72ปีนักโทษหนีคุก ไม่แค้นให้อภัย3ป. อยากจะกลับไทย


เพิ่มเพื่อน    

เพื่อไทยจัดฉลองใหญ่เบิร์ธเดย์ครบ 72 ปีนักโทษหนีคุก "โอ๊ค" ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายให้พ่อกลับมาใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบกับครอบครัวที่เมืองไทยในเร็ววัน ขณะที่ "โทนี่" เผยไม่คิดแค้นทางการเมือง ให้อภัย  3 ป. จำได้แม่นเลย อยากกลับไทยไปกราบคนที่รักและเคารพเสมอ กราบแผ่นดินเกิดและเลี้ยงหลาน ยันเหลน
    เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหนีคุกคดีโกง  พรรคเพื่อไทยได้จัดงานฉลองในหลายพื้นที่ เช่นที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ส.ส.เชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ฉลองอายุวัฒนมงคล วันคล้ายวันเกิดครบ 6 รอบ 72 ปี ให้นายทักษิณ ซึ่งสันกำแพงเป็นบ้านเกิดของนายทักษิณ และวัดแห่งนี้ถือเป็นวัดประจำตระกูลชินวัตรด้วย ทั้งนี้ มีพระครูจิตตภัทราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดโรงธรรมสามัคคี เป็นประธานสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์ทำพิธีรวม 9 รูป มี ส.ส.เชียงใหม่ นักการเมืองท้องถิ่น และคนเสื้อแดง เข้าร่วมอย่างคับคั่ง 
    ระหว่างทำพิธีดังกล่าว นายสมพงษ์ พร้อม ส.ส.เพื่อไทย ได้สวมเสื้อที่มีข้อความว่า “ทักษิณ 72 พี่โทนี่ 27” ทุกคน จากนั้นมีพิธีสูมาครัวตาน ตามประเพณีชาวเหนือ ตั้งจิตอธิษฐาน แผ่เมตตา สงบนิ่ง และไหว้ศีลสมาทาน ตามลำดับ
    โดยนายทักษิณได้วิดีโอคอลมายังผู้ทำพิธี ก่อนพระครูจิตตภัทราภรณ์ได้กล่าวอวยพรนายทักษิณผ่านวิดีโอคอลไปยังดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้มีความสุข ความเจริญรุ่งเรือง มีสุขภาพแข็งแรง ให้หมดเคราะห์กรรม ตามด้วยนายสมพงษ์ที่กล่าวอวยพรขอให้กลับมาที่ประเทศโดยเร็ว เพราะคนไทยจำนวนมากที่รักอดีตนายกรัฐมนตรีรอคอยและต้อนรับกลับบ้าน เพื่อกลับมาบริหารประเทศ ดูแลประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตคนไทยทุกคนให้มีความเจริญก้าวหน้า
    จากนั้นได้ร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ เพื่ออวยพรและส่งความสุขให้แก่นายทักษิณ ก่อนเป่าเทียนตามลำดับ โดยนายทักษิณไม่ได้พูดอะไร เพียงยิ้มและยกมือไหว้ขอบคุณเท่านั้น ใช้เวลาเพียง 20 นาที ก่อนสัญญาณถูกตัดไป เพื่อเชื่อมสัญญาณไปร่วมกิจกรรมทำบุญวันเกิดกับ ส.ส.และประชาชนอีก 7 จังหวัดในหลายภาคด้วย
    ทั้งนี้ ในการจัดทำบุญครั้งนี้ ทางลุงโทนี่ได้มีการพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอลกลุ่มกับแกนนำคนรักอดีตนายกทักษิณรวม 7 จังหวัด ประกอบด้วย นครพนม เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา และกรุงเทพมหานคร เพื่อให้กำลังใจในการต่อสู้วิกฤติเศรษฐกิจ รวมถึงวิกฤติทางการเมืองในปัจจุบัน พร้อมยืนยันที่จะให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือประชาชนชาวไทยในฐานะคนไทยด้วยกัน ให้ฟันผ่าวิกฤติให้รอด ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ปัญหาโควิดที่กำลังระบาด โดยยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้เพราะรัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด และไม่เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนแท้จริง อีกทั้งยังยืนยันว่าจะสู้เพื่อประชาชนคนไทย
    ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า สุขสันต์วันเกิดครบรอบ 72 ปีค่ะ พี่ชายที่แสนดี และพี่ชายที่รักของน้อง เวลาผ่านไปอีกปีแล้วนะคะที่น้องได้มีโอกาสอยู่ร่วมงานวันเกิดพี่ แม้ปีนี้จะเป็นปีที่ทุกคนหดหู่ใจ ทุกข์ใจกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็เป็นปีที่ทำให้พี่ได้มีโอกาสอยู่ร่วมกับลูกๆ และหลานน้อยอย่างอบอุ่นในวันเกิด ซึ่งเห็นได้ชัดว่าพี่มีความสุขสดชื่น มีรอยยิ้มในทุกวัน ไม่เหมือนพี่ทักษิณ อายุ 72 แต่เป็นพี่โทนี่ 27 ค่ะ  
    วันเกิดปีนี้น้องก็ขอให้พี่ชายของน้องมีความสุข สุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงเช่นนี้ตลอดไป มีพลังกาย พลังใจที่ดี เพื่อที่จะมีแรงช่วยเหลือ หรือทำประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติต่อไปนะคะ รักและเคารพพี่เสมอค่ะ 
    ส่วนนายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายคนโตของนายทักษิณ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คุณพ่อทักษิณ 72 vs. พี่โทนี่ 27 วันนี้วันครบรอบวันเกิด 72 ปี คุณพ่อทักษิณของผม หรือคุณพี่โทนี่ของพี่น้องเพื่อนฝูงครับ 
    ย้อนหลังไปเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว คุณพ่อผมในวัย 27 ปี ขณะเรียนปริญญาโทอยู่ต่างประเทศ อาจารย์และเพื่อนฝูงตลอดจนเพื่อนร่วมงานที่ร้าน KFC ไม่สามารถออกเสียงเรียกชื่อทักษิณได้สะดวก จึงพร้อมใจกันตั้งชื่อให้ใหม่ อันเป็นที่มาของชื่อ “โทนี่” ในทุกวันนี้ 
    ในวันที่อายุ 72 ปี คุณพ่อทักษิณของผมยังมีหัวใจวัยรุ่น ไม่แพ้พี่โทนี่ที่เคยทำงานร้าน KFC ในต่างแดน ไฟแห่งการเรียนรู้ของพี่โทนี่ยังโชติช่วงพร้อมที่จะแสวงหาความรู้ใหม่ๆ นอก Comfort Zone ที่ตัวเองรู้มาก่อนอยู่ทุกเมื่อ และยังมีความกระตือรือร้นที่จะได้พูดคุยกับคนรุ่นหนุ่มสาว และคนที่เปี่ยมความสามารถใหม่ๆ ไม่ต่างอะไรกับพี่โทนี่ในวัยเรียนรู้เลย 
    ที่สำคัญคือคุณพ่อผม ยังคงเป็นคนเดิมที่รักครอบครัว รักเพื่อน และรักประเทศไทย อยากให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้า ผ่านพ้นวิกฤติและอุปสรรคต่างๆ ที่คอยถ่วงความเจริญ ถ่วงคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนชาวไทย ดังที่เราประสบปัญหากันอยู่ทุกวันนี้ 
    แน่นอนว่าความเปลี่ยนแปลงของอายุ มันไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข แต่คุณพ่อทักษิณในวัย 72 ปี มีความอ่อนโยนและเข้าใจความคิดเห็นของคนหลากหลายมากขึ้น ยอมหยุดพักปล่อยเวลาให้ทอดผ่าน ปล่อยวางในสิ่งต่างๆ ใจเย็นรอให้สังคมตกผลึก แล้วจึงค่อยร่วมเสนอแนะทางออกของปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนไป 
    ในท้ายที่สุดนี้ ผมขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้คุณพ่อทักษิณ มีสุขภาพแข็งแรง มีพลังในการคิด, ช่วยเหลือ, แนะนำ และเป็นอีกหนึ่งความหวังให้กับคนไทยต่อไป 
    ที่สำคัญที่สุด ขอจงอำนวยพรให้คุณพ่อได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบกับครอบครัวที่เมืองไทย ในเร็ววันนี้ครับ
    อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวนายทักษิณโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า Happy birthday คุณพ่อและคุณตาสุดที่รักของลูกๆ หลานๆ ปีนี้เราได้มาอยู่ด้วยกันหลายวันเลย ขอให้พ่อมีความสุขมากๆ ทั้งกายและใจนะคะ อย่างที่หลานๆ ชอบถาม “เมื่อไหร่คุณตาจะกลับบ้านกับพวกเราคะ” ถามบ่อยจนน้าอิ๊งค์ตัวแสบหันไปแกล้ง “กลับพร้อมพวกเรานี่แหละ” ทุกคนอ้าปากค้าง ตะโกนเย้ๆๆๆๆ ชูมือขึ้นกันใหญ่ จนน้าทางนี้อึ้ง เล่นไม่ออก ไปต่อไม่ถูก น้ำตาจะไหล อยากให้พ่อรู้ว่า ไม่ว่าจะยังไงพ่อก็ยังมีความรักที่แท้จริงรอพ่ออยู่ที่บ้านเสมอ พวกเรารักคุณตามากๆ นะคะ ขอบคุณที่ทำเพื่อพวกเราเสมอค่ะ #ทักษิณ 72 พี่โทนี่ 27 young at heart always
    สำหรับนายทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์สดที่เพจ "The room 44" ว่าไม่มีความแค้นทางการเมือง เป็นคนที่ใจกว้างและสร้างสรรค์ ไม่ใช่คนชอบทำลายคนหรือมองโลกในแง่ร้าย เป็นคนคิดบวกตลอด ไม่เคียดแค้นคน ให้อภัยคนตลอด แต่ก็จำได้ทุกเรื่อง สามารถเล่าเรื่องทุกเรื่อง ดังนั้นใครเดินเข้ามาในชีวิตตน อย่าลืมว่าสมองจำได้หมดว่าใครบ้าง ตอนนี้ 3 ป.จำได้แม่นเลย
      เมื่อถามว่า วิกฤติที่เกิดมักเกิดจากคนใกล้ชิด นายทักษิณกล่าวว่า เมืองไทยไม่ได้กว้างใหญ่ เพราะสังคมมันแคบ ดังนั้นจะรู้จักกันหมด ทุกคนก็มีแนวทางชีวิตของตัวเอง ทุกคนก็อยากจะสร้างตัวเองขึ้นมาหลายรูปแบบบางคนมีจริยธรรมก็มี แต่บางคนไม่มี ส่วนเรื่องมิตรแท้นั้นในหมู่การกระเสือกกระสนเข้าอำนาจ ไม่มีมิตรแท้ศัตรูที่ถาวร
        ผู้สื่อข่าวถามว่า ไปที่ไหนไปได้หมด ยกเว้นไทย นายทักษิณกล่าวว่า เราก็รู้อยู่ วันนี้เฉยๆ แต่อย่างไรตนก็ยังรักพี่น้องชาวไทย ตนก็ยังห่วงใยประเทศไทย ตนก็อยากไปกราบคนที่รักและเคารพเสมอและกราบแผ่นดินเกิดและเลี้ยงหลาน และแข็งแรงต่อไปก็เลี้ยงเหลน
    "เมื่อก่อนไทยขึ้นไปสู่สูงแล้ว แต่วันนี้มันไหลตกมาอยู่โลกยุคที่ 2 ยังคิดแบบโบราณ หรือคิดแบบทหาร มันไปไม่ได้ วันนี้ทหารขอให้เป็นคนสุดท้ายนะที่จะบริหารประเทศ ต้องยอมรับว่าพวกคุณล้าหลังเกินกว่าที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำตอนนี้" นายทักษิณกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"