จีนเตือนภัยไต้ฝุ่นยีนฟ้า หวั่นซ้ำเติมอุทกภัยเหอหนาน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนยังคงเร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัยในมณฑลเหอหนาน ขณะยอดสังเวยชีวิตเกินครึ่งร้อยแล้วในวันศุกร์ หวั่นพายุไต้ฝุ่นยีนฟ้าทำให้ฝนตกหนักเพิ่มขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้ สำนักอุตุนิยมวิทยายกระดับเตือนภัยถึงขั้นรองสูงสุดแล้ว

คลื่นสูงซัดฝั่งที่เมืองเหวินหลิง มณฑลเจ้อเจียง จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นยีนฟ้า ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 6 ของปีนี้ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เจ้อเจียงและฝูเจี้ยนระหว่างคืนวันเสาร์ถึงเช้าวันอาทิตย์ (Chen Zhongqiu/VCG via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของเจ้าหน้าที่ทางการจีนเมื่อวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม 2564 ว่าอุทกภัยครั้งรุนแรงในมณฑลเหอหนานภาคกลางของประเทศทำให้มีคนเสียชีวิตเพิ่มเป็น 51 คนแล้ว ประชาชนหลายล้านคนติดอยู่กลางน้ำท่วม โดยขาดแคลนอาหารสดใหม่หรือน้ำดื่ม กระแสน้ำพัดถนนหลายสายขาด หลายพื้นที่จมโคลนสูงถึงข้อเท้า

    ที่เมืองเจิ้งโจว ซึ่งฝนตกหนักตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้วและวัดปริมาณน้ำฝนใน 3 วันได้เท่ากับปริมาณน้ำฝนตลอดทั้งปี เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ถึงช่วงเที่ยงวันศุกร์ มีประชาชนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัยแล้วมากกว่า 395,000 คน และประเมินด้วยว่า อุทกภัยครั้งนี้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจมากกว่า 65,000 ล้านหยวน (330,423 ล้านบาท)

    ในวันศุกร์ พนักงานดับเพลิงยังคงต้องสูบน้ำขุ่นโคลนออกจากอุโมงค์หลายแห่ง รวมถึงในสถานีใต้ดินแห่งหนึ่งของเมืองนี้ ซึ่งน้ำท่วมฉับพลันทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมจนมีผู้โดยสารในรถไฟจมน้ำเสียชีวิตอย่างน้อย 12 คนเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

    รถตักดินถูกใช้เป็นพาหนะขนถ่ายประชาชนข้ามถนนที่ยังมีน้ำท่วมขัง ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ของเมืองนี้ที่น้ำลดแล้วก็ยังมีดินโคลนหนาปกคลุมถนน

    ฝนตกหนักชั่วข้ามคืนทำให้ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอีกทางตอนเหนือถึงเมืองซินเซียงและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งพื้นที่เกษตรกว้างใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ และเมืองนี้ถูกตัดขาดเพราะแม่น้ำเว่ยเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเมือง

    ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้สะพานชั่วคราวในการอพยพชาวบ้านหลายร้อยคนออกจากพื้นที่ที่น้ำท่วมสุดลูกหูลูกตาไกลหลายกิโลเมตรไปยังสถานที่ปลอดภัยเมื่อวันศุกร์ รายงานของซีซีทีวีกล่าวว่า มีประชาชนเกือบ 9,000 คน ได้รับการ "เคลื่อนย้ายอย่างปลอดภัย" และว่าเจ้าหน้าที่กำลังอพยพประชาชนอีก 19,000 คน

    มีวิดีโอหลายชิ้นที่เผยแพร่ทางสื่อโซเชียลเผยให้เห็นอำนาจการทำลายล้างของอุทกภัยครั้งนี้ รถยนต์หลายคันโดนกระแสน้ำพัดมากองรวมกัน และคนเดินเท้าหลายคนโดนน้ำดูดไปยังท่อระบายน้ำฝน แพลตฟอร์มเว่ยป๋อพากันแชร์ภาพน่ากลัวที่ผู้โดยสารหลายคนติดอยู่ภายในรถไฟใต้ดินช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เมื่อน้ำเพิ่มระดับจากตาตุ่มขึ้นไปถึงคอ พร้อมกับคำถามว่า ทำไมเครือข่ายรถไฟใต้ดินของเจิ้งโจวยังคงเปิดให้บริการระหว่างพายุรุนแรงแบบไม่เคยพบเจอมาก่อน

    ขณะที่อุทกภัยครั้งนี้ยังไม่คลี่คลาย จีนต้องเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นยีนฟ้าที่จะคาดว่าจะทำให้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของมณฑลเหอหนานอีกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ พายุลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกหนักที่ไต้หวันและเมืองชายฝั่งตะวันออกของจีนแล้ว และนักอุตุนิยมวิทยากำลังเฝ้าจับตาการเคลื่อนที่ของพายุอย่างกังวล โดยคาดว่าจะขึ้นฝั่งตะวันออกของจีนที่มีประชากรอาศัยอยู่หลายสิบล้านคนในวันอาทิตย์นี้

    รายงานของสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนกล่าวด้วยว่า ช่วงเช้าวันศุกร์ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (เอ็มเอ็มซี) ออกประกาศเตือนภัยพายุระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับรองสูงสุดจาก 4 ระดับ

    "หลังจากขึ้นฝั่ง อินฟ้าอาจเคลื่อนตัวอยู่ในภูมิภาคจีนตะวันออก ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักมากเป็นเวลายาวนาน" เอ็นเอ็มซีกล่าว และว่า ในช่วงคลื่นลมแรง พื้นที่ชายฝั่งควรป้องกันผลกระทบจากทั้งลม ฝน และกระแสน้ำรวมกัน ประชาชนควรเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ครั้งใหญ่จากสภาพอากาศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"