ผู้ว่าฯปัตตานี หวั่นคนตายจากโควิดเพิ่มขึ้น หลังพบผู้สูงอายุในพื้นที่ห่างไกลยังไม่ได้ฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

29​ ก.ค.64 -  สถานการณ์โควิดปัตตานียังคงวิกฤติ ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยวันที่​ 28​ ก.ค.​ มียอดผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม​ 211 ราย สะสม 8,409 ราย รักษา 5,133 ราย และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่ม​ 1 ​ราย​ ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 113 คน ซึ่งทางจังหวัดปัตตานีพยายามหามาตรการป้องกันต่างๆ ในการที่ลดจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตให้ลงอย่างเร็วที่สุด โดยเฉพาะการเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งตอนนี้จะเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากพบว่ากลุ่มติดเชื้อและเสียชีวิตมาก ใน จ.ปัตตานี อีกทั้งวัคซีนก็ยังไม่เข้าถึงในพื้นที่เขตชนบท

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายราชิด สุดพุ่ม พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ลงพื้นที่เพื่อนำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ไปฉีดเข็มแรกให้กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวนกว่า 300 คน ในหมู่ 1 หมู่ 4 และหมู่ 6 ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลังทราบว่ามีจำนวนผู้สูงอายุในพื้นที่ค่อนข้างมากที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางไกลได้ อีกทั้งหลานๆของผู้สูงอายุมีความกังวลที่จะเคลื่อนย้ายและเดินทางไกล

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนว่า ให้มีการฉีดวัคซีนถึงหมู่บ้าน หรือชุมชน เนื่องจากผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือกลุ่มที่บกพร่องทางรางกาย จะไม่สามารถเดินทางไกลได้ 

ด้านนายราชิต เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตที่มาก เนื่องจากผู้ป่วยตอนที่เข้ามารพ. ก็อยู่ในกลุ่มสีเหลืองเข้ม และสีแดงแล้ว และเสี่ยงที่จะเสียชีสิตสูง ซึ่งจังหวัดก็ไม่อยากโทษชาวบ้าน แต่เราต้องรู้จักป้องกันตนเองให้มากกว่านี้ ไม่จำเป็นก็อย่าออกนอกบ้าน ยกเว้นจะออกมาซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค เช่นเดียวกัน หากจะเดินทางไปต่างจังหวัดตอนนี้ให้งดเดินทางไปก่อน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หากทุกคนใช้มาตรการเหล่านี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อก็จะลดลงได้ 

นายราชิต กล่าวอีกว่า ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือ ยังมีผู้สูงอายุที่จะไม่ค่อยฉีดวัคซีนกัน เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้สูงอายุมีความคิดว่าอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปไหน จึงขอฝากไปยังผู้สูงอายุ ถึงแม่ไม่ได้ออกไปไหน แต่มีลูกหลานที่ต้องออกไปทำงาน ถ้าป้องกันไม่ดี ลูกหลานอาจจะพาเชื้อเข้ามาได้ 

"ตอนนี้จังหวัดได้พยายามป้องกันกลุ่มเปราะบางเสียชีวิต โดยเร่งออกมาบริการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไปในทุกพื้นที ซึ่งหากทุกคนได้รับวัคซีน ก็จะลดอัตราการเสียชีวิตได้"ผู้ว่าฯปัตตานี กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"