เพื่อไทย ผุดโครงการ ขนคนป่วยโควิด กลับภูมิลำเนา


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.64 - นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด ที่รุนแรงมีพี่น้องจำนวนมากติดเชื้อโควิดและไม่สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลได้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายจังหวัด จึงริเริ่มโครงการพาพี่น้องกลับบ้าน เพื่อรักษาโควิด ในโรงพยาบาลจังหวัดตัวเอง ที่ยังมีศักยภาพรองรับดูแลผู้ติดเชื้อได้ เช่น จ.อุบลราชธานี ส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี จัดโครงการ พาคนอุบลฯ กลับบ้าน ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โมีกลุ่มส.ส.ในจังหวัด จิตอาสา พ่อค้าประชาชน ร่วมกันบริจาคเงินเริ่มต้นและมีผู้ใจบุญให้ยืมรถมาดัดแปลง ทำรถโดยสารพาพี่น้องกลับบ้านทุกวัน ช่วงเริ่มต้นพี่น้องตามหมู่บ้านไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปรับพี่น้องติดเชื้อกลับมาบ้าน เขากลัวเชื้อโควิด แต่ก็อธิบายว่า พี่น้องเราไปทำงานห่างไกล เมื่อเจ็บป่วยเขาก็ยังคือพี่น้องเรา จะปล่อยเขาตายในกรุงเทพไม่ได้ ท้ายที่สุด เมื่อพี่น้องกลับมารักษาตัวหายดีกลับเข้าหมู่บ้าน พ่อแม่ก็ดีใจที่ได้ลูกหลานกลับบ้านอยู่รวมกัน 

“ตอนแรกชาวบ้านกลัวว่าไปรับกลับมาทำไม กลัวเอาเชื้อมาแพร่ แต่ผมบอกว่าเขาเป็นลูกเป็นหลานเรานะ เขาออกไปทำงานห่างไกลก็เพื่อพ่อแม่เพื่อครอบครัว ในวันที่เขาเจ็บป่วยไม่มีใคร เราต้องดูแลเขา โรคโควิดรักษาหายได้ ถ้าพี่น้องทุกคนช่วยกัน” นายชูวิทย์ กล่าว  

นายธเนศ เครือรัตน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้จัดโครงการ “รับผู้ป่วยและครอบครัว กลับศรีสะเกษ” เช่นกัน เริ่มต้นจากมีผู้ติดเชื้อโทรมาร้องไห้ว่าอยากกลับบ้านแต่ไม่มีเงินค่ารถ จะเหมารถก็แพงเที่ยวละ 18,000 บาท บางคนบอกว่า ไม่อยากตายที่กรุงเทพ ถ้าจะตายโควิด ขอกลับไปตายบ้าน คำพูดนี้สะเทือนใจ จึงตัดสินใจนำรถตู้ 2 คัน ที่ใช้รับส่งนักแข่งทีมฟุตบอล ศรีสะเกษเอฟซี ไปดัดแปลงและเริ่มต้นทดลองรับผู้ป่วยติดเชื้อกลับศรีสะเกษรอบแรก 6 คน โดยรับเฉพาะผู้ติดเชื้อที่มีเอกสารรับรองในระดับสีเขียวเท่านั้น วิ่งรับผู้ติดเชื้อจากที่พักในกรุงเทพเวลาเช้ามืด และเดินทางถึงศรีสะเกษในเวลาบ่าย จากนั้นส่งตัวผู้ติดเชื้อส่งเข้าโรงพยาบาลสนามตามขั้นตอน จนถึงขณะนี้สามารถรับผู้ติดเชื้อกลับบ้านจังหวัดศรีสะเกษได้แล้วหลายสิบคน และยังมีคิวรับผู้ติดเชื้อรอรับกลับอีกกว่า 200 กว่าคน ในสถานการณ์ปกติ เราใช้รถตู้ไปเชียร์ ไปแข่งบอล วันนี้ ขอเอารถตู้เรา ไปรับท่านที่ป่วยโควิด กลับบ้านบ้าง เราสัญญาว่าเราจะทำให้ดีที่สุด 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"