'หมอเจี๊ยบ'ลั่น! ด้วยจรรยาบรรณแพทย์ไม่เลือกรักษาผู้ป่วย


เพิ่มเพื่อน    

 

 

          เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่อยู่ด่านหน้าเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในยามวิกฤตโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก สำหรับ หมอเจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์  ล่าสุดเจ้าตัวได้มาโพสต์ความในใจผ่านอินสตาแกรม เกี่ยวกับจรรยาบรรณแพทย์ ซึ่งไม่เคยเลือกปฏิบัติกับผู้ป่วย

          "ตัวเจี๊ยบอาจจะไม่ได้เป็นหมอที่เก่ง หรือมีอำนาจตำแหน่งใดๆ แต่สิ่งหนึ่งที่มีและเป็นสากลโลกก็คือ จรรยาบรรณความเป็นแพทย์ ที่เราจะไม่เลือกปฏิบัติและรักษาผู้ป่วย ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นใคร เพศใด รวย จน เลว ดี เพราะเราคือแพทย์

          ในชีวิตการทำงานมีหลายครั้งที่ผู้ป่วยคือนักโทษใส่โซ่ตรวนมาตรวจ หรือบางครั้งเขาคือผู้ร้ายที่ตำรวจเพิ่งจับมาได้ แต่สิ่งหนึ่งในหน้าที่และความเป็นมนุษย์ของเราคือ การช่วยชีวิตและการรักษา ส่วนการตัดสินใครว่าเขาถูกหรือผิด เป็นกระบวนการของศาลและสังคม ไม่ใช่หน้าที่แพทย์ที่จะเลือกรักษาผู้ป่วย

          การคิดเลือกผู้ป่วยว่าใครควรได้รับการรักษาก่อนหลัง เราใช้ระบบ Triage (เรียงตามความหนักเบาของความเจ็บป่วย) ตั้งแต่เรียนมาไม่เคยใช้ ความรวย ความจน คนดี คนเลว หรืออยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มาเลือกรักษาผู้ป่วย เพราะเราคือหมอของประชาชน และเราจะอยู่ข้างประชาชน"

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม jeab_lalana


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"