กทม. พบผู้ป่วยรายใหม่ระดับสีเขียวถึง 80% เผยผลตรวจเชิงรุกส่วนใหญ่ให้กักตัวที่บ้าน


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ตอนหนึ่งว่า พื้นที่ กทม. พบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นผู้ป่วยระดับสีเขียวถึง 80% สำหรับผู้ป่วยที่ตรวจหาเชื้อแบบ ATK หากผลเป็นบวกให้ติดต่อโรงพยาบาลที่ทำการตรวจเพื่อนำเข้าสู่ระบบ Home Isolation หรือการกักตัวที่บ้าน และ Community Isolation (CI) หรือการแยกกักที่ชุมชน ยอมรับระบบนี้อาจมีปัญหาบ้าง แต่เราพยายามปรับปรุง

นอกจากนี้ กทม.ได้รายงานการลงพื้นที่ของชุดเคลื่อนเร็วแบบเบ็ดเสร็จ หรือ CCRT โดยวันที่ 25 ก.ค.ได้ลงพื้นที่ 57 ชุมชน มีประชาชนเข้ารับบริการ 5,325 ราย ใช้ตรวจแบบรวดเร็ว Antigen Test Kit (ATK) 896 ราย พบเชื้อ 132 ราย ให้กักตัวที่บ้าน 123 ราย ให้อยู่ศูนย์พักคอย 1 ราย ส่งโรงพยาบาล 3 ราย รวมถึงได้ดำเนินการฉีดวัคซีน 3,897 ราย

นอกจากนี้มีการเสนอเข้ามาว่ากลุ่มที่ตรวจ ATK ในระบบก็จะเข้าสู่การรักษา แต่ผู้ที่ซื้อไปตรวจเอง หรือตรวจโดยเอ็นจีโอ หากจะเข้าระบบอาจต้องใช้เวลา เพราะต้องไปตรวจแบบ RT-PCR และรอผลอีก 1-2 วัน ดังนั้น จึงมีแนวคิดให้ CI รับผู้ที่ตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวกเข้าไปดูแล แต่ให้แยกส่วนกับบุคคลอื่นที่ได้รับการดูแลอยู่ก่อนหน้า เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ต้องรอการยืนยันผลการตรวจ RT-PCR 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขมีความเป็นห่วงเรื่องการตรวจ ATK ที่มีความแม่นยำจำกัด จึงหารือกันอย่างเร่งด่วน โดยอาจจะมีการอบรมให้ชุมชนสามารถสวอปโพรงจมูกได้ถูกต้อง แม่นยำ มากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"