เดือด!กทม.ฉะสธ. บิ๊กตู่หย่าศึกวัคซีนไม่พอฉีดคนกรุง/บางซื่องดวอล์กอิน


เพิ่มเพื่อน    

"บิ๊กตู่" แก้ปัญหาศูนย์วัคซีนสถานีกลางบางซื่อแออัด ตั้งแต่ 1-31 ส.ค.ไม่มีวอล์กอินฉีด รับเฉพาะผู้ลงทะเบียนผ่านแอป "วัคซีนบางซื่อ" แค่ 2 หมื่นโดสต่อวัน "สธ.-กทม." เดือด! เปิดศึกวิวาทะยอดวัคซีนจน “บิ๊กตู่” ต้องเบรก บอกเราไม่ได้มาขัดแย้งกัน "อนุทิน" ระบุจะเพิ่มฉีดวัคซีนให้ ปชช.อายุ 18 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ลั่นพร้อมเปิดข้อมูลซื้อวัคซีนตาม กม. "รองปลัด สธ." ยันฉีดไฟเซอร์ไม่มีวีไอพี 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 27 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เป็นประธานการประชุมหารือการบริหารจัดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของสถานีกลางบางซื่อ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เชื่อมสัญญาณไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และหน่วยงานต่างๆ 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวช่วงต้นของการประชุมว่า สำหรับแนวปฏิบัติใหม่ๆ ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วจากกระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องที่ได้รับนโยบายไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน และวันนี้อยากฟังทุกคนว่าอะไรที่ยังติดขัดตรงไหนก็ให้บอกมา พร้อมแก้ปัญหาและดูแลให้
    มีรายงานว่า ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยกระทรวงสาธารณสุขรายงานการให้บริการฉีดวัคซีนประชาชน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มคนอ้วนและคนท้องที่ให้บริการฉีดไปแล้ว 1 ล้านโดส ขณะเดียวกันเพื่อแก้ปัญหาลดความแออัดจะไม่มีการวัดความดันก่อนฉีด นอกจากกรณีจำเป็นเท่านั้น 
    นอกจากนี้ยังได้มีการเสนอต่อที่ประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของประชาชนที่ขอรับวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ โดยการเปิดใช้แอปพลิเคชันวัคซีนบางซื่อในการลงทะเบียนเท่านั้น อีกทั้งเพื่อลดขั้นตอนเมื่อไปถึงจะสามารถฉีดได้เลยทันที ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1-31 ส.ค. ทุกคนที่เข้ารับบริการจะต้องผ่านการลงทะเบียนแล้วเท่านั้น "ส่วนการดำเนินมาตรการต่างๆ ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม และเน้นให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึงว่าจะไม่เปิดให้วอล์กอินเข้ามา ทั้งหมดต้องลงทะเบียนผ่านแอป โดยจะให้บริการ 20,000 โดสต่อวัน ทั้งนี้ จากข้อเสนอต่างๆ ทั้งในส่วนของกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ที่ประชุมมีมติให้ศูนย์บางซื่อปรับแนวทางและให้ดำเนินการเสริมด้วยมาตรการเว้นระยะห่าง โดยประสานความร่วมมือกับทางกระทรวงกลาโหม" แหล่งข่าวระบุ
    มีรายงานด้วยว่า ในระหว่างการประชุมตอนหนึ่งได้เกิดข้อโต้เถียงกันขึ้นระหว่าง สธ.กับ กทม.เกี่ยวกับวัคซีนที่มีการส่งมอบให้ กทม. โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า กทม.เพิ่งจะได้รับวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขเพียง 7 แสนโดสเท่านั้น ทำให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค จึงชี้แจงว่า สธ.ได้ส่งมอบวัคซีนให้กับสำนักอนามัย สังกัด กทม. ในเดือน มิ.ย. 1 ล้านโดส และเดือน ก.ค.อีก 1.1 ล้านโดส ทำให้ พล.ต.อ.อัศวินตอบกลับไปว่า ที่ สธ.ส่งมาเป็นการส่งให้สำนักอนามัยและนำไปให้คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อม ไม่ได้เป็นการจัดการของ กทม. ขณะที่ นพ.โอภาสจึงกล่าวว่า เมื่อ สธ.ให้ไปแล้ว สำนักอนามัยจะนำไปส่งมอบให้ใครต่อ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลหรือคนที่ลงทะเบียนตามระบบหมอพร้อม สธ.ไม่มีส่วนรู้เห็น เพราะถือเป็นเรื่องการบริหารจัดการของ กทม. และ กทม.ขอมาเท่าไหร่ สธ.ก็จัดสรรเท่านั้น ทำให้ พล.ต.อ.อัศวินถึงกับกล่าวด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า “คุณพูดให้เป็นลูกผู้ชายหน่อยสิ” จน พล.อ.ประยุทธ์ต้องกล่าวตัดบทว่า เราไม่ได้มาขัดแย้งกัน เราแค่อธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน  
    ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงกระแสข่าวจะปิดบริการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อยังไม่มีการยุบ ใครเป็นคนพูด จะไปยุบได้อย่างไร ตอนนี้ฉีดไปเกินล้านคน ซึ่งการเปิดให้บริการวอล์กอิน (Walk in) สำหรับผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และหญิงตั้งครรภ์จนถึงวันที่ 31 ก.ค.2564 ไม่จำกัดจำนวน โดยในระยะต่อไปตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนในประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ผ่านการลงทะเบียนเท่านั้น เฉลี่ยวันละ 20,000 คน 
    ถามถึงการเรียกร้องให้เปิดเผยการฉีดวัคซีนแบบเรียลไทม์ นายอนุทินกล่าวว่า หากเป็นไปตามกฎหมายคนที่จะเปิดเผยได้คืออธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งจะทำได้หรือไม่ เพราะบางกรณีหนึ่งก็บอกว่าเรื่องทางการแพทย์เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนตัวหากเป็นอะไร ถ้าเป็นไปตามกฎหมายสามารถทำได้หมด
    ก่อนหน้านี้ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.พรรคภูมิใจ และโฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงข่าวการยุบฉีดศูนย์บางซื่อว่า สถานีบางซื่อเกิดขึ้นเพราะความไร้ระบบของการฉีดวัคซีนใน กทม.เบียดแบ่งเอาโควตาวัคซีนของคนต่างจังหวัดเพื่อฉีดให้คน กทม. สุดท้ายคน กทม.ก็ไม่ได้ฉีดเท่าที่ควร กลุ่มเสี่ยงอายุ 60 + 7 โรคเสี่ยง ไม่ได้ฉีด เอาไปฉีดใคร วัคซีนไปไหน จุดฉีดของ กทม. 25 จุด อยู่ที่ไหน ฉีดวันละเท่าไร และฉีดใครไม่มีใครรู้ ฉีดจริงจังหรือฉีดแค่ทำท่าเหมือนฉีดไหว้เจ้ารึเปล่า ทำไมคนรู้จักและมารับวัคซีนแต่ที่บางซื่อ นี่น่าจะเป็นคำตอบ
    "วันนี้ประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาฉีดที่บางซื่อ ทำให้อาจแน่นไปบ้างระหว่างรอ แต่ภายในเมื่อรันคิวแล้วเร็วมาก แทนที่จะขยายหรือหาจุดแบบบางซื่อ จัดให้เป็นบางซื่อ 2 บางซื่อ 3 บางซื่อ 4 กลับจะตัดสินใจยุบบางซื่อ โอเอซิส วัคซีนของคน กทม. ศบค.คิดอะไรอยู่??? หรือมิได้คิด??? ผมเคยเรียกร้องไปที่กองทัพ ตามมุมเมืองต่างๆ พื้นที่ค่ายทหารมากมาย ทำไมเปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้ประชาชน?? ไม่เปิดไม่ว่าอย่ามายุบโอเอซิสของเขาเลยครับ อย่าเอาการเมืองมาเล่นกับชีวิตประชาชนตอนนี้ #SAVEบางซื่อ" นายภราดรระบุ
    ทั้งนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานข้อมูลการฉีดวัคซีน ณ วันที่ 26 ก.ค.ว่า มีจำนวน 138,892 โดส ทำให้มียอดฉีดวัคซีนสะสม 16,099,670 โดส
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. ในฐานะประธานคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กรณีวัคซีนไฟเซอร์ กล่าวถึงกรณีมีหลายกลุ่มกังวลว่าจะมีการนำวัคซีนไฟเซอร์ไปให้กับกลุ่มวีไอพี แย่งโควตาบุคลากรทางการแพทย์ที่จะใช้เป็นวัคซีนบูสเตอร์โดสว่า ยืนยันบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าต้องได้รับวัคซีนบูสเตอร์โดสแน่นอนทั้งไฟเซอร์และแอสตร้าฯ มีการสำรวจตัวเลขกันอยู่ และจะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 29 ก.ค.อีกครั้งเพื่อกระจายวัคซีน 
    "ขณะนี้มีบุคลากรที่ฉีดบูสเตอร์โดสด้วยวัคซีนแอสตร้าฯ ไปแล้วจำนวนหนึ่ง ส่วนตัวเลขคนที่ฉีดด้วยแอสตร้าฯ นั้นอยู่ที่กรมควบคุมโรคเป็นผู้รวบรวม" นพ.สุระกล่าว
    ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.สามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้แล้วกว่าร้อยละ 60 ของประชากรทั้งหมด โดยคาดว่าจะฉีดได้ครบร้อยละ 70 ตามเป้าหมายที่กำหนดในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่ประชาชน โดยหากได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขมาเพิ่มเติม ทั้ง 25 หน่วยฉีดวัคซีนของ กทม.ก็พร้อมในการให้บริการประชาชนต่อไป
    ส่วนนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน กล่าวถึงการฉีดวัคซีนคนงานในแคมป์ก่อสร้างว่า ฉีดไปแล้วกว่า 20,000 คน เหลือประมาณ 60,000 คน เป้าหมายดำเนินการ 3,000 คน/วัน จากแคมป์คนงานในพื้นที่ กทม. 611 แคมป์ คนงาน 83,082 คน เป็นคนไทย 32,471 คน ต่างด้าว 50,611 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"