถามว่า หากในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจมีชื่อนายวราวุธด้วย พร้อมที่จะชี้แจงหรือไม่ รมว.ทส.ตอบว่า ถ้าจะให้ดีไม่อยากให้มี แต่ถ้ามีคงต้องมาดูว่าเป็นประเด็นอะไร แล้วเราจะชี้แจงการทำงานในส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างเต็มที่
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มไทยไม่ทน   คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทยและกลุ่มอาชีวะ นำโดยนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ, นายณัทพัช อัคฮาด, นายเศวต ทินกูล และม่อน อาชีวะ แกนนำไทยไม่ทนฯ เข้ายื่นหนังสือขอให้พรรคภูมิใจไทยเพื่อขอให้ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อชาติบ้านเมือง 
    โดยนายธนาวุฒิอ่านแถลงการณ์ว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมืองสำคัญ ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยมาตลอด  มีส่วนในการเปลี่ยนแปลงพลิกขั้วรัฐบาลมีส่วนสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลหลายต่อหลายครั้ง ขณะที่ในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งปัจจุบัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หนีไม่พ้นความรับผิดชอบ กระแสดรามาโจมตีต่างๆ ทั้งเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน รวมถึงประสิทธิภาพในการรับมือเรื่องการแพร่ระบาด
    นายธนาวุฒิกล่าวต่อว่า ทางคณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จึงขอเสนอโอกาสให้พรรคภูมิใจไทยได้มีส่วนสำคัญในการพลิกสถานการณ์การเมืองไทยอีกครั้ง ด้วยการกลับมาเป็นพรรคการเมืองที่ยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชน และยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยทันที      
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงต้นก่อนทำกิจกรรม กลุ่มไทยไม่ทนฯ ได้นำศพจำลองพันด้วยงูเห่ามาวางไว้บริเวณประตูทางเข้าพรรค โดยงูเห่าคาบขวดวัคซีนที่แสดงสัญลักษณ์ว่าคอยวัคซีน ทั้งนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมารอสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อย ซึ่งภายหลังจากที่อ่านแถลงการณ์เสร็จ นายคณาวุฒิได้นำหนังสือเสียบไว้กับประตู เนื่องจากไม่มีผู้มารับหนังสือ เพราะเจ้าหน้าที่พรรคทำงานจากที่บ้าน นอกจากนี้ยังได้มีการแสดงเชิงสัญลักษณ์โดยมีการแสดงถึงคลัสเตอร์ผับคริสตัลที่ทองหล่อ 
    นายธนาวุฒิยังให้สัมภาษณ์ถึงการยกระดับข้อเรียกร้องหลังยื่นหนังสือถึงพรรคภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ให้ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล 2 ครั้งแล้ว ว่าวันนี้มีหลายสาขาอาชีพที่ไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาล แต่ต้องปรึกษาหารือกันก่อนว่าจะยกระดับข้อเรียกร้องอย่างไร
    ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พรรคก้าวไกล นำโดย Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รวมถึง ส.ส.พรรคก้าวไกลทุกคน จะทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้ดีที่สุดเพื่อคืนชีวิตที่มีอนาคตให้แก่พี่น้องประชาชน
    เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงการเมืองครั้งนี้ พรรคก้าวไกลจึงขอเชิญชวนข้าราชการและพี่น้องประชาชนที่รักความถูกต้อง ความเป็นธรรม ร่วมกันส่งข้อมูลเกี่ยวกับการใช้อำนาจหรือการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยท่านสามารถส่งข้อมูลต่างๆ รวมทั้งรายละเอียดการติดต่อกลับมายังพรรคก้าวไกลได้ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กแฟนเพจ ทวิตเตอร์ ไลน์ ฯลฯ หรือจะเป็นทางตู้ไปรษณีย์ 9 ปณศ. คลองจั่น กรุงเทพฯ 10240 และทางอีเมล [email protected] โดยจ่าหน้าซองและจั่วหัวข้อว่า “อภิปรายไม่ไว้วางใจ”
    การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ต้องเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์ ร่วมกันรักษาชีวิตของพี่น้องประชาชน ร่วมกันฟื้นคืนการทำมาหากินของพวกเรา ร่วมกันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เอารัฐบาลประยุทธ์ออกไปให้จงได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"