ลุ้น27 ก.ค.นี้ บอร์ด ขสมก.เคาะชื่อผอ.คนใหม่


เพิ่มเพื่อน    


26 ก.ค. 2564 แหล่งข่าวจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. วันที่ 27 ก.ค.นี้ ขสมก. จะมีการเสนอรายชื่อผลการสรรหาผู้อำนวยการ ขสมก.คนใหม่ แทนนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. ที่จะครบวาระในวันที่ 30 ก.ย. 2564 โดยมีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติ จำนวน 2 ราย คือ 1.นายรักษา พุทธรักษา และ 2.นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ซึ่งได้มีการสัมภาษณ์ และแสดงวิสัยทัศน์ไปแล้ว เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ที่มีการตั้งคำถามจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสหภาพแรงงานแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. ด้วย ผลปรากฏว่า นายรักษา พุทธรักษา ได้คะแนน 83.1% ขณะที่นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ได้คะแนน 16.9% โดยหากที่ประชุมบอร์ด ขสมก.ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ มีมติเห็นชอบนั้น ขสมก. จะเสนอผลการสรรหา และรายชื่อผู้อำนวยการ ขสมก. คนใหม่ไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

ด้านนายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) กล่าวว่า ในการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ผอ.ขสมก. ทั้ง 2 รายนั้น สหภาพฯ ขสมก. ในฐานะพนักงาน ขสมก. ได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือกผู้อำนวยการ ขสมก. ซึ่งได้มีการนำเสนอข้อซักถามผ่านวีดีโอคลิป และทำแบบสอบถามความต้องการของสมาชิก และไปยังพนักงานเขตการเดินรถที่ 1-8 และสำนักงานใหญ่ที่มีอยู่ 8,900 คน

ทั้งนี้ ได้ส่งคำถาม 4 ข้อให้ผู้สมัคร ผอ.ขสมก. ทั้ง 2 รายได้ตอบ คือ 1.ถ้าคุณได้รับเลือกให้เป็น ผอ. ขสมก.อันดับแรกจะทำอะไร 2.จำนวนหนี้สินของ ขสมก.ที่มีอยู่จำนวนแสนล้านบาท จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร 3.กรณีที่พนักงานต้องให้บริการประชาชนเมื่อติดเชื้อโควิด-19 จะแก้ไขปัญหาอย่างไร และ 4.การมีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญการจ้าง จะให้สหภาพฯ ขสมก.มีส่วนร่วมด้านไหนบ้าง และมากน้อยเพียงใด

“คำถามที่สมาชิกสหภาพฯ ขสมก.พอใจมากที่สุด คือ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เรากำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ ซึ่งถือว่าทั้ง 2 ท่านตอบมาได้ฟ้ากับดินเลย ท่านแรกตอบว่า ก็ทำดีอยู่แล้ว ตอนนี้ฉีดวัคซีนได้ 2 เข็ม สวมหน้ากากาอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม ส่วนท่านที่ 2 ตอบว่า จะต้องลงไปดูแลพนักงานและครอบครัว เพื่อช่วยเหลือทางรัฐบาล โดยแยกคนที่ติดเชื้อโควิดออกมา ด้วยการสร้างศูนย์พักพิง 4 ทิศ เพื่อรอส่งโรงพยาบาล ที่สามารถรับผู้ป่วยได้ เพื่อที่จะได้ลดการติดเชื้อขององค์กรและภาครัฐ” นายบุญมา กล่าว

นายบุญมา กล่าวต่ออีกว่า จากคะแนนโหวตของผู้สมัครผอ.ขสมก. ทั้ง 2 รายนั้น โดยนายรักษา ได้คะแนนลำดับที่ 1 และนายกิตติกานต์ ได้คะแนนลำดับที่ 2 ต้องบอกว่า สมาชิกของสหภาพฯ ขสมก. ไม่รู้จักทั้ง 2 ท่าน ทั้งนี้ หากที่ประชุมบอร์ด ขสมก. ได้มีการคัดเลือกผู้ที่ได้รับคะแนนโหวตจากสมาชิกต่ำสุด หรือนายกิตติกานต์นั้น สหภาพฯ ขสมก. จะมีการทำหนังสือถึงพลเอกประยุทย์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงจุดยืนว่าคนในองค์กรฯ ต้องการบุคคลที่ได้รับคะแนนสูงสุด หรือนายรักษา เนื่องจากบุคคลที่ได้รับคะแนนโหวตจากสมาชิกสหภาพฯ ขสมก. จะต้องมาทำงานร่วมกัน หากผลการพิจารณาเป็นไปในทางตรงกันข้ามกับผลคะแนน นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีการเสนอให้ ครม. พิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัคร ผอ.ขสมก. ที่มีการประกาศไว้ก่อนหน้านี้นั้น ประกอบด้วย มีสัญชาติไทย มีอายุไม่เกิน 58 ปีบริบูรณ์ในวันยื่นใบสมัคร ทำงานให้ ขสมก. ได้เต็มเวลา ไม่เป็นบุคคลวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ และไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ขณะที่คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง เช่น มีคุณวุฒิสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง

นอกจากนี้ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรอบรู้ ความชำนาญและประสบการณ์ในด้านบริการองค์กร อาทิ กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับผู้อำนวยการกอง/สำนักหรือเทียบเท่า รวมทั้งมีความรู้และจัดเจนเกี่ยวกับการเดินรถโดยสารประจำทาง และมีวิสัยทัศน์แนวคิดพัฒนา ขสมก. ให้เจริญก้าวหน้า ทันสมัย ตอบสนองความต้องการขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้บริการสะดวก ตรงต่อเวลา และปลอดภัย 

ส่วนเงื่อนไขการจ้างอัตราเงินเดือนและผลประโยชน์ตอบแทนนั้น ผอ.ขสมก. มีวาระการดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้างคราวละไม่เกิน 4 ปี และอยู่ในวาระได้ไม่เกินอายุ 60 ปี แล้วแต่กรณีใดจะถึงก่อน โดยอัตราเงินเดือนและผลประโยชน์ตอบแทนของ ผอ.ขสมก. พิจารณาจากคุณสมบัติและประสบการณ์ของผู้สมัคร และตามที่ได้มีการตกลงกับคณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทนของ ผอ.ขสมก. โดยได้รับอนุมัติจากบอร์ด ขสมก. และกระทรวงการคลัง ขณะที่การพิจารณาคัดเลือก คณะอนุกรรมการสรรหาฯ จะประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนจากใบสมัครและหลักฐานประกอบการสมัครโดยปิดประกาศ ณ สำนักการเจ้าหน้าที่ ฝ่ายบริหาร ขสมก. และลงประกาศในเว็บไซต์ www.bmta.co.th


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"