'มะกรูด'ผักสวนครัวกลิ่นหอม   ช่วย"ปู่ย่า"เลือดลมไหลเวียนดี


เพิ่มเพื่อน    

(“พับใบเตยหอมมะกรูด” งานฝีมือที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายผู้สูงอายุและตกแต่งบ้าน)

 

        “มะกรูด” เป็นผักสวนครัวที่ใช้ในทางปรุงอาหาร ตลอดจนการดูแลสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุ โดยเฉพาะสรรพคุณที่ช่วยบำรุงโลหิต อีกทั้งใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย กระทั่งการช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อจากการบริโภคอาหารย่อยยาก เกริ่นมาอย่างนี้ เชื่อว่าหลายคนที่หมางเมินพืชสมุนไพรรสเปรี้ยวกลิ่นฉุนดังกล่าว ต้องรีบไปซื้อหามาไว้ใช้กันอย่างแน่นอน นี่ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องการนำมะกรูดมาใช้ในงานฝีมือที่ช่วยให้ผู้สูงอายุได้เข้าสังคมอย่างการทำ “ยาดมมะกรูด” หรือ “พับใบเตยหอมมะกรูด” ที่สามารถนำมาใช้ตกแต่งบ้านเรือนได้

(เภสัชกรหญิงผกากรอง ขวัญข้าว)

 

      เภสัชกรหญิงผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร อธิบายว่า “มะกรูดเป็นผักสวนครัวที่มีสรรพคุณโดดเด่นในเรื่องของ “น้ำมันหอมระเหย” หรือคนทั่วไปรู้กันดีว่าเป็นกลิ่นอโรมา เนื่องจากเป็นพืชในตระกูลส้ม จึงช่วยปรับสภาพจิตใจ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น การนำมาทำเป็นเครื่องหอม “ยาดมมะกรูด” หรือ “การพับใบเตยหอมมะกรูด” ที่เป็นการส่งเสริมให้ท่านใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเมื่อทำเสร็จแล้วก็สามารถนำมาตกแต่งบ้านเรือนได้ หรือห้องน้ำบ้านไหนที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ การฝานมะกรูดไว้ตามจุดต่างๆ ก็จะเพิ่มความผ่อนคลายได้ดีขึ้น

(“ยาดองมะกรูด” ช่วยบำรุงเลือดผู้สูงวัย ช่วยให้โลหิตไหลเวียนได้ดี)

 

      ในส่วนของการดูแลสุขภาพทั้งสาวน้อยและสาวใหญ่ แนะนำให้ลูกหลานปรุงเครื่องดื่ม “ยาดองมะกรูด” ซึ่งไม่ได้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์แต่อย่างใด เพื่อให้ผู้สูงวัยรับประทาน โดยเริ่มจากการนำมะกรูดมาฝานทางขวางให้เป็นชิ้นบางๆ จากนั้นนำไปต้มให้สุก และนำมาดองร่วมกับน้ำผึ้ง โดยทิ้งไว้ 7 วัน หรือจะให้ดีคือระยะเวลา 1 เดือนก็ได้เช่นกัน สรรพคุณจากยาดองมะกรูดจะช่วยทำให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ผิวพรรณสดใส ใบหน้าเปล่งปลั่ง ประกอบกับผู้หญิงสูงวัยจะค่อนข้างมีความเย็น ซึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะแห้ง ทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ไม่ปกติ หรือเลือดมีความหนืด ซึ่งยาดองมะกรูดจึงถือเป็นยาฟอกเลือด ทำให้โลหิตไหลเวียนได้ดีนั่นเอง โดยผู้สูงอายุสามารถดื่มได้ทุกวัน วันละ 2 ช้อนโต๊ะ หรือเท่ากับ 1 แก้วเป๊ก (30 ซีซี) ที่สำคัญเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพนี้จะมีเชื้อแบคทีเรียชนิดดีต่อลำไส้ ที่เรียกกันว่า “พรีไบโอติกส์” ซึ่งช่วยลดอาการอักเสบของร่างกาย จึงลดการเกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ได้ ที่สำคัญยังป้องกันโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ต้องปรุงอย่างสะอาดและถูกสุขอนามัย ที่ลืมไม่ได้คือผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังต่างๆ ก่อนบริโภคก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

(ลดผมขาว ช่วยผมดกดำจาก “แชมพูมะกรูด”)

 

      สำหรับการนำมาใช้กับร่างกายที่ดีต่อสุขภาพและช่วยให้ผมดกดำนั้น คือการทำ “แชมพูมะกรูด” เนื่องจากผักสวนครัวดังกล่าวจะมีน้ำมันหอมระเหยอยู่ จึงทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น และยังช่วยลดเชื้อแบคทีเรียบนหนังศีรษะและอาการคันหัว แต่ข้อเสียของแชมพูมะกรูดก็มีเช่นกัน เพราะถ้าหากผู้สูงอายุล้างออกไม่สะอาด ก็จะทำให้น้ำมันหอมระเหยไปทำปฏิกิริยากับแสงแดด ซึ่งจะทำให้หนังศีรษะมีรอยดำ แต่ก็พบได้ค่อนข้างน้อยมาก ดังนั้นผู้สูงวัยจึงควรล้างผมให้สะอาดทุกครั้งหลังใช้ ก็จะช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำโดยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

      ปิดท้ายกันที่ประโยชน์จากมะกรูดซึ่งอยู่ในรูปแบบของ “เครื่องแกงปรุงอาหาร” เกริ่นไปแต่ต้นว่าสรรพคุณนั้น คือกลิ่นหอมระเหยที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ที่สำคัญยังช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ค่อนข้างดี เพราะเราจะสังเกตว่าแกงเผ็ดของไทย เช่น แกงเนื้อ ที่ค่อนข้างย่อยยากสำหรับคนสูงวัย ซึ่งเครื่องแกงที่ใช้จะมีส่วนผสมของผิวมะกรูด เมื่อผู้สูงวัยรับประทานเมนูปรุงจากเนื้อสัตว์ที่มีส่วนผสมของผักสวนครัวพื้นบ้านดังกล่าว ก็จะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายของผู้สูงวัยดีขึ้น หรือกินอาหารแล้วไม่แน่นท้องนั่นเอง”

      สรรพคุณครบวงจร ทั้งสร้างความผ่อนคลาย ช่วยย่อย ทำให้เส้นผมดกดำ ไหนจะไล่ยุง ลดกลิ่นอับชื้นในบ้าน อีกสารพัด ฯลฯ งานนี้รีบไปหามาไว้ใช้กันดีกว่าค่ะ...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"