กินถั่วคุณภาพดี...เพิ่มแบคทีเรีย ตัวช่วยส่งเสริมระบบขับถ่ายปกติ


เพิ่มเพื่อน    

 “ลูปิน” พืชตระกูลถั่วจากออสเตรเลีย กำลังจะกลายเป็นซูเปอร์ฟู้ดแห่งอนาคต ด้วยคุณประโยชน์มากมายด้านโภชนาการ ทั้งปริมาณโปรตีน ไฟเบอร์ ที่สูงมาก แต่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ไม่มีกลูเตน และที่สำคัญคือ มาจากธรรมชาติล้วนๆ ไม่มีการตัดแต่งพันธุกรรมใดๆ และงานวิจัยอย่างน้อย 2 ชิ้นของ “ดร.วีรยา การพานิช” นักวิจัยด้านโภชนาการของไทย มีผลสอดคล้องกับผลงานวิจัยมากมายทั่วโลกว่า ถั่วลูปินมีความโดดเด่นด้วยคุณค่าทางอาหารและดีต่อสุขภาพ เพราะมีโปรตีนและไฟเบอร์สูง แต่มีไขมันต่ำ นอกจากนี้ยังมีปริมาณโอลิโกแซ็กคาไรด์สูง ซึ่งโอลิโกแซ็กคาไรด์เป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นพรีไบโอติกหรืออาหารชั้นดีของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ ที่อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหารของเรา ช่วยให้ระบบการย่อยและดูดซึมสารอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    ดร.วีรยา การพานิช นักวิจัยด้านโภชนาการของไทย ให้ข้อมูลว่า “เมื่อเทียบกันแล้ว ถั่วลูปินยังมีปริมาณคุณค่าทางโภชนาการสูงไปกว่าธัญพืชหลายชนิด ที่เราเรียกว่าซูเปอร์ฟู้ดเสียอีก เช่น ในถั่วลูปินแต่ละเมล็ดมีปริมาณโปรตีนถึง 40% หรือมากกว่าควินัวถึง 3 เท่า จึงเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่มีคุณค่าสูง เหมาะกับคนที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อหรือกำลังเติบโต รวมทั้งมีกากใยหรือไฟเบอร์ 37% มากกว่าข้าวโอ๊ตถึง 3 เท่าเช่นกัน กากใยเหล่านี้เป็นพรีไบโอติกด้วย
    นอกจากนี้ ถั่วลูปินยังมีดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index–GI) ต่ำที่สุดในบรรดาธัญพืชต่างๆ ที่เรารับประทานกันอยู่ จึงเหมาะกับคนที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เช่น คนที่เป็นเบาหวาน หรือมีแนวโน้มจะเป็นเบาหวาน หรือคนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงแต่ยังไม่ทันเป็นเบาหวาน เพราะถั่วลูปินจะค่อยๆ ปล่อยน้ำตาลออกมาทีละน้อย ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งปรี๊ดเหมือนอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตอื่นๆ สำหรับคนที่แพ้กลูเตน ถั่วลูปินเป็นพืชที่ไร้กลูเตนโดยธรรมชาติ คนที่แพ้กลูเตนหรือเป็นโรคเซลิแอค (Celiac) จึงรับประทานได้อย่างปลอดภัย ถ้าจะดูในเรื่องของแร่ธาตุหรือวิตามิน ถั่วลูปินก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีธาตุเหล็กมากกว่าเคล หรือคะน้าใบหยัก มีโพแทสเซียมมากกว่าในกล้วย และมีแมกนีเซียมสูงกว่าผักโขมอีกด้วย ด้วยคุณค่าและประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้ ถั่วลูปินจึงได้รับความสนใจจากนักโภชนาการและผู้บริโภค รวมถึงกลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ไม่นิยมรับประทานเนื้อสัตว์หรือต้องการโปรตีนทางเลือกคุณภาพสูงแต่ราคาถูกกว่าเนื้อสัตว์ หรือกำลังสนใจอาหารที่ทำจากพืช หรือแพลนต์เบส (Plant based) และกำลังมองหาทางเลือกซูเปอร์ฟู้ดใหม่ที่ให้คุณค่าสูงและอิ่มทน”
    ด้าน “สุวพักตร์ กัลยาณสันต์” Business Development Director บริษัท ไทย-ดับบลิวเอ ลูปิน โปรดักท์ จำกัด บริษัทร่วมทุนระหว่างนักธุรกิจไทยและออสเตรเลียตะวันตก และผู้ผลิต PINARIE SNACKS Lupin Chips ขนมขบเคี้ยวจากถั่วลูปินในประเทศไทย กล่าวว่า “เรานำเข้าลูปิน เพราะเห็นถึงศักยภาพของถั่วลูปิน ทั้งในด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ เพราะเป็นซูเปอร์ฟู้ดแห่งอนาคต มีประโยชน์ทางโภชนาการและสุขภาพของผู้บริโภค เรานำมากะเทาะเปลือกที่เมืองไทย ก่อนจะแปรรูปเป็นถั่วเต็มเมล็ด ผ่าซีก บดหยาบ และแป้ง สำหรับใช้ทำอาหารได้หลายรูปแบบ ทั้งเบเกอรี่ ขนม อาหารหลากหลายชนิด สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับคนจำนวนมาก และขนมขบเคี้ยวเป็นสิ่งที่คนทุกประเทศชื่นชอบ แต่ขนมขบเคี้ยวส่วนใหญ่มักอุดมไปด้วยแป้ง โซเดียม ไขมัน ซึ่งจะมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ในปัจจุบันกระแสรักสุขภาพทำให้ผู้บริโภคมองหาขนมทางเลือกใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ เราจึงได้คิดค้น PINARIE ขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกให้คนทุกเพศทุกวัย เพราะได้คุณค่าทางโภชนาการ ดีต่อสุขภาพไปพร้อมกัน เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตแอคทีฟ คนที่ใส่ใจสุขภาพ หรือแม้กระทั่งคุณพ่อคุณแม่ที่เลือกสรรอาหารและขนมที่ดีต่อสุขภาพของลูกหลาน”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"