ยันฉีดแอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ครบ2โดสมีประสิทธิภาพต้านเดลตา


เพิ่มเพื่อน    

ผลการศึกษาล่าสุดเผยแพร่ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ย้ำว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์ ครบ 2 เข็ม มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์เดลตาใกล้เคียงกับการต้านไวรัสแอลฟาที่เคยเป็นสายพันธุ์ระบาดหลักก่อนหน้านี้

    ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย เป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหนักที่สุดทั่วโลกเวลานี้ แทนที่สายพันธุ์แอลฟาที่พบครั้งแรกในอังกฤษ และมีความกังวลว่าวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพกับไวรัสกลายพันธุ์เหล่านี้หรือไม่

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยืนยันผลการค้นพบก่อนหน้านี้ของหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ (พีเอชอี) เมื่อเดือนพฤษภาคม เกี่ยวกับประสิทธิผลของวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยไฟเซอร์-ไบออนเทค และออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า โดยอ้างอิงจากข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริง

    ผลการศึกษาที่เผยแพร่ล่าสุดพบว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดสมีประสิทธิภาพ 88% ในการป้องกันการเจ็บป่วยตามอาการจากสายพันธุ์เดลตา เปรียบเทียบกับประสิทธิภาพ 93.7% ต่อไวรัสสายพันธุ์แอลฟา ซึ่งเหมือนกับที่เคยรายงานก่อนหน้านี้

    ส่วนการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มนั้นมีประสิทธิภาพต้านสายพันธุ์เดลตา 67% เพิ่มขึ้นจากรายงานก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ที่ 60% และวัคซีนนี้มีประสิทธิภาพกับสายพันธุ์แอลฟา 74.5% เทียบกับที่ประเมินไว้เดิมซึ่งอยู่ที่ 66%

    นักวิจัยของพีเอชอีเขียนไว้ในผลการศึกษาชิ้นนี้ว่า พบความแตกต่างเพียงเล็กน้อยด้านประสิทธิภาพของวัคซีนต่อสายพันธุ์เดลตา เปรียบเทียบกับสายพันธุ์แอลฟา หลังจากได้รับวัคซีนครบ 2 โดส

    ส่วนข้อมูลจากอิสราเอลประเมินประสิทธิภาพของไฟเซอร์กับการเจ็บป่วยตามอาหารต่ำกว่านี้ ถึงแม้ว่าการป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงยังมีประสิทธิภาพสูงก็ตาม

    ก่อนหน้านี้ พีเอชอีเคยกล่าวด้วยว่า การฉีดวัคซีนเข็มแรกของทั้งสองชนิดนั้นมีประสิทธิภาพต้านโรคตามอาการจากเดลตาแค่ราว 33% แต่รายงานฉบับสมบูรณ์ของเมื่อวันพุธพบว่า ไซเฟอร์แค่โดสแรกโดสเดียวมีประสิทธิภาพ 36% ส่วนของแอสตร้าเซนเนก้าอยู่ที่ราว 30%

    ผู้เขียนรายงานผลการศึกษาฉบับนี้กล่าวว่า การค้นพบว่าประสิทธิภาพจากวัคซีนเข็มเดียวลดลงจากที่เคยประเมินนั้น จะสนับสนุนความพยายามในการเพิ่มการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด 2 โดส ในกลุ่มเสี่ยงภายใต้สภาพการณ์ที่มีการระบาดของเดลตา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"